| Hotline: 0983.970.780

Đề phòng sâu bệnh cuối vụ lúa ĐX

Thứ Tư 22/02/2012 , 09:54 (GMT+7)

Để đảm bảo lúa trúng mùa, năng suất cao ngành BVTV khuyến cáo nông dân tiếp tục thường xuyên thăm đồng, đề phòng dịch hại.

Hiện nay vụ lúa ĐX 2011-2012 ở các tỉnh phía Nam gặp thời tiết khá thuận lợi, có mưa nhỏ vài nơi với lượng mưa không đáng kể, sáng sớm có sương mù nhẹ, ẩm độ thấp nên hầu hết các loại dịch bệnh không phát triển như các năm trước.

Nếu so với tổng diện tích lúa ĐX toàn vùng (hơn 1,5 triệu ha) đã xuống giống thì diện tích sâu bệnh chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Tỷ lệ nhiễm bệnh trên đồng ruộng cũng không đáng lo ngại.

Ông Nguyễn Hữu Huân, Phó Cục trưởng Cục BVTV nhận định, nhìn chung vụ ĐX an toàn về sâu bệnh, nông dân giảm được chi phí đáng kể về thuốc BVTV. Phần lớn diện tích lúa đang trong giai sinh trưởng mạ, đẻ nhánh, làm đòng trổ… Để đảm bảo lúa trúng mùa, năng suất cao ngành BVTV khuyến cáo nông dân tiếp tục thường xuyên thăm đồng, đề phòng dịch hại.

Theo TS Lương Minh Châu, Bộ môn Côn trùng, Viện lúa ĐBSCL, dự báo tuần tới rầy nâu tiếp tục nở, gây hại chủ yếu ở mức nhẹ- trung bình trên lúa giai đoạn đẻ nhánh, lúa giai đoạn làm đòng trổ có thể có mật số cao cục bộ. Các địa phương cần tăng cường công tác giám sát đồng ruộng và thông tin, khuyến cáo nhanh, cụ thể vùng có mật số rầy nâu cao, rầy tuổi 2- 3 để phun thuốc trừ rầy kịp thời bằng các loại thuốc chống lột xác. Nông dân không nên phun ngừa thuốc trừ sâu rầy. Đặc biệt là đối với sâu cuốn lá nhỏ và sâu keo, trên những ruộng xuất hiện sâu keo không nên để ruộng khô nước.

Để phòng chống rầy nâu hại lúa có hiệu quả, cần áp dụng một số biện pháp như: Không trồng lúa liên tục trong năm, bảo đảm thời gian cách ly giữa hai vụ lúa ít nhất 20- 30 ngày, không để vụ lúa chét; Sử dụng giống lúa chống chịu rầy nâu, lúa giống có chất lượng tốt; Hạn chế mật độ hạt giống xuống còn 80- 100 kg/ha; Gieo sạ đồng loạt né rầy...

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xuất khẩu lô thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo

BẮC NINH Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, thuộc Hùng Nhơn Group vừa tổ chức Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.