| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất mở điểm bán thịt heo để giúp người chăn nuôi

Thứ Ba 13/07/2021 , 15:52 (GMT+7)

Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai vừa đề xuất mở điểm bán thịt heo trước tình trạng tiêu thụ heo hơi trên địa bàn gần như đình trệ do Covid-19.

Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đề xuất mở điểm bán thịt ở TP Biên Hòa. Ảnh: TL.

Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đề xuất mở điểm bán thịt ở TP Biên Hòa. Ảnh: TL.

Theo ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, tại thời điểm này, các trang trại chăn nuôi đều gặp khó khăn về khâu tiêu thụ. Nguyên nhân chủ yếu là các chợ đầu mối lớn ở TP.HCM như: chợ Hóc Môn, chợ Bình Điền, chợ Thủ Đức, địa điểm phân phối lớn đều tạm ngưng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19.

Điều đó đã khiến giá sản phẩm chăn nuôi như heo, gia cầm bán tại trại đồng loạt giảm, đặc biệt heo hơi hiện đang có giá thấp chưa từng thấy kể từ sau đợt dịch tả heo châu Phi trở lại đây.

Hàng loạt thương lái của Đồng Nai kinh doanh ở các chợ này đều thuộc diện phải cách ly phòng dịch nên hầu như tạm dừng mọi hoạt động mua bán, kinh doanh mặt hàng thịt heo.

Hoạt động thu mua heo tại địa phương hầu như đình trệ. Các trang trại, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ của tư nhân bị thiệt hại nặng nề nhất vì không được bao tiêu đầu ra như các trại chăn nuôi gia công. Tình trạng dịch bệnh Covid-19 lan rộng khiến người chăn nuôi lo thị trường heo hơi rơi vào cơn khủng hoảng đầu ra vì không tiêu thụ được.

Trong khi đó, giá bán lẻ tại các chợ truyền thống đến tay người tiêu dùng lại đang tăng do các chợ đầu mối ở TP.HCM đóng cửa khiến nguồn cung bị ảnh hưởng. Ngoài ra, chi phí cho các khâu trung gian kinh doanh hàng hóa lại tăng do phân phối khó khăn và phải tuân thủ các yêu cầu phòng, chống dịch khiến giá thịt heo đến tay người tiêu dùng tăng theo.

Thực trạng trên tạo nên sự mất cân bằng khi rớt giá tại nơi sản xuất nhưng giá nơi người tiêu dùng lại tăng cao. Đời sống người lao động đã khó khăn càng khó khăn hơn.

Góp phần cùng cả nước chung tay vượt qua đại dịch, Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai đã có công văn gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai cùng các sở liên quan, đề xuất mở điểm phân phối, tiêu thụ thịt heo trong thời điểm hiện tại.

Các hộ nuôi nhỏ lẻ đang gặp khó khăn lớn về tiêu thụ heo hơi. Ảnh: Sơn Trang.

Các hộ nuôi nhỏ lẻ đang gặp khó khăn lớn về tiêu thụ heo hơi. Ảnh: Sơn Trang.

Cụ thể, mở điểm bán thịt heo tại địa chỉ số 518, KP 3, P Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Đồng Nai. Tại địa điểm trên, các trang thiết bị đủ tiêu chuẩn đáp ứng an toàn vệ sinh thực phẩm, mặt bằng thông thoáng, ngay trục đường chính nên thuận lợi cho việc phân phối.

Hiệp hội cam kết bán đúng giá, tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an ninh trật tự. Nhân viên có giấy xét nghiệp âm tính với Covid-19, tuân thủ 5k. Nguồn heo lấy từ các trang trại chăn nuôi trong địa bàn tỉnh.

Nhiều thành viên của Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đã ủng hộ đề xuất của Hiệp hội và đề nghị tổ chức điểm bán nói trên thành một đầu mối nhận đơn hàng để giao sỉ cho khách hàng tại Biên Hòa và cả TP.HCM.

Trước đó, vào ngày 10/7/2021, Sở Công Thương Đồng Nai đã có công văn gửi UBND các huyện, thành phố trực thuộc tỉnh này về việc rà soát, báo cáo các điểm bán hàng thiết yếu, điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa.

Theo đó, nhằm đảm bảo không dứt chuỗi cung ứng hàng hóa, đồng thời thông tin rộng rãi đến các thương nhân, cửa hàng tiện ích, cửa hàng tạp hóa, cơ sở kinh doanh nắm bắt, chủ động trong công tác giao nhận hàng hóa từ các đơn vị sản xuất, đầu mối phân phối các mặt hàng thiết yếu, nhu yếu phẩm và thực phẩm trong trường hợp siêu thị, chợ đầu mối, chợ truyền thống bị tạm ngưng hoạt động hoặc nằm trong vùng bị cách ly y tế, Sở Công Thương Đồng Nai đề nghị UBND các huyện, thành phố thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, trang thông tin điện tử của địa phương, cơ quan, đơn vị về siêu thị, chợ, cửa hàng tiện ích, điểm bình ổn giá, điểm bán hàng Việt, cửa hàng tạp hóa, cơ sở kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, nhu yếu phẩm và thực phẩm (đang hoạt động) để ổn định tâm lý và hạn chế việc đi lại mua sắm của người dân.

Khẩn trương rà soát, khảo sát, báo cáo đề xuất các địa điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa, vựa, chành trên địa bàn để bố trí thay thế trong trường hợp siêu thị, chợ đầu mối, chợ truyền thống bị tạm ngưng hoạt động hoặc nằm trong vùng bị cách ly y tế.

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.