| Hotline: 0983.970.780

Điêu đứng vì cá chết rét hàng loạt

Thứ Bảy 30/01/2016 , 08:15 (GMT+7)

Lứa cá được nuôi thả 2 năm trời để chờ dịp Tết Nguyên đán 2016 thu hoạch bỗng chết trắng hàng loạt vì giá rét khiến nhiều người dân xã Trường Giang (Nống Cống - Thanh Hóa) trắng tay sau một đêm./ Người nuôi cá lồng bè mất tết

Nhiều ngày nay, các hộ nuôi trồng thủy sản tại xã Trường Giang (huyện Nông Cống - Thanh Hóa) ngày nào cũng phải vác vợt ra ao vớt cá chết đem đi cho, đi đổ, con nào còn sống thì bán tống bán tháo.

Trường Giang có khoảng 210ha diện tích ao nuôi trồng nước lợ, nước ngọt, thả các loại cá như cá vược, cá quả, cá rô phi, tôm, cua…. Đợt rét lịch sử bắt đầu từ ngày 23-27/1 vừa qua đã khiến người dân ở đây lao đao vì cá chết hàng loạt, nổi trắng ao.

Khác với những dịp cuối năm trước, người nuôi trồng thủy sản ở đây tất bật chuẩn bị xuất bán các loại cá cho dịp Tết Nguyên đán. Năm nay, lứa cá mà gần 50 hộ gia đình ở Trường Giang nuôi sau vài ngày giá rét kỷ lục đã khiến họ trắng tay.

Đứng trên khu đồng 5ha của mình, ông Ngô Khắc Tạo (trú tại thôn 4, xã Trường Giang, huyện Nông Cống), xót xa nói: "Khu ao của gia đình tôi được thả các giống cá rô phi, vược, cá quả và cá chim trắng để chuẩn bị xuất bán vào dịp Tết Nguyên đán 2016. Cá đã đến độ thu hoạch, thế nhưng từ sáng ngày 24/1, khi ra thăm đồng, cá ở các ao đồng loạt nổi chết trắng. Tính tất cả các loại cá gia đình tôi có khoảng 6 tấn, nhưng 4 ngày vừa qua, cá liên tục chết gây thiệt hại khoảng 300 triệu đồng".


Trắng tay vì cá chết

“Tôi đã nuôi cá 18 năm nay, nhưng đây là lần đầu tiên thấy hiện tượng thời tiết giá rét như thế này. Nhiệt độ xuống quá thấp khiến cá không chịu được nên chết. Công sức bỏ ra cả năm trời trông chờ vào vụ cá cuối năm nhưng nay hầu như đã mất trắng” - ông Tạo cho biết thêm.

Cùng cảnh ngộ với gia đình ông Tạo, khu ao bên cạnh, chị Nguyễn Thị Năm (thôn 3, xã Trường Giang) đang cùng vài người nhà lội quanh ao vợt cá chết. Vành mắt đỏ hoe chị cho biết: “Hai năm trước vợ chồng tôi vay mượn ngân hàng, anh em họ hàng khoảng 400 triệu đồng cộng với tiền của gia đình tổng cả gần tỷ bạc để cải tạo, mua giống thả trên diện tích đồng 2ha.

Đến cuối năm 2016 là dịp thu hoạch, nhưng từ 4 ngày nay, vợ chồng tôi cùng người nhà thay nhau vớt cá chết đem đi bán rẻ, cá chết lâu thì đổ hoặc cho người ta để nấu cho lợn ăn. Cá chết nhiều, đến thời điểm này gia đình tôi thiệt hại khoảng gần 300 triệu đồng.

Xót xa nhất là giống cá vược, loại cá này tiền giống, công đầu tư lớn. Hiện hầu hết cá vược ở các khu ao nuôi tại xã Trường Giang có cân nặng từ 1,5-2,5kg, giá hiện tại khoảng 170.000đ/kg. Giá rét đã khiến cá vược chết hàng loạt, nếu phát hiện con nào chết sớm thì bán may ra còn được 20-30.000đ/kg, những con chết lâu thì chỉ bỏ đi, cho cũng không ai lấy.

Được biết, đến này 28/1, hiện tượng cá chết vẫn diễn ra tại các ao trên địa bàn xã Trường Giang.


Vớt cá chết tránh ô nhiễm ao

Theo ông Đậu Minh Hùng - Chủ tịch UBND xã Trường Giang (Nông Cống), toàn xã có khoảng 210ha diện tích nuôi trồng thủy sản. Chủ yếu nuôi các loại cá vược, rô phi, chim trắng, trắm, trôi và tôm, cua. Đợt giá rét vừa qua đã khiến cá ở các ao nuôi trên địa bàn xã chết. Ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 2 tỷ đồng.

Trước đợt giá rét, chúng tôi có khuyến cáo bà con cần chủ động chăm sóc và giữ ấm cho cá như tăng mực nước, nhưng do nhiệt độ xuống quá thấp, các loại cá không chịu nổi nên nhiều ao, hồ cá chết hàng loạt. Hiện chúng tôi đang báo cáo lên cấp trên để có chính sách hỗ trợ cho người dân nuôi trồng thủy sản và khắc phục hậu quả, tiếp tục nuôi những vụ sau.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT Thanh Hóa, tính đến hết ngày 27/1, toàn tỉnh Thanh Hóa giá rét đã làm 168 con trâu, bò và 30 con dê chết rét. Lĩnh vực nuôi trồng thủy sản ước tính thiệt hại 5,67 tỷ đồng, chủ yếu là các loại cá, tôm được người dân nuôi trong ao, hồ.

Một số hình ảnh ghi lại tại vùng nuôi trồng thủy sản xã Trường Giang, huyện Nông Cống:         

Xem thêm
Giá xăng dầu hôm nay 9/5/2024: Xăng RON 95 giảm gần 1.500 đồng

Giá xăng dầu hôm nay 9/5/2024 đồng loạt giảm mạnh. Trong đó, giá xăng giảm hơn 1.200 đồng, còn giá dầu giảm từ 160 - 840 đồng (tùy loại).

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chỉ với 1,5 triệu đồng, khám phá trọn vẹn Phú Quốc

ĐBSCL Nhằm giúp bạn tận hưởng trọn vẹn mùa hè sôi động sắp tới, Puolo Trip tung ra gói Combo du lịch tại đảo ngọc Phú Quốc 3 ngày 2 đêm với giá từ 1.490.000 đồng/khách.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.