Với gần 200 gian hàng của các đơn vị trong và ngoài nước, nhất là doanh nghiệp đến từ các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản, New Zealand, Úc và Nga... tham gia Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế lần thứ 22 (AgroViet 2022), các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài đã đánh giá cao về kết quả thu được từ sự kiện này.
Bà Ekaterina Bakeeva, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam đánh giá, đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Nga và Việt Nam tìm hiểu thế mạnh, khả năng sản xuất và nhu cầu xuất nhập khẩu của nhau.
“Nông nghiệp Nga có tiềm năng rất lớn, sẵn sàng cung cấp các sản phẩm nông nghiệp cho Việt Nam và ở chiều ngược lại, người tiêu dùng Nga rất yêu thích các sản phẩm của Việt Nam như thủy, hải sản, hạt điều, tiêu, trà, cà phê... Đây là cơ hội tuyệt vời để hai bên có thể thúc đẩy thương mại”, bà Bakeeva đánh giá.
Năm nay, Trung tâm Xuất nhập khẩu nông sản của Nga đại diện tham gia hội chợ với một số sản phẩm thế mạnh như dầu hướng dương, bánh kẹo... Bà Victoria Gorshkova, Đại diện Bộ Nông nghiệp Liên bang Nga cho rằng, tiềm năng hợp tác thương mại giữa doanh nghiệp hai bên rất lớn.
“Thông qua hội chợ lần này, chúng tôi kỳ vọng tìm kiếm đối tác mới là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam và mong muốn có thể hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn để đem đến nhiều mặt hàng nông sản chất lượng cho người dân hai nước”, bà Gorshkova cho biết.
Với gian hàng tại trung tâm hội chợ, bà Lê Thị Hoài Thương, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hồ Tiêu Việt chia sẻ, hội chợ là sân chơi, cũng là cơ hội để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm thế mạnh đến người tiêu dùng và bạn bè quốc tế.
Tại sự kiện, Công ty giới thiệu các loại gia vị, đặt biệt là các loại gia vị hữu cơ. Bà Thương chia sẻ: “Các sản phẩm hữu cơ chất lượng được sản xuất bởi người Việt Nam, với sự hỗ trợ của doanh nghiệp quốc tế là điều rất đáng tự hào. Ví dụ như sản phẩm hồ tiêu của Việt Nam luôn tự hào với vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới, song các mặt hàng tiêu chuẩn hữu cơ đi ra thế giới còn khá hạn chế. Đây có thể là một cơ hội tốt để xúc tiến, giới thiệu mặt hàng này đến với các doanh nghiệp nước bạn”.
Mang sản phẩm đến với hội chợ để quảng bá, giới thiệu tới người tiêu dùng với mong muốn đem lại cho khách hàng những trải nghiệm thú vị hơn là cố bán sản phảm một cách máy móc, ông Phạm Tuấn Hải, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Agrisciense (TP.HCM) chia sẻ: “Mục tiêu ở hội chợ lần này phía doanh nghiệp chú trọng vào khâu trải nghiệm của khách hàng, từ đó tận dụng cơ hội tiếp cận với các đối tác để phân phối sản phẩm ra thị trường miền Bắc và xa hơn là thị trường quốc tế".
Tại AgroViet 2022, Công ty TNHH Agrisciense đã mang tới nhiều sản phẩm hạt giống, nhất là nhóm hạt giống rau, tiêu biểu có giống bí đao chanh lai F1 - Agri Wax - Gourd 999, giống dưa leo Super green 999, giống ngô nếp Fancy 39, giống dưa hấu mỹ Agri USA 666...
Đối với các gian hàng trong nước, một số mặt hàng trái cây được bày bán tại Điểm tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn đã thu hút nhiều khách mua bán khá tấp nập. Người tiêu dùng cho biết luôn tin tưởng vào chất lượng trái cây Việt, bởi nhãn hiệu và chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, luôn được bảo đảm. Các gian hàng tại đây mỗi ngày đón khoảng 50 - 100 lượt khách hàng, trong đó nhất là các gian hàng bán các sản phẩm quả có múi là đặc sản của các địa phương như bưởi Đoan Hùng (Phú Thọ); bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh), bưởi da xanh (Bến Tre)...