| Hotline: 0983.970.780

Phòng trừ ốc bươu vàng vụ Hè Thu

Thứ Năm 16/05/2019 , 14:22 (GMT+7)

Tại thời điểm này vụ lúa Hè Thu 2019 ở ĐBSCL phần lớn diện tích đang nằm ở 2 giai đoạn mạ và đẻ nhánh. Việc phòng trừ sự tấn công của ốc bươu vàng hại lúa là điều quan trọng nhất hiện nay, nhằm đảm bảo sự sinh trưởng của cây lúa.

Ốc bươu vàng xuất hiện nhiều ở vụ lúa Hè Thu tại ĐBSCL

Ốc bươu vàng là động vật thân mềm và có khả năng gây hại trên nhiều đối tượng cây trồng khác nhau, trong đó có cây lúa. Đối với lúa, ốc bươu vàng sẽ gây hại nặng vào thời kỳ mạ đẻ nhánh, chúng ăn rất khỏe và ăn liên tục cả ngày lẫn đêm. Trên ruộng lúa chúng ăn từng đám, tập trung ăn nhiều ở ruộng trũng, ruộng lúa non, lúa mới sạ.

Ốc rất thích ăn lá lúa non và khi lúa non bị ốc gây hại thì không thể phục hồi vì chúng không chỉ cắn ngang thân mà còn tiết ra chất nhờn tại vết cắn ngăn cản sự sinh trưởng của lúa. Bên cạnh ăn rất khỏe thì ốc bươu vàng còn gây nên nỗi lo vô cùng lớn cho nhà nông là chúng sinh sản rất giỏi và nhanh.

Một cá thể ốc cái 2 tháng tuổi đã có khả năng sinh sản, chúng có thể đẻ sau 1 - 2 ngày giao phối và đẻ từ 1.000 – 1.200 trứng trong 1 tháng. Trứng ốc bươu vàng sau khi đẻ được khoảng 10 - 14 ngày thì nở ra thành ốc con và chỉ trong 2 ngày sau đó là đã di chuyển và tự kiếm ăn được. Tuổi thọ của ốc bươu vàng lại khá cao với 3 pha phát triển: trứng, ốc non và ốc trưởng thành sẽ kéo dài tầm 2 – 6 năm.

Trong tình trạng ruộng bị khô thì ốc vẫn có thể sống tiềm sinh bằng cách đóng nắp, vùi sâu trong đất nhiều tháng không chết để chờ cơ hội thuận lợi thì sẽ tiếp tục gây hại và cụ thể là chỉ cần gặp nước 1 đêm thì mọi hoạt động của chúng sẽ trở lại bình thường.

Thời gian gần đây, bà con có thể thấy tần suất xuất hiện của các cơn mưa khá nhiều, đây cũng là một trong những điều kiện tối ưu để ốc sinh sôi. Bởi trên thực tế, tuy sinh sản mạnh, lớn nhanh nhưng khả năng di chuyển của ốc là khá chậm, thường thì chỉ nổi lờ đờ trên mặt nước rồi tự chìm xuống và dòng nước là tác nhân chính thúc đẩy sự lây lan.

Để diệt trừ ốc bươu vàng hiệu quả và lâu dài, nhất thiết phải áp dụng nhiều biện pháp tổng hợp, cần phải làm sớm từ đầu vụ, thực hiện thường xuyên, liên tục và rộng khắp. Các biện pháp chính bao gồm: thu gom ốc và ổ trứng, dùng lưới chắn ốc, thả vịt vào ruộng để ăn ốc, giữ mực nước phù hợp trong ruộng nhằm hạn chế sự di chuyển của ốc hoặc cắm cọc nhử ốc đến đẻ trứng.

Tuy các biện pháp thủ công vừa nêu thường được nhiều nhà nông thực hiện từ trước đến nay nhưng chủ yếu ở những mảnh ruộng nhỏ còn đối với diện tích canh tác lớn thì bà con cần tìm hiểu và sử dụng thuốc trừ ốc kịp thời để tránh tình trạng gia tăng mật số quá nhanh, không trở tay kịp.

Trong vụ Hè Thu này, bà con có thể sử dụng Helix 15GB để rải với liều lượng 3kg/ha và giữ mực nước 3 – 5cm khi xử lý nhằm gia tăng hiệu quả của thuốc. Helix 15GB là sản phẩm đặc trị ốc bươu vàng ở dạng hạt cải tiến, ít hao và chậm phân rã, đồng thời sản phẩm còn có độ dẫn dụ ốc cao với tác động tiếp xúc, vị độc giúp diệt ốc triệt để. 

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Đề xuất không xử phạt hành chính thuốc thú y chưa kịp công bố hợp quy

Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ không xử phạt thuốc thú y đã được cấp chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất