Đó là thông báo được người phát ngôn của Cục hải quan Phía Nam Nga cho biết.
Trong số 35 xe tải chở hàng cứu trợ có 2 xe kỹ thuật, RIA Novosti dẫn lời người phát ngôn Rayan Farukshin. Theo Itar-tass, 35 chiếc xe này đã vào Ukraine lúc 23:30 ngày thứ Sáu (12/9).
Trước đó, ngày 6/9, trả lời một cuộc phỏng vấn của RIA Novosti, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov cũng nói rằng: “Chúng tôi đã liên lạc với lãnh đạo của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) và nói chung họ tỏ thái độ tích cực đối với nỗ lực này của chúng tôi và đã bày tỏ nguyện vọng sẵn sàng hợp tác phân phát hàng cứu trợ.”
Ông Gatilov cũng nói thêm “Việc đoàn cứu trợ lần thứ nhất hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Chữ thập đỏ Quốc tế thừa nhận là nền cơ sở để cho họ tích cực tham gia vào giai đoạn 2 này.”
Ngày 4/9, Thứ trưởng Bộ Tình huống Khẩn cấp của Nga Vladimir Artamonov cho biết, Nga đã chuẩn bị khoảng 2.000 tấn hàng cứu trợ, bao gồm lương thực và nước uống, để phân phát tới miền đông nam Ukraine.
Ông Artamonov cũng cho biết số hàng cứu trợ lần 2 sẽ được gửi đi qua đường sắt và các xe đường bộ. Ngoài ra, Nga và ICRC cũng đã nhất trí cùng kiểm tra số hàng cứu trợ và sẽ thông báo cho các đại diện kiểm soát biên giới Ukraine biết.
Đoàn xe cứu trợ lần 1 của Nga cũng chở 2.000 tấn hàng, gồm có đồ ăn trẻ em, thuốc men, ngũ cốc, đường, túi ngủ và các nhu yếu phẩm khác, vào Ukraine ngày 22/8 sau 1 tuần nằm tắc nghẽn ở biên giới hai nước vì phải đợi sự cho phép của Ukraine.
Moscow cáo buộc Kiev đã cố tình ngăn chặn phân phát hàng cứu trợ và đã lệnh cho đoàn xe vượt biên giới hướng về Luhansk mà không có sự cho phép của chính quyền Ukraine.
Ngay sau đó, EU đã liên tiếng cáo buộc Nga vi phạm biên giới của Ukraine, còn Nhà trắng gọi đó là sự kích động trắng trợn và coi thường chủ quyền của Ukraine, trong khi Ukraine gọi đó là hành động vi phạm các chuẩn mực quốc tế.
Tuy nhiên, sau khi phân phát xong hàng cứu trợ của Luhansk, Tổ chức An ninh Hợp tác châu Âu đã xác nhận đoàn xe đã quay trở lại Nga ngay trong ngày 22/8.