| Hotline: 0983.970.780

Đề phòng cháy rừng trong lòng hồ Ngàn Trươi

Thứ Ba 24/03/2020 , 22:17 (GMT+7)

Hiện có hơn 270 ha cây cối, thảm thực vậy trong lòng hồ Ngàn Trươi, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) bị chết khô, có nguy cơ gây cháy lớn, cháy lan vào rừng đặc dụng.

Đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra diện tích thảm thực bì vùng lòng hồ Ngàn Trươi có nguy cơ gây cháy rừng. Ảnh: Thanh Nga.

Đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra diện tích thảm thực bì vùng lòng hồ Ngàn Trươi có nguy cơ gây cháy rừng. Ảnh: Thanh Nga.

Mặc dù thời điểm này thời tiết ở Hà Tĩnh chưa có nắng nóng. Tuy nhiên, sau một thời gian tích nước và xả nước hồ Ngàn Trươi đã khiến thảm thực vật, cây cối bị chết khô với diện tích khoảng hơn 270 ha. Cùng với đó là lớp thực bì vùng ven hồ khô nỏ, có nguy cơ gây cháy lớn và cháy lan vào diện tích rừng đặc dụng do Vườn quốc gia (VQG) Vũ Quang quản lý.

Để chủ động ứng phó khi có tình huống cháy rừng xảy ra, chiều 24/3, ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh dẫn đầu đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra hiện trạng vùng lòng hồ Ngàn Trươi; đồng thời diễn tập một số phương án chữa cháy tại diện tích cây cối đã chết khô.

Diện tích cây cối và thảm thực bì lộ thiên trong lòng hồ là

Diện tích cây cối và thảm thực bì lộ thiên trong lòng hồ là "mồi lửa" đe dọa rừng đặc dụng VQG Vũ Quang. Ảnh: Thanh Nga.

Theo ông Nguyễn Danh Kỳ, Giám đốc VQG Vũ Quang, diện tích cây cối đã chết sau khi lòng hồ hạ cos nước là cực cao.

Vì vậy, giải pháp cần làm nhất hiện nay là xây dựng phương án thu dọn thảm thực bì chết; vệ sinh lòng hồ tại những vùng trọng điểm, khu vực tiếp giáp rừng đặc dụng. Lâm sản tận thu (chủ yếu là củi) cho vận chuyển ra khỏi lòng hồ bằng đường thủy và đường bộ phải được tập kết tại bãi theo quy định và chịu sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn một lần nữa nhấn mạnh, nguy cơ cháy diện tích thảm thực bì, rừng bị chết do chặn dòng lòng hồ Ngàn Trươi trong mùa nắng là cực kỳ cao. Hiện đã phân định ranh giới từ cos +57,8 m trở lên thuộc quản lý của VQG Vũ Quang; dưới cos +57,8 m là trách nhiệm của Ban quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 4 (Bộ NN-PTNT) - viết tắt là Ban 4.

Nếu xảy ra cháy rừng trong lòng hồ Ngàn Trươi, công tác dập lửa sẽ gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Thanh Nga.

Nếu xảy ra cháy rừng trong lòng hồ Ngàn Trươi, công tác dập lửa sẽ gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Thanh Nga.

“Vì vậy, trước mắt Ban 4 phải kịp thời báo cáo hiện trạng cấp bách diện tích có nguy cơ cháy cho Bộ NN-PTNT.

Đồng thời, phối hợp với VQG Vũ Quang và các cơ quan chức năng địa phương tăng cường triển khai các giải pháp phòng cháy chữa cháy rừng theo thẩm quyền được giao. Tuyệt đối không để cháy rừng xảy ra ở khu vực lòng hồ”, ông Sơn nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu, khi chưa có giải pháp xử lý thực bì lòng hồ, Ban 4 cần phải xác định vùng dễ cháy; nghiêm cấm người dân vào khu vực lòng hồ; chuẩn bị phương tiện, con người để không may xảy ra cháy kịp thời khống chế, không để lửa lan ra diện tích rừng đặc dụng của VQG Vũ Quang.

Về lâu dài, Ban 4 phải xây dựng được phương án vệ sinh thảm thực bì vùng lòng hồ đảm bảo phognf cháy chữa cháy rừng bền vững.

Xem thêm
Gần 6.400 hộ dân huyện Trạm Tấu ký cam kết bảo vệ rừng

YÊN BÁI Các vụ cháy rừng ở Trạm Tấu chủ yếu do bất cẩn của người dân khi xử lý thực bì bằng lửa, vì vậy việc đốt nương làm rẫy đang được quản lý chặt chẽ.

Trồng 33.000 cây xanh tại Vườn quốc gia Xuân Sơn

Các đơn vị trồng mới 33.000 cây, trong đó 3.000 cây bản địa (cây mỡ) và 30.000 cây keo tại vùng đệm của Vườn quốc gia Xuân Sơn.

Cứu hộ thành công cá thể gấu ngựa bị cụt chi trước

HÀ NỘI Từ đầu năm 2024 đến nay, Chi cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội đã bàn giao 5 cá thể gấu cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất