| Hotline: 0983.970.780

Đề thi chia nửa tự luận - trắc nghiệm sẽ chống được gian lận?

Thứ Ba 04/06/2019 , 09:25 (GMT+7)

Bạn đọc Khánh Văn gửi góp ý này đến nongnghiep.vn mong nhận được ý kiến của nhiều người hơn nữa, bạn có đồng ý như vậy không?

Sau nhiều năm Bộ Giáo dục - Đào tạo thực hiện kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia đến giờ đã bộc lộ nhiều hạn chế.

Từ việc tổ chức 2 kỳ thi riêng cho học sinh lớp 12 sang kỳ thi “2 trong 1” như bây giờ, từ chỗ thi tự luận, sang thi tự luận kết hợp với trắc nghiệm khách quan, rồi bây giờ chỉ còn môn Ngữ văn là thì tự luận, các môn còn lại thì trắc nghiệm hoàn toàn, đổi đi đổi lại vẫn chưa có một phương án tối ưu. Càng đổi lại thấy nhiều nhiều hạn chế được bộc lộ.

Với cách thức tổ chức kỳ thi 2 trong 1 như hiện nay có một ưu điểm lớn nhất là giảm được áp lực các thí sinh đổ về các thành phố lớn, giảm được áp lực cho học trò trong ôn thi và đỡ tốn kém cho phụ huynh nhưng nó tồn tại nhiều nhiều bất cập. Bởi, thực tế như kỳ thi năm 2018 có những địa phương đã hào phóng cho điểm môn tự luận và trắng trợn nâng điểm môn thi trắc nghiệm.

 

Việc thi hiện nay cho dù giám thị coi thi là người địa phương hay được tăng cường giám thị từ các trường đại học về thì cũng rất khó có thể chống được gian lận trong thi cử.

Yêu cầu đặt ra là cần phải thực hiện những gì để có một kỳ thi nghiêm túc, công bằng đối với tất cả các thí sinh?

Thứ nhất: Các môn thi không nên chỉ áp dụng hình thức trắc nghiệm hoàn toàn. Phải được kết hợp với hình thức tự luận, ít nhất phải là tỉ lệ 50 - 50 để hạn chế tối đa tiêu cực. Khi có phần tự luận thì dù có gian lận cũng chỉ được một phân nửa điểm mà phát hiện sửa bài rất dễ dàng.

Thứ hai: Trước khi thi, Bộ tổ chức tập huấn chấm thi, sử dụng máy móc cho tất cả các địa phương. Nhưng khi chấm thực tế thì nên chấm bài tập trung theo từng cụm. Người tham gia chấm thi trắc nghiệm nên chấm chéo giữa các tỉnh thành với nhau.

Thứ ba: Bộ Giáo dục - Đào tạo không nên “ôm” cả việc thi để công nhận tốt nghiệp và lấy kết quả xét tuyển vào đại học cho các trường. Một là giao việc công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông cho các địa phương, chỉ cần chỉ đạo tốt các trường khâu tổ chức thi, xét tuyển đại học. Hai là việc tuyển đầu vào các trường đại học hãy để các trường đại học đảm nhận. Hãy để các trường tự lo đầu vào của họ, đầu ra sẽ được đánh giá bằng thương hiệu và chất lượng của từng trường qua việc các thí sinh thất nghiệp nhiều hay ít. Thời đại công nghệ, các thí sinh sẽ biết mình lựa chọn ngành nào, trường nào đảm bảo được tương lai của mình.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.