| Hotline: 0983.970.780

Doanh nghiệp Bắc Kinh muốn mua ngay trái cây Việt Nam

Thứ Ba 15/10/2024 , 09:37 (GMT+7)

Xuất hiện tại Lễ hội Trái cây Việt Nam tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc, nhiều loại trái cây Việt Nam đã nhanh chóng thu hút người dân và doanh nghiệp nơi đây.

Người dân Bắc Kinh quan tâm tới trái cây Việt Nam tại Lễ hội Trái cây Việt Nam được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Người dân Bắc Kinh quan tâm tới trái cây Việt Nam tại Lễ hội Trái cây Việt Nam được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Trở về sau khi tham dự Lễ hội Trái cây Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), cho biết, từ lâu Trung Quốc luôn là thị trường số một về tiêu thụ trái cây Việt Nam.

Trong những năm qua, Việt Nam đã xuất khẩu sang Trung Quốc rất nhiều trái cây thuộc nhiều loại khác nhau như thanh long, sầu riêng, xoài chuối, dưa hấu …

Xuất khẩu trái cây Việt Nam sang Trung Quốc trong những năm gần đây đang tăng trưởng với tốc độ cao. Năm 2023, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đi các thị trường đạt 5,6 tỷ USD, thì trong đó, thị trường Trung Quốc là 3,6 tỷ USD, chiếm 65%.

8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh và đạt hơn 3 tỷ USD, gần bằng xuất khẩu sang thị trường này trong cả năm 2023, mà kim ngạch chủ yếu đến từ trái cây. Điều này cho thấy xuất khẩu trái cây sang thị trường Trung Quốc vẫn đang tiếp tục tăng trưởng rất mạnh mẽ.

Tuy nhiên, dù trái cây Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc ngày càng nhiều với tổng kim ngạch đã lên tới hàng tỷ USD mỗi năm, nhưng người tiêu dùng Bắc Kinh vẫn ít tiếp cận được với trái cây Việt Nam. Điều này cho thấy, thị trường trái cây ở Trung Quốc là rất lớn và còn những khu vực mà trái cây Việt Nam gần như chưa vươn tới, nhất là ở thủ đô Bắc Kinh và các tỉnh phía Bắc của Trung Quốc.

Cũng theo ông Bình, tại Lễ hội Trái cây Việt Nam  tổ chức ở Bắc Kinh trong tháng 9 vừa qua, nhiều người dân Bắc Kinh cũng như các doanh nghiệp chuyên kinh doanh rau quả ở Bắc Kinh tỏ ra rất thích thú, nhiệt tình tham gia sự kiện cũng như thưởng thức các trái cây của Việt Nam. Sau khi thưởng thức, người ta nói rằng trái cây Việt Nam rất ngon và có chất lượng cao, nhưng lại rất ít thấy bán ở Bắc Kinh. Điều này cho thấy người dân Bắc Kinh cũng như người dân ở phía Bắc của Trung Quốc rất mong muốn có nhiều trái cây của Việt Nam được bán ở khu vực này.

Thanh long - một loại trái cây chủ lực xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Thanh long - một loại trái cây chủ lực xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Cũng vừa tham gia Lễ hội Trái cây Việt Nam tại Bắc Kinh, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Vina T&T, chia sẻ, lâu nay, công ty đã có mong muốn đưa trái cây Việt Nam đi tới khắp các khu vực ở Trung Quốc, trong đó có Bắc Kinh và các tỉnh miền Bắc Trung Quốc. Vì vậy, khi biết tin Bộ Công Thương và Bộ NN-PTNT cùng tổ chức Lê hội Trái cây Việt Nam ở Bắc Kinh, công ty rất phấn khởi và đăng ký tham gia ngay.

Khi Vina T&T mang trái cây Việt Nam sang trưng bày ở sự kiện, người dân Bắc Kinh rất thích các loại trái cây của công ty, nhất là sầu riêng và dừa. Có những doanh nghiệp ở Bắc Kinh đã đặt vấn vấn đề hợp tác ngay lập tức với Vina T&T khi mà trái dừa tươi Việt Nam đã được mở cửa đi vào thị trường Trung Quốc.

Qua đó, Vina T&T đã thấy được tiềm năng rất lớn ở thị trường phía phía Bắc Trung Quốc. Do đó, công ty đã đặt trọng tâm cho mục tiêu 3 tháng cuối năm 2024 cũng như trong năm 2025 là sẽ đẩy mạnh xuất khẩu trái cây lên phía Bắc Trung Quốc để có thể tiếp cận được một lượng lớn người tiêu dùng hiện đang có mong muốn sớm được mua và sử dụng trái cây Việt Nam một cách dễ dàng và thường xuyên.

Xem thêm
Những đàn dê hy vọng

HẬU GIANG Nuôi dê đã trở thành một phần quan trọng trong chiến lược phát triển chăn nuôi của Hậu Giang, tạo động lực cho người dân nông thôn vươn lên thoát nghèo.

Tái đàn đón thị trường Tết: Người tự tin người e dè dịch bệnh

THÁI NGUYÊN Sau khi vệ sinh môi trường, sửa chữa chuồng trại, nhiều hộ chăn nuôi đã bắt đầu tái đàn vật nuôi để đón đầu nhu cầu sản phẩm chăn nuôi tăng cao vào cuối năm.

Tiến tới nông thôn số - nông dân số

Bộ NN-PTNT đã và đang có nhiều chủ trương thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp, tạo ra các mô hình kinh doanh lấy người dân làm trung tâm.

Bình luận mới nhất