| Hotline: 0983.970.780

Đoàn công tác Mozambique học hỏi kinh nghiệm phát triển hợp tác xã ở Việt Nam

Chủ Nhật 26/02/2023 , 17:51 (GMT+7)

Đoàn công tác tới từ đất nước Mozambique vừa hoàn thành chuyến tham quan học tập về kinh nghiệm phát triển hợp tác xã ở Việt Nam từ ngày 19-24/2.

Đoàn công tác của Mozambique tham quan Hợp tác xã chè Tân Hương, Thái Nguyên.

Đoàn công tác của Mozambique tham quan Hợp tác xã chè Tân Hương, Thái Nguyên.

Được dẫn đầu bởi SOCODEVI - một tổ chức phi chính phủ của Canada được tài trợ bởi Bộ Toàn cầu Canada (GAC), đoàn công tác gồm các đại diện tới từ Cao ủy Canada tại Mozambique, các bộ ngành của Mozambique như Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp, Bộ về Giới, Trẻ em và Hành động xã hội, và các đại diện của SOCODEVI.

Đoàn công tác đã có buổi gặp gỡ với các quan chức của Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ NN-PTNT và các cơ quan liên quan.

Tại buổi gặp gỡ đoàn công tác của Mozambique, ông Phùng Quốc Chí, Cục trưởng Cục Phát triển Hợp tác xã (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết “Một trong những bài học quý giá nhất mà tôi muốn chia sẻ với các bạn Mozambique từ quá trình phát triển hợp tác xã ở Việt Nam suốt hàng chục năm qua đó là việc nâng cao nhận thức của toàn bộ xã hội, của cả hệ thống cơ quan quản lý nhà nước. Một khi người dân đã nhận ra được vai trò quan trọng của hợp tác xã cũng như lợi ích khi tham gia hợp tác xã thì họ sẽ tự nguyện tham gia. Và khi đó thì sự phát triển của hợp tác xã mới thực sự bền vững và có hiệu quả”.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh sáng kiến về phát triển hợp tác xã do GAC tài trợ và SOCODEVI đồng thực hiện mang tên dự án Phát triển hợp tác xã Việt Nam (VCED) vừa kết thúc năm 2022 với những kết quả vượt kỳ vọng của chính phủ Việt Nam.

Cho tới nay, kinh tế - xã hội cũng như nền kinh tế hợp tác, hợp tác xã của Việt Nam đã chứng kiến một sự thay đổi lớn kể từ khi những chuyên gia Canada đầu tiên tới hỗ trợ phong trào hợp tác xã thông qua một dự án do GAC tài trợ và SOCODEVI đồng thực hiện vào năm 2002 mang tên Dự án nâng cao đời sống nông thôn.

Trong chuyến công tác kéo dài một tuần, đoàn công tác Mozambique cũng đã có buổi gặp gỡ với Liên minh hợp tác xã Việt Nam cùng một số hợp tác xã điển hình theo mô hình mới được thành lập dưới sự hỗ trợ của Canada như HTX chè Tân Hương ở tỉnh Thái Nguyên, HTX Bưởi da xanh Bến Tre, HTX nho Evergreen Ninh Thuận.

Đoàn công tác gặp gỡ Trường Cán bộ Quản lý Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn 2.

Đoàn công tác gặp gỡ Trường Cán bộ Quản lý Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn 2.

Bên cạnh đó, đoàn có buổi giao lưu học hỏi kinh nghiệm về vấn đề đào tạo nhân lực cấp cao cho hợp tác xã với trường Cán bộ Quản lý Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn 2 (CMARD2), đối tác lâu năm của SOCODEVI tại Việt Nam và cũng là đơn vị đóng góp một phần lớn cho việc hiện thực hóa chuyến thăm lần này.

Ông Nguyễn Trung Đông, Hiệu trưởng CMARD2 chia sẻ: "Nguồn nhân lực có chất lượng là một trong những yếu tố thành công bền vững của HTX. Các chương trình đào tạo cần được thiết kế hài hòa giữa lý thuyết và thực hành. Nội dung đào tạo gắn với nhu cầu và vai trò của từng đối tượng. Ngoài ra, hoạt động tư vấn sau đào tạo cũng vô cùng cần thiết. Chúng tôi đánh giá rất cao chương trình đào tạo "Tuổi trẻ khởi nghiệp bằng mô hình HTX" do SOCODEVI cùng thiết kế với chúng tôi".

Bà Júlia Fernando, Giám đốc điều hành của Hiệp hội thúc đẩy chủ nghĩa hợp tác hiện đại Mozambique, nói: “Chúng tôi xin chúc mừng Việt Nam vì các bạn có được sự ủng hộ mạnh mẽ của Chính phủ đối với lĩnh vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã với một kế hoạch chiến lược và nguồn ngân sách riêng để đảm bảo sự phát triển bền vững của khu vực kinh tế này. Qua chuyến đi lần này, tôi nhận thấy giữa các hợp tác xã và thành viên của họ có một sự cam kết rất chắc chắn. Điều này thật tuyệt vời. Tôi cho rằng Mozambique có thể học hỏi được nhiều từ Việt Nam, như làm sao toàn bộ các cơ quan chính phủ thấm nhuần tư tưởng hợp tác xã, làm sao để toàn xã hội cùng tham gia vào việc phát triển khu vực kinh tế hợp tác, làm sao để kêu gọi sự chung tay của tất cả các bên để giúp người nông dân thoát nghèo, từ đó phát triển kinh tế xã hội bền vững”.

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất