| Hotline: 0983.970.780

Dịch tả heo châu Phi - “phép thử” cho thị trường thịt heo nội địa Việt Nam

Thứ Ba 04/06/2019 , 15:23 (GMT+7)

Theo ước tính, thị trường thịt heo nội địa của Việt Nam đang có giá trị hơn 10 tỷ USD và dự kiến sẽ còn tăng cao hơn nữa. Đối mặt với “cơn bão” dịch tả heo châu Phi, ngành chăn nuôi và chế biến thịt đầy tiềm năng này liệu có vượt qua thử thách?

Theo báo cáo của một công ty nghiên cứu thị trường, thị trường thịt heo nội địa của Việt Nam có giá trị khoảng 10,2 tỷ USD. Tại Việt Nam, thịt heo chiếm tỉ trọng cao nhất - gần 70% trong số các loại thịt trong bữa ăn hàng ngày.

Triển vọng phát triển ngành thịt tại Việt Nam là vô cùng khả quan bởi Việt Nam thuộc nhóm các quốc gia mới nổi có tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng đầu châu Á, cơ cấu dân số trẻ và sức chi cho tiêu dùng gia tăng.

Giàu tiềm năng nhưng còn nhiều thách thức

Thị trường màu mỡ này đang gặp nhiều thử thách khi dịch tả heo châu Phi lan rộng trên quy mô cả nước, chỉ sau 4 tháng kể từ khi ổ dịch đầu tiên được phát hiện tại Hưng Yên. Đến nay, dịch đã lan tới 53 tỉnh, thành, hơn 300 huyện, hơn 3.000 xã với 2 triệu con heo (117.000 tấn) bằng 6,5% tổng đàn toàn quốc.

Trong báo cáo quý II/2019, Rabobank (định chế tài chính tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm hàng đầu thế giới) dự báo sản lượng thịt heo Việt Nam năm 2019 có thể giảm ít nhất 10% do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Thịt lợn mát MEATDeli quay trở lại các cửa hàng VinMart và hệ thống cửa hàng bán lẻ MEATDeli Hà Nội từ ngày 2/6/2019.

Tại Hội nghị trực tuyến về phòng chống dịch tả heo châu Phi, ông Nguyễn Thiều Nam (Phó TGĐ Masan Group) lo ngại nguồn thịt heo sạch bị khan hiếm là nguy cơ cho ngành chăn nuôi heo của Việt Nam khi không thể ngăn người tiêu dùng sử dụng thịt heo nhập khẩu từ châu Âu, Brazil...

Hiện nay, tuy heo nhập khẩu chỉ mới chiếm 2% thị phần nhưng trong tương lai, thịt heo trong nước sẽ chịu nhiều sức ép hơn khi Việt Nam đã chính thức là thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Với hiệp định này, thuế nhập khẩu tiến về dần bằng 0 vào năm thứ 10 đối với thịt lợn tươi và năm thứ 8 năm đối với thịt lợn đông lạnh, dẫn đến giá thịt heo nhập khẩu sẽ rất cạnh tranh.

Ngoài ra, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đi đôi với khả năng thịt heo nhập khẩu vào Việt Nam từ 2 quốc gia này sẽ gia tăng.

Xu hướng mua thịt heo từ các kênh bán lẻ hiện đại gia tăng

Theo khảo sát, 86% người tiêu dùng Việt Nam vẫn có thói quen mua “thịt nóng” tại chợ, thay vì từ các kênh bán lẻ hiện đại. Tuy nhiên, trong bối cảnh thịt heo “bẩn” tràn lan, người Việt ngày càng quan tâm hơn đến chất lượng thực phẩm và không ngại chi tiêu nhiều hơn để mua thịt an toàn.

Mỗi sản phẩm MEATDeli đưa ra thị trường đều đáp ứng 3 tuyến kiểm dịch.

Tại hệ thống các siêu thị CoopMart, Big C, VinMart, sức tiêu thụ thịt heo tại đây không bị ảnh hưởng mà còn tăng so với thời điểm trước khi có dịch tả heo châu Phi.

Nhu cầu mua thịt heo sạch tăng cao kéo theo giá thịt tại các kênh bán lẻ hiện đại tăng từ 15% - 20% so với chợ truyền thống. Người tiêu dùng đang dần dịch chuyển sang các kênh siêu thị, cửa hàng thực phẩm, thay vì mua tại chợ, chợ cóc như trước đây.

Giá thịt heo tại chợ giảm từ 10% đến 20% so với trước đây do sức mua của người tiêu dùng giảm. Các loại thịt ba chỉ, thịt băm, thịt nạc... chỉ khoảng 60.000 đến 80.000 đồng/kg, xương sườn khoảng 90.000 đồng/kg. Ngày 30/5/2019, giá heo hơi tại thị trường miền Bắc rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm ở mức từ 25.000 - 27.000 đồng/kg.

Tại khu vực miền Nam, heo hơi tiếp tục giảm giá, còn dưới 35.000 đồng/kg tại nhiều địa phương, giảm 5.000 - 10.000 đồng/kg so với cuối tháng 4.

An tâm với thịt heo mát đáp ứng “3 tuyến kiểm dịch”

Cuối năm 2018, thịt heo mát MEATDeli có mặt tại Hà Nội đã nhận được phản hồi vô cùng tích cực từ người tiêu dùng. Sản phẩm của công ty MNS Meat Hà Nam đã "cháy hàng" tại 37 siêu thị VinMart và chuỗi các cửa hàng trong hệ thống MEATDeli ngay trong ngày đầu tiên.

Thịt heo mát đặt tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm lên hàng đầu với các đặc điểm: đáp ứng tiêu chuẩn Global Gap, toàn bộ quy trình sản xuất theo công nghệ thịt mát từ châu Âu, nhà máy vận hành theo tiêu chuẩn BRC - tiêu chuẩn hàng đầu thế giới về an toàn thực phẩm. Được đóng gói với công nghệ Oxy – Fresh, nhiệt độ thịt luôn giữ ổn định từ 0oC đến 4oC để bảo đảm độ tươi ngon và an toàn tuyệt đối khi đến tay người tiêu dùng.

Trước ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi, ngày 12/4, MNS Meat Hà Nam đã chủ động tạm ngưng hoạt động nhà máy ngay khi ổ dịch được phát hiện cách xa công ty 1,5km để tuyệt đối đảm bảo vấn đề an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng và phòng ngừa dịch bệnh lây lan đến nơi sản xuất.

Ngày 2/6, được sự cho phép theo công văn số 3708 HD/BNN-TY của Bộ NN-PTNT và Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, thịt lợn mát MEATDeli quay trở lại các cửa hàng VinMart và hệ thống cửa hàng bán lẻ MEATDeli Hà Nội.

Thịt lợn mát MEATDeli đáp ứng tiêu chuẩn Global Gap.

Mỗi sản phẩm MEATDeli đưa ra thị trường đều đáp ứng 3 tuyến kiểm dịch:

- Tuyến kiểm dịch số 1: “Kiểm dịch lợn ngay tại trại, lợn khỏe mới được xuất trại”, chỉ thu mua lợn khỏe từ các trang trại đã được kiểm nghiệm âm tính với dịch tả lợn châu Phi và được cấp Giấy chứng nhận của Chi cục Thú y;

- Tuyến kiểm dịch số 2: “Kiểm dịch lợn trước khi nhập vào Nhà máy”, phòng xét nghiệm với thiết bị châu Âu được lắp đặt và vận hành 24/24 giờ ngay tại Nhà máy Meat Hà Nam tiến hành rà soát và bảo đảm thêm 1 lần nữa không có lợn bệnh hoặc đang mang mầm bệnh đưa vào Nhà máy; 

- Tuyến kiểm dịch số 3: “Kiểm dịch thịt lợn trước khi xuất từ Nhà máy”, kiểm tra lần cuối chắc chắn thịt mát MEATDeli đưa ra thị trường không bị nhiễm mầm bệnh.

MEATDeli cung cấp thịt mát vào bếp ăn trường học Vinschool.

Với các tiêu chuẩn kỹ thuật và quản lý chất lượng gắt gao, người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng thịt mát. MEATDeli quay lại thị trường là tín hiệu vui cho người tiêu dùng khi được đáp ứng nhu cầu mua thực phẩm sạch, và cũng là động thái tích cực giúp ổn định cung – cầu cho ngành chăn nuôi tại Việt Nam.

Người tiêu dùng có thể chọn mua nhiều sản phẩm MEATDeli như lòng heo mát (tim, gan, cật), thịt vai, ba rọi, thịt xay, sườn sụn, xương ống, móng giò…

Dịp này, thịt mát MEATDeli và Hệ thống Giáo dục Vinschool công bố việc ký kết hợp đồng cung cấp thịt mát MEATDeli vào bếp ăn trường học Vinschool. Thỏa thuận hợp tác này nhằm đưa nhiều món ngon và bổ dưỡng theo xu hướng tiêu dùng hiện đại trên thế giới đến với các em học sinh của Vinschool.

Thịt lợn mát MEATDeli trở thành sản phẩm được người tiêu dùng lựa chọn vì đảm bảo tuyệt đối VSATTP.

Sản phẩm đã có mặt tại các Cửa hàng, Đại lý MEATDeli và hệ thống VinMart Hà Nội. Thông tin chi tiết vui lòng xem tại: https://meatdeli.com.vn hoặc liên hệ số hotline 1800 6828 để mua hàng.

Xem thêm
Làng nghề làm khô cá đồng Tân Châu tất bật vào vụ Tết

An Giang Sản phẩm từ làng nghề làm khô cá đồng tại Tân Châu ngày càng được mở rộng kênh tiêu thụ thông qua thương mại điện tử, giúp nâng cao giá trị sản phẩm.

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cảnh báo lừa đảo tuyển dụng

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đưa ra cảnh báo người dân về hiện tượng mạo danh Tập đoàn lừa đảo tuyển dụng nhân sự trên mạng xã hội.

Quỹ Vì Tầm Vóc Việt: Mục tiêu trở thành quỹ xã hội hàng đầu

Trong giai đoạn 2025-2034, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VTVV) đặt mục tiêu dẫn đầu về chăm sóc sức khỏe học đường, bảo vệ trẻ em và phát triển phụ nữ.

Hà Nội sắp đưa vào sử dụng gần 6.000 căn nhà ở xã hội

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, gần 6.000 căn hộ tại 11 dự án nhà ở xã hội dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2024 - 2025.