| Hotline: 0983.970.780

Định đưa lợn Móng Cái ra đảo... tránh dịch

Chủ Nhật 09/06/2019 , 18:33 (GMT+7)

Chiều 9/6, ông Trần Xuân Đông, Chi cục trưởng Chăn nuôi và Thú y Quảng Ninh cho biết: Việc đưa lợn ra đảo tránh dịch hiện đang gặp nhiều khó khăn bởi dịch cũng đã lan ra tận đảo rồi.

 

Chăn nuôi lợn Móng Cái bằng rau cỏ ủ chua. Ảnh: Phạm Tăng

Hiện, dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện ở tất cả 14 đơn vị cấp huyện của tỉnh Quảng Ninh, trong đó có TP.Móng Cái - nơi có giống lợn Móng Cái đặc biệt.

Theo ông Đông, dịch tả lợn châu Phi tấn công dẫn tới thiệt hại lớn, đặc biệt là đối với giống lợn Móng Cái, bởi hiện tại Móng Cái chỉ còn khoảng 300 con thuần chủng. Chính vì thế, tỉnh Quảng Ninh đang tính tới việc đưa đàn lợn này ra ngoài đảo xa để hạn chế sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi.

Một trong số các đảo đang được xem xét lựa chọn để di dời đàn lợn ra là đảo Vĩnh Thực - nằm cách trung tâm TP Móng Cái khoảng 20 km. Tình hình càng trở nên cấp bách khi 2/5 trại lợn Móng Cái ở Quảng Ninh hiện cũng đã bị dịch tấn công.

Tuy nhiên, theo ông Đông, việc đưa đàn lợn này ra đảo đang gặp khó bởi kinh phí quá cao. Toàn bộ đàn lợn thuần chủng này là của các DN, nhưng khi giao cho họ xây dựng phương án tài chính để đưa ra đảo chăn nuôi thì họ kê khai, đề nghị hỗ trợ 10 tỉ đồng. Ngay cả ở đảo Cô Tô, dịch cũng đã lan ra đến nơi.

Một vấn đề nữa, theo ông Đông, để đề phòng dịch tả lợn Châu Phi tấn công ra ngoài đảo, xóa sổ toàn bộ đàn lợn, thì ngoài việc lưu giữ tinh trùng, cần phải lưu giữ được phôi để sau này nhân giống lại.

Tuy nhiên, phương án này cũng gặp nhiều khó khăn bởi bảo quản bằng tinh, phôi đông lạnh đòi hỏi chuyên môn cao, tỉnh Quảng Ninh không đủ năng lực để thực hiện việc này và đang kiến nghị Bộ NN-PTNT hỗ trợ.

Việc đưa lợn ra đảo... tránh dịch gặp khó bởi kinh phí quá cao

Lợn Móng Cái là giống lợn nội thuần chủng có xuất xứ từ tỉnh Quảng Ninh. Do tính chất dễ thích nghi với nhiều điều kiện thời tiết, khả năng tăng trưởng, sinh sản và nuôi con rất tốt, nên giống lợn này dần được phát triển rộng rãi tại nhiều tỉnh thành trên cả nước và trở thành giống lợn nội được ưa chuộng nhất hiện nay.

Các hộ chăn nuôi thường dùng lợn Móng Cái để làm nái lai với các giống lợn đực ngoại để cho con lai F1 nuôi lấy thịt.

Xem thêm
Giải pháp phòng bệnh dại của thành phố lớn nhất nước

TP.HCM Tập trung tiêm phòng vacxin đại trà cho chó, mèo và tiêm phòng bổ sung thường xuyên theo lứa tuổi, đến nay, TP.HCM là vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại.

Giá ớt giảm mạnh, nông dân không buồn thu hoạch

QUẢNG NGÃI Dù mới bước vào đầu vụ nhưng giá ớt giảm mạnh. Bên cạnh đó, một số diện tích sụt giảm năng suất khiến nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ, không buồn thu hoạch.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất