| Hotline: 0983.970.780

Đi trước và không đầu hàng

Thứ Năm 01/04/2010 , 10:22 (GMT+7)

Lý Thư Phúc là một trong những từ khóa “nóng” nhất trên trang Baidu.com (trang web tìm kiếm số một TQ). Cuộc đời và thành công của ông khiến cho những người có khát vọng làm giàu đều muốn học hỏi.

Tỷ phú Lý Thư Phúc
Tên tuổi của Lý Thư Phúc là một trong những từ khóa “nóng” nhất trên trang Baidu.com (trang web tìm kiếm số một TQ). Cuộc đời và thành công của ông khiến cho những người có khát vọng làm giàu đều muốn học hỏi.

>> Nữ hoàng giấy vụn
>> Tỷ phú chân đất Dương Quốc Cường
>> Chuyện về những tỷ phú Trung Quốc

“Người điên” làm ô tô

“Thương hiệu ô tô Cát Lợi (Geely Automobile) của Lý Thư Phúc là một trong những hiện tượng bí ẩn của công nghệ ô tô TQ”, tạp chí Thương nhân TQ bình luận. Người ta không hiểu tại sao các nhà sản xuất ô tô tư nhân dám nghĩ rằng chẳng những có thể cạnh tranh mà còn có hy vọng thắng các “đại gia” quốc doanh vốn có rất nhiều ưu thế chính trị và ưu tiên về tiền bạc. TQ hiện có 15 hãng ô tô nhưng chỉ có ba hãng xe tư nhân, trong đó hãng Geely tỏ ra thành công nhất.

Theo Nhật báo China Daily tỉ phú Lý Thư Phúc (tài sản cá nhân: 40 tỷ NDT) là một nhân vật gây tranh cãi nhiều trong giới kinh doanh TQ! Hiện nay, sản lượng hàng năm của Cty Cát Lợi là 300.000 ô tô mỗi năm với các thương hiệu: Tự do hạm, Kim cương, Hoa phổ, Viễn cảnh, Mỹ nhân báo v.v. Các thương hiệu này đều đạt tiêu chuẩn TQ, một số bộ phận xe đạt tiêu chuẩn châu Âu.

Ngày 28/3/2010, Lý làm giới kinh doanh ô tô TQ và châu Âu xôn xao khi quyết định mua lại hãng xe Volvo của Thụy Điển với giá 1.8 tỷ USD. Lý cho biết: “Sản xuất ô tô không có gì là thần bí cả, tôi tin rằng tôi làm được, khả năng tiêu thụ trong thị trường nội địa thì mọi người thấy rồi. Tôi và cán bộ nhân viên trong tập đoàn mơ ước, thương hiệu của chúng tôi sẽ vươn tầm thế giới!”.

Một số ý kiến cho rằng ông là “người điên” làm ô tô. Tuy vậy, Lý vẫn đặt ra cho mình những mục tiêu đầy tham vọng. Theo đó, Geely sẽ trực tiếp xuất khẩu ô tô sang Mỹ và châu Âu để tận dụng mức thuế thấp từ khi bắt đầu. Tuy nhiên, ông không đưa ra khung thời gian cụ thể. "Nếu phải đối mặt với cáo buộc bán phá giá và chịu mức thuế cao, chúng tôi sẽ xem xét đến khả năng xây dựng nhà máy tại Mỹ và châu Âu’’, ông nhấn mạnh. Hàng dệt may và dụng cụ gia đình của Trung Quốc đã phải đối mặt với cáo buộc bán phá giá trong nhiều năm qua tại Mỹ và châu Âu. 

Ông Lý cho hay, Geely sẽ xây dựng hàng nghìn đại lý tiêu thụ và dịch vụ ở khắp thế giới vào năm 2015, và chủ yếu thuê nhân công địa phương làm việc. Gần đây, hãng này đã có hơn 100 cửa hàng ở nước ngoài. 

Tuy nhiên, Lý Thư Phúc nhấn mạnh, Geely sẽ không quá vội vàng đâm đầu vào thị trường Âu, Mỹ. Mục tiêu chính của hãng hiện tại là Đông Nam Á, Trung Đông và Mỹ Latin. Thông qua một đối tác địa phương ở Malaysia, Geely sẽ lắp ráp ô tô và tiêu thụ khắp Đông Nam Á.     

Các nhà phân tích cảnh báo, những hãng ô tô Trung Quốc cần phải cải thiện chất lượng sản phẩm nếu muốn thiết lập thương hiệu của mình ở thị trường nước ngoài, đặc biệt là ở Mỹ và châu Âu. Theo Michael Dunne, Chủ tịch Automotive Resources Asia Ltd thì: “Khách hàng Mỹ sẵn sàng thử nghiệm những cái mới, nhưng sẽ phạt các sản phẩm lỗi ở mức cao hơn’’. 

Chủ tịch hãng Geely cũng thừa nhận tầm quan trọng của chất lượng sản phẩm. Ông nói, không có cách nào tốt hơn để xây dựng thương hiệu Geely tại Mỹ và châu Âu là nâng cao chất lượng, công nghệ và dịch vụ. Theo ông, đây cũng là lý do vì sao hãng chi nhiều tiền hơn cho việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm. 

Ông Lý dự báo, Geely và các nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc sẽ thu lời ổn định trong ngành công nghiệp ô tô quốc tế vào khoảng 8-10 năm nữa. Ông nói, Geely cam kết đưa ra các sản phẩm ô tô ‘’mang cá tính Trung Quốc’’. "Ô tô của chúng tôi phải có đặc trưng văn hoá Trung Quốc. Đây là điểm giúp chúng tôi có khả năng cạnh tranh nhiều hơn và phân biệt hơn với các nhà sản xuất ô tô trên thế giới’’. 

Đi trước và không đầu hàng 

Nhu cầu tìm hiểu bí quyết thành công của Lý Thư Phúc nhiều tới mức, ban quản trị website Baidu phải cử người tới gặp Lý để có câu trả lời cho độc giả. Lý đáp ngắn gọn: “Tôi chỉ có hai bí quyết mà ai cũng biết. Đó là dám đi trước mọi người và đừng bao giờ đầu hàng!”.

Được coi là tỷ phú USD nhưng Lý sống rất cần kiệm. Ông thường mặc đồng phục thêu hai chữ Cát Lợi, ăn cơm với nhân viên ở căng - tin, lái xe hiệu Cát Lợi của Cty mình. Giày da của ông chỉ có giá 80 NDT nhưng ông đã mang hai năm. Ông cho rằng giày chỉ là công cụ để đi, miễn chắc là được. Tất cả thời gian và sức lực ông đều dành cho việc tạo ra xe hơi rẻ để mọi người dân đều mua được.

Theo Lý, vấn đề làm giàu không phụ thuộc nhiều vào tiền đầu tư ban đầu, mà cái chính là yếu tố tinh thần. Ông bảo, câu nói mà ông thích nhất là: “Thiếu tiền một chút, thì phải nhiều tinh thần một chút”. Khi mới thành lập Cty sản xuất ô tô, Lý gặp rất nhiều khó khăn, do thời kỳ đó TQ vẫn nặng vấn đề “chặt đứt cái đuôi của chủ nghĩa tư bản”.

Ông mua cổ phần một nhà máy ô tô ở Tứ Xuyên đồng thời xây dựng nhà máy Geely đầu tiên ở thành phố Lâm Hải, tỉnh Chiết Giang. Tháng 8/1998, kiểu xe nhỏ, giá rẻ ra đời. Một năm sau, ông cho xây một nhà máy thứ hai ở khu phát triển kinh tế Ninh Ba. 

Ngay thời điểm đó, rất ít bạn bè ủng hộ ông Phúc. Các quan chức chính phủ và chuyên gia cũng nghi ngờ. Cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô rất quyết liệt, sẽ ít có cơ hội thành công nào cho ông Phúc. Ông tin tưởng rằng người TQ cần xe giá rẻ mà các hãng lớn không sản xuất vì lãi ít. Theo ông, các hãng lớn duy trì sản xuất lớn nhưng giá xe cao nên không bán được bao nhiêu. Là một Cty tư nhân nhỏ, Geely chọn phương án sản xuất theo doanh số dự kiến, giá bán là 3.700 - 10.000 USD. Mức sản xuất đầu tiên hạn chế ở con số 25.000 xe/năm. Như vậy, chi phí đầu tư ban đầu và các chi phí khác không lớn. (Còn nữa)

Xem thêm
Đoàn công tác Bộ NN-PTNT thăm cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên quần đảo Trường Sa

Từ ngày 10/5 - 16/5/2024, gần 40 đại biểu Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu tham gia Đoàn công tác số 18 thăm quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK-I.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai cá thể khỉ vàng mò vào vườn nhà dân

LÀO CAI Sau khi bắt được hai cá thể khỉ trong vườn, người dân đã bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Thắng để đưa về trung tâm chăm sóc.