| Hotline: 0983.970.780

Điểm nhấn du lịch học đường gắn với tiêu thụ sản vật địa phương

Thứ Năm 02/02/2023 , 17:58 (GMT+7)

HTX Du lịch – Nông nghiệp Đăk Rơ Wa thành lập với mục tiêu phát triển xoay quanh điểm nhấn du lịch học đường gắn với tiêu thụ, quảng bá các sản phẩm địa phương.

IMG_9765

HTX ra mắt Hội đồng quản trị. Ảnh: Tuấn Anh.

Chiều 2/2, tại nhà rông văn hoá làng du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu (xã Đăk Rơ Wa, TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã diễn ra hội nghị thành lập HTX Du lịch – Nông nghiệp xã Đăk Rơ Wa.

Trước đó, Ban sáng lập HTX Du lịch – Nông nghiệp Đăk Rơ Wa được thành lập từ ngày 12/10/2022 với 15 thành viên tham gia và được UBND xã Đăk Rơ Wa công nhận. Trước khi diễn ra hội nghị, HTX đã vận động được 617 thành viên tham gia với tổng kinh phí 365 triệu đồng.

Mục tiêu hoạt động của HTX sẽ tập trung sản xuất kinh doanh vào 2 nhóm dịch vụ chính. Trong đó, nhóm dịch vụ nông nghiệp tập trung việc cung ứng vật tư đầu vào (phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…); bán buôn nông, lâm sản nguyên liệu (trừ gỗ, tre, nứa) và động vật sống; trồng và chăm sóc rừng).

Đối với nhóm dịch vụ phi nông nghiệp sẽ sản xuất trang phục dệt kim, đan móc, sản phẩm truyền thống địa phương; điều hành tua du lịch (dịch vụ homestay, cồng chiêng, xoang; du lịch học đường); hỗ trợ tổng hợp (hồ bơi trẻ em, bảo hiểm xe máy, giặt mũ bảo hiểm…); xử lý và tiêu huỷ rác thải không độc hại (thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt).

IMG_9764

Các sản phẩm địa phương được du khách đánh giá cao. Ảnh: Tuấn Anh.

HTX xây dựng kế hoạch phát triển thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2023 - 2025) tập trung giảm chi phí sản xuất đầu vào và nâng cao chất lượng sản phẩm đầu ra; Giai đoạn 2 (2025 – 2028) tập trung phát triển kênh phân phối. Dự kiến doanh thu trong năm 2023 gần 1,431 tỷ đồng, năm 2024 trên 2,1 tỷ đồng và năm 2025 gần 3,1 tỷ đồng.

Điểm nhấn của HTX khi được thành lập là sự huy động tham gia của rất nhiều thành viên chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số, thầy cô giáo, doanh nghiệp và cả các lãnh đạo TP. Kon Tum trên tinh thần "huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị “. Ngoài ra, HTX hoạt động với nhiều điểm mới lạ liên quan đến mô hình du lịch nông nghiệp, du lịch học đường gắn ngành giáo dục.

Với vai trò cố vấn cho việc thành lập HTX, tiến sĩ Trần Minh Hải, Phó Hiệu trưởng trường Chính sách công và Phát triển nông thôn (Bộ NN-PTNT) cho biết, kỳ vọng lớn nhất của HTX là phát triển mạnh mô hình du lịch học đường. Cụ thể, khi các em học sinh đến du lịch ở các homestay của xã Đăk Rơ Wa sẽ được giới thiệu và trải nghiệm các sản vật phương. Qua đó, các sản phẩm nông sản của địa phương sản xuất sẽ được tiêu thụ tốt hơn.

IMG_9757

Các sản phẩm địa phương được trưng bày tại hội nghị. Ảnh: Tuấn Anh.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Mân, Chủ tịch UBND TP. Kon Tum đánh giá cao về mô hình hoạt động của HTX khi được rất nhiều thành viên tham gia. Đặc biệt, mục tiêu hoạt động của HTX với điểm nhấn là du lịch học đường. Bên cạnh việc ủng hộ, Chủ tịch UBND TP. Kon Tum cũng đề nghị HTX cần xây dựng chương trình, kế hoạch và có chiến lược cụ thể để phát triển ngày càng lớn mạnh; Phối hợp, liên kết chặt chẽ với các tổ chức, cá nhân, các công ty lữ hành, các HTX trên địa bàn toàn tỉnh để tạo mối quan hệ, liên kết trong sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm.

UBND xã Đăk Rơ Wa cần tăng cường công tác phối hợp, bám sát các hoạt động của HTX để hỗ trợ, giúp đỡ phát triển và hoạt động hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho các thành viên. Kịp thời giúp HTX tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động. Hướng dẫn, hỗ trợ HTX xây dựng mô hình liên kết trong sản xuất, kinh doanh, gắn với tiêu thụ sản phẩm và ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất. Lồng ghép triển khai các chương trình, dự án của đơn vị, địa phương để hỗ trợ HTX trong quá trình hoạt động.

Tại hội nghị, các thành viên tham gia HTX đã biểu quyết bầu Hội đồng quản trị gồm 5 thành viên, Ban Kiểm soát gồm 3 thành viên. Theo đó, bà Đinh Thị Liên trở thành Chủ tịch HĐQT HTX Du lịch – Nông nghiệp xã Đăk Rơ Wa nhiệm kỳ 2023-2028.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.