| Hotline: 0983.970.780

Điểm sáng Tam Nghĩa

Thứ Tư 09/09/2020 , 08:32 (GMT+7)

Từ một xã khó khăn, Tam Nghĩa từng bước vươn lên trở thành điểm sáng và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới ngay từ năm 2018.

Đường điện, nhà văn hóa NTM thôn Thanh Trà tiêu biểu. Ảnh: HH

Đường điện, nhà văn hóa NTM thôn Thanh Trà tiêu biểu. Ảnh: HH

Xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đang là một trong những địa phương luôn giữ vững định hướng xây dựng nông thôn mới. 

  Với phương châm “xây dựng NTM không có điểm dừng”, UBND xã đã tiến hành xây dựng NTM kiểu mẫu với mục tiêu hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu để tiếp tục được công nhận là xã NTM giai đoạn 2 (2020-2025).

Thôn Thanh Trà là thôn tiêu biểu được hàn chỉnh theo tiêu chí NTM, được chọn xây dựng mô hình điểm về thôn NTM kiểu mẫu của xã Tam Nghĩa. Hiện nay, cán bộ và Nhân dân thôn Thanh Trà đang nỗ lực hết mình để về đích đúng hoặc sớm hơn so với mục tiêu đề ra.

 Mục tiêu của Tam Nghĩa đặt ra là trong năm 2021 sẽ có 3 thôn đăng ký xây dựng NTM kiểu mẫu. Các thôn nầy đang tập trung mọi nguồn lực để được công nhận thôn NTM kiểu mẫu nâng tổng số lên 4 thôn xã Tam Hòa đạt NTM kiểu mẫu. Đến nay, nhân dân các thôn về cơ bản đã hoàn thành một số chỉ tiêu, tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu.

Điều đáng quý là người dân nơi đây rất tích cực hưởng ứng trong xây dựng NTM kiểu mẫu; bởi có NTM mới mới làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Đặc biệt nơi đây là địa danh của “trận đầu thắng Mỹ” năm xưa nên phải phát huy thế mạnh trên các lĩnh vực, xây NTM làm cho tình hình an ninh trật tự được bảo đảm, các công trình cơ sở hạ nầng được vững chắc; các công trình, như điện, đường, trường, trạm sẽ hoàn chỉnh hơn.

Hướng đến đạt NTM kiểu mẫu, hiện nay trên địa bàn xã Tam Nghĩa nhà nào cũng sạch đẹp từ trong nhà ra ngoài ngõ. Mỗi nhà đều trồng các loại cây cảnh, chăm sóc sân vườn nhà luôn sạch sẽ. Ý thức giữ vệ sinh môi trường xung quanh của từng hộ dân ngày càng được nâng lên. Cụ thể, các thôn trong xã đã hoàn thành tuyên đường bê tông gắn liền với điện chiếu sáng với kinh phí tự dân đóng góp hàng 100 triệu đồng; hoàn thành trồng cây gây rừng, trong hoa trên tuyến đường trục chính của thôn thật khang trang, màu sắc tạo nên diện mạo mới, sức sống mới.

Nhà văn hóa thôn Thanh Trà khang trang. Ảnh: HH

Nhà văn hóa thôn Thanh Trà khang trang. Ảnh: HH

Có thể nói, thời gian qua nhờ phong trào xây dựng NTM mà nông dân có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường; có trách nhiệm hơn với những công trình công cộng. Đặc biệt, những con đường làng vừa sạch vừa đẹp vì được trồng hoa hai bên đường.

Thời gian tới, không chỉ ở thôn Thanh Trà mà khắp nơi trên địa bàn xã Tam Nghĩa đều có những tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, do mỗi đơn vị, Hội đoàn thể quản lý; không chỉ quản lý đoạn đường “Xanh, sạch đẹp” mà còn quản lý về tình hình an ninh trật tự được giữ vững, chất lượng an sinh người dân không ngừng được nâng cao.

Để hoàn thành mục tiêu trở thành mô hình về xã NTM kiểu mẫu của Tam Nghĩa, lấy thôn Thanh Trà làm nền tảng theo các tiêu chí đề ra. Qua đó xã Tam Nghĩa tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM kiểu mẫu ở thôn, tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu cấp xã. Trong đó, địa phương xác định “Phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững” là nội dung và động lực để Tam Nghĩa tập trung phấn đấu trở thành kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Thành Đạt –Chủ tịch UBND xã Tam Nghĩa, cho biết: “Xã Tam Nghĩa rất quan tâm đầu tư, thực hiện một số dự án về cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn, trong đó có một số tuyến đường lớn cần nâng cấp, các tuyến đường ngõ xóm thì cần duy tu sửa chữa. Đến nay, các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng đang được gấp rút hoàn thành đẩy nhanh tiến độ để kịp về đích theo kế hoạch đề ra. Qua kiểm tra tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn xã với những kết quả bước đầu tự tin, xứng đáng là điểm sáng".

Đến nay, lãnh đạo xã Tam Nghĩa đang tập trung chỉ đạo hoàn thiện các chỉ tiêu NTM kiểu mẫu trên cơ sở hệ thống các tiêu chuẩn, tiêu chí; đồng thời duy trì những kết quả một cách xuyên suốt, có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ; phân công trách nhiệm cụ thể đến từng cán bộ thôn luôn quan tâm đến vấn đề nâng cao chất lượng cuộc sống, các vấn đề về môi trường, an ninh trật tự, góp phần phát huy truyền thống Núi Thành lịch sử...

    Tags:
Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm