| Hotline: 0983.970.780

Đổ xô săn 'ốc' bươu vàng, bảo vệ mùa màng

Thứ Tư 13/11/2019 , 07:01 (GMT+7)

Hơn 2 tháng nay, người dân các huyện Lộc Hà, Can Lộc, Thạch Hà (Hà Tĩnh) đổ xô ra đồng bắt ốc bươu vàng, bán cho thương lái đưa vào miền Nam.

17-02-31_1
Người dân Hà Tĩnh đổ xô ra đồng “săn” ốc bươu vàng.

Từ tháng 9 đến tháng 11 (dương lịch) là thời gian đồng ruộng Hà Tĩnh “nhàn rỗi”, tạo điều kiện thuận lợi cho ốc bươu vàng sinh sôi, phát triển ồ ạt. Để bảo vệ mùa màng và kiếm thêm thu nhập lúc nông nhàn, người dân các huyện Lộc Hà, Can Lộc, Thạch Hà đổ xô ra đồng “săn” sinh vật ngoại lai này. Bình quân mỗi ngày, có những hộ bắt được gần 100kg ốc, thu nhập lên đến tiền triệu.

Bà Lê Thị Minh, thôn Tân Phú, xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà vừa nhặt ốc giữa đồng vừa nói: “Ở nhà không có việc gì làm tôi đi mò (bắt) ốc vừa kiếm thêm được tiền mua mắm muối vừa diệt được loài sinh vật gây hại cho cây lúa”.

10 ngày nay hầu như ngày nào bà Minh cũng ra đồng bắt ốc. Do mắt kém nên sản lượng bắt được mỗi ngày của người phụ nữ sắp bước sang tuổi 50 khá khiêm tốn. Bình quân được khoảng 25 – 30kg/ngày.

Theo bà Minh, những năm trước đây, khi người dân vừa gieo sạ thì bị ốc bươu vàng hoành hành phá hoại lúa. Mặc dù người dân lội ruộng bắt và phun thuốc diệt trừ nhưng không triệt để. Tuy nhiên, khoảng 3 năm trở lại đây, ốc bươu vàng được thương lái thu mua với số lượng lớn, ngay trước thời điểm chuẩn bị bước vào vụ mùa mới nên người dân rất phấn khởi.

17-02-31_5
Mỗi ngày lượng ốc bà con nhập cho thương lái lên đến hơn 5 tấn.

Tranh thủ chia sẻ trong thời gian chờ thương lái thu mua ốc, chị Nguyễn Thị Thoại, xóm 4 Đông Quang Trung, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc cho hay, chị mới đi bắt ốc bươu vàng được 5 ngày nay. Bình quân mỗi ngày sản lượng thu được khoảng 100kg, bán với giá 2.500đ/kg, số tiền thu được là 250.000đ/ngày.

“Tính về giá trị kinh tế, hiệu quả việc bắt ốc bươu vàng không cao lắm nhưng ngoài vấn đề thu nhập, chúng tôi muốn dọn sạch sinh vật gây hại cho hoạt động sản xuất lúa này trước khi vào vụ Xuân 2020”, chị Thoại nhấn mạnh.

Theo chị Hoàng Thị Lan, tiểu thương ở xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà, hàng năm cứ đến đầu tháng 9 dương lịch chị bắt đầu đi thu mua ốc bươu vàng cho người dân các huyện Thạch Hà, Can Lộc, Lộc Hà... Trung bình mỗi ngày chị thu mua trên dưới 5 tấn ốc. Toàn bộ số ốc này chị bán cho thương lái đưa vào các tỉnh ở phía Nam bán cho các cơ sở nuôi trồng thủy sản để làm thức ăn cho cá sấu và tôm hùm.

17-02-31_2
Việc bắt ốc không những bảo vệ mùa màng mà còn tăng thu nhập cho người dân.

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Công Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh cho rằng, việc người dân ra quân bắt ốc bươu vàng là rất đáng khuyến khích. Trước hết là tăng thu nhập hàng ngày cho bà con, sau đó là ngăn ốc phá hoại lúa, bảo vệ mùa màng.

“Ốc bươu vàng là thức ăn tự nhiên rất tốt cho tôm, cá... Tuy nhiên, về mặt sản xuất nông nghiệp đây là sinh vật ngoại lai, ăn tạp, phá hoại cây lúa. Vì thế, việc thu gom ốc bươu vàng bán cho các cơ sở nuôi trồng thủy sản của bà con là tín hiệu đáng mừng, lợi đơn lợi kép”, ông Hoàng nói thêm.

Xem thêm
Tránh chồng chéo giữa quy hoạch nuôi trồng thủy sản và các ngành khác

Ông Nguyễn Minh Sơn, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh trả lời câu hỏi của nhà báo về tránh chồng chéo giữa quy hoạch nuôi trồng thủy sản và các ngành khác.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất