| Hotline: 0983.970.780

Doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong phát triển du lịch ở Cát Bà

Thứ Ba 17/10/2023 , 08:54 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Theo ông Hoàng Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hải Phòng, doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng, góp phần thay đổi sản phẩm du lịch ở Vườn quốc gia Cát Bà.

Quần đảo Cát Bà là điểm du lịch thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Ảnh: Nhật Quang.

Quần đảo Cát Bà là điểm du lịch thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Ảnh: Nhật Quang.

Quần đảo Cát Bà (huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) gồm 367 hòn đảo lớn nhỏ nằm trên diện tích rộng khoảng 30.000ha. Trong đó, đảo Cát Bà là đảo lớn nhất, có diện tích 15.300ha, là đảo lớn thứ 3 ở Việt Nam sau Phú Quốc và Cái Bầu, có đỉnh núi cao nhất lên đến 331m.

Đây là khu vực địa hình karst nhiệt đới bị ngập chìm, có cảnh quan độc đáo tương tự vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Các hòn đảo là các chóp hoặc tháp karst đơn lẻ hoặc thành cụm, vách bờ dốc đứng nổi trên mặt nước biển trong xanh. Trên đảo Cát Bà có nhiều hang động đẹp, các thung lũng karst như Trung Trang, Hùng Sơn, Gia Luận, Tai Lai (nay gọi là Việt Hải)…

Quần đảo Cát Bà có rừng mưa nhiệt đới trên đảo đá vôi, rừng ngập mặn, các rặng san hô, thảm rong - cỏ biển, hệ thống hang động, tùng áng (hồ nước), là nơi hội tụ đầy đủ các giá trị bảo tồn đa dạng sinh học và đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Tổng diện tích Khu dự trữ sinh quyển Cát Bà rộng hơn 26.000 ha, bao gồm cả Vườn quốc gia Cát Bà và hơn một nửa diện tích vịnh Lan Hạ, với 2 vùng lõi (bảo tồn nghiêm ngặt và không có tác động của con người), 2 vùng đệm (cho phép phát triển kinh tế hạn chế song kết hợp với bảo tồn) và 2 vùng chuyển tiếp (phát triển kinh tế).

Thời gian qua, Vườn quốc gia Cát Bà đã đón nhiều doanh nghiệp đến đầu tư làm du lịch. Ông Trịnh Bá Dũng, Giám đốc Công ty Sao Đà Lạt, bộc bạch: “Khi tôi đến thăm hòn đảo này, tôi đã choáng váng vì nhan sắc của nó, đặc biệt là nhan sắc thiên nhiên. Và tôi nghĩ hiếm có nơi nào trên thế giới đẹp như đảo Cát Bà. Với kinh nghiệm phát triển du lịch của công ty chúng tôi thấy nơi đây có nhiều giá trị nhưng những giá trị này phải song hành cùng chính quyền, cùng doanh nghiệp và người dân phải hài hòa".

Ông Hoàng Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hải Phòng, chia sẻ: “Đối với quần đảo Cát Bà và huyện Cát Hải, cảnh quan thiên nhiên nơi đây đã là sản phẩm du lịch tự nhiên ngoại hạng. Và chỉ với thiên nhiên đó, đã thu hút lượng lớn khách du lịch đến nơi đây".

Tuy nhiên, với định hướng phát triển du lịch của TP Hải Phòng, theo ông Hoàng Tuấn Anh, địa phương cần những nhà đầu tư có thể đưa những sản phẩm du lịch mới, có tính chất nhân đạo, để tạo thêm sức hấp dẫn với du khách. Đồng thời, tôn tạo cảnh quan ở một mức độ cần thiết, phát triển du lịch nhưng vẫn bảo tồn hệ sinh thái ở Vườn quốc gia Cát Bà.

Công ty Sao Đà Lạt đầu tư xây dựng điểm du lịch mang tên 'Ngôi nhà 102', điểm check-in lý tưởng với du khách thập phương. Ảnh: Nhật Quang.

Công ty Sao Đà Lạt đầu tư xây dựng điểm du lịch mang tên "Ngôi nhà 102", điểm check-in lý tưởng với du khách thập phương. Ảnh: Nhật Quang.

"Có thể nói, vai trò của doanh nghiệp là cực kỳ quan trọng. Ở đây, việc đầu tư vào loại hình sản phẩm du lịch như thế nào phải có sự quy hoạch, định hướng của cơ quan quản lý nhà nước. Công tác quản lý bảo tồn để phát huy các giá trị ngoại hạng ở Vườn quốc gia Cát Bà đòi hỏi các doanh nghiệp đầu tư phải có trách nhiệm với việc bảo vệ môi trường, phải có trách nhiệm tôn tạo các giá trị ấy, cam kết đồng hành cùng chính quyền để vừa khai thác vừa phát huy hết giá trị của quần đảo này, phục vụ cho sự phát triển bền vững...

Vai trò của doanh nghiệp không chỉ ở việc đầu tư như thế nào, mô hình ra sao, mà họ phải có liên hệ  với cộng đồng dân cư địa phương để cùng chia sẻ quyền lợi. Chỉ khi nào hài hòa được quyền lợi của cộng đồng dân cư, chính quyền địa phương và doanh nghiệp, mang đến cho khách du lịch sản phẩm chất lượng cao nhất thì chúng ta mới có thể đáp ứng các tiêu chí để phát triển bền vững", ông Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh.

Cát Bà được ví như hòn ngọc ở vịnh Bắc Bộ. Giá trị và thương hiệu về du lịch của Cát Bà không chỉ giúp người dân ở đây làm giàu mà còn là niềm tự hào của người Việt Nam với du khách trong và ngoài nước. Do đó, cần có sự đầu tư phát triển du lịch đồng bộ, nhất quán, phát huy tối đa giá trị, tiềm năng hiếm có của đảo ngọc Cát Bà.

Xem thêm
Gần 6.400 hộ dân huyện Trạm Tấu ký cam kết bảo vệ rừng

YÊN BÁI Các vụ cháy rừng ở Trạm Tấu chủ yếu do bất cẩn của người dân khi xử lý thực bì bằng lửa, vì vậy việc đốt nương làm rẫy đang được quản lý chặt chẽ.

Trồng 33.000 cây xanh tại Vườn quốc gia Xuân Sơn

Các đơn vị trồng mới 33.000 cây, trong đó 3.000 cây bản địa (cây mỡ) và 30.000 cây keo tại vùng đệm của Vườn quốc gia Xuân Sơn.

Cứu hộ thành công cá thể gấu ngựa bị cụt chi trước

HÀ NỘI Từ đầu năm 2024 đến nay, Chi cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội đã bàn giao 5 cá thể gấu cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm