| Hotline: 0983.970.780

Điện Kremlin xác nhận Tổng thống Putin sắp thăm Trung Quốc

Thứ Năm 12/10/2023 , 12:52 (GMT+7)

Theo Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Diễn đàn Vành đai và Con đường ở Bắc Kinh trong tuần tới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay sau cuộc họp báo tại Điện Kremlin, ở Moscow, Nga, hôm 21/3. Ảnh: AP.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay sau cuộc họp báo tại Điện Kremlin, ở Moscow, Nga, hôm 21/3. Ảnh: AP.

Trợ lý Tổng thống Yury Ushakov hôm 11/10 chia sẻ với báo giới rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến thăm Trung Quốc vào tuần tới, đồng thời lưu ý rằng công tác chuẩn bị cho chuyến công du của ông Putin đang triển khai.

Thời gian cụ thể chuyến thăm Tổng thống Putin đến Trung Quốc hiện vẫn chưa được công bố, song người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 11/10 cho biết rằng rằng lịch trình chuyến thăm của ông Putin đã được hoàn tất và sẽ công bố “vào thời điểm thích hợp”. Trước khi tới Trung Quốc, nhà lãnh đạo Nga cũng sẽ thăm Kyrgyzstan vào ngày 12 và 13/10.

Hồi tháng 9/2023, trong cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Moscow, ông Putin xác nhận rằng sẽ tới Bắc Kinh trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong năm 2023.

Tổng thống Nga cho biết ông “vui vẻ nhận lời mời” từ người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình. Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đã mời ông Putin tham dự Diễn đàn Vành đai và Con đường được tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 17 và 18/10.

Theo Vụ trưởng Vụ Thông tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, diễn đàn quốc tế lần thứ ba sẽ được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 10 năm Sáng kiến Vành đai và Con đường. Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tham dự lễ khai mạc diễn đàn và có một bài phát biểu quan trọng, sau đó ông sẽ tổ chức một bữa tiệc và các sự kiện song phương với các khách mời của diễn đàn. Sự kiện này sẽ tập trung vào việc tăng cường hợp tác giữa các quốc gia trong khuôn khổ Vành đai và Con đường.

Hồi tháng trước, Trung Quốc cho biết đại diện của khoảng 90 quốc gia sẽ tham dự sự kiện này.

Sáng kiến Vành đai và Con đường lần đầu được Chủ tịch Tập Cận Bình công bố vào năm 2013, với mục tiêu là thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng và đầu tư ở Trung Á, Trung Đông, châu Phi, châu Âu và các nơi khác. Hơn 150 quốc gia và tổ chức đã tham gia dự án.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.