| Hotline: 0983.970.780

Doanh nghiệp kêu khó khi xuất khẩu nhãn tại phía Bắc

Thứ Ba 31/07/2018 , 08:41 (GMT+7)

Đánh giá cao mẫu mã và chất lượng của các vùng nhãn thâm canh tại phía Bắc trong niên vụ năm 2018, tuy nhiên, một số DN xuất khẩu, chế biến mặt hàng trái cây cho biết việc XK và chế biến sâu đối với quả nhãn ở phía Bắc hiện nay vẫn gặp khá nhiều khó khăn.

17-21-32-2175325920
Nhãn phía Bắc sẽ gặp nhiều khó khăn trong XK

Bà Ngô Tường Vy - Phó GĐ Cty TNHH Xuất nhập khẩu Chánh Thu, một DN có nhiều kinh nghiệm trong XK mặt hàng trái cây tại các tỉnh phía Nam cho biết: Nhãn là mặt hàng XK chủ lực truyền thống của Cty này, nhất là các thị trường truyền thống như Mỹ, Trung Quốc và các nước Trung Đông. Tuy nhiên, nguồn nguyên liệu XK chủ yếu vẫn là tại các tỉnh phía Nam, nhất là ĐBSCL. Đối với vùng nhãn phía Bắc, thời gian qua, Cty cũng đã có kế hoạch thu mua để XK. Qua khảo sát, đánh giá tại một số địa phương tỉnh Hưng Yên, cho thấy mẫu mã, chất lượng nhãn rất tốt, hoàn toàn đủ tiêu chuẩn XK. Tuy nhiên, việc triển khai thu mua và XK nhãn tại phía Bắc của Cty vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.

Theo bà Vy, mặc dù chất lượng và mẫu mã nhãn Hưng Yên rất tốt, tuy nhiên xét về giá bán, việc tiêu thụ nhãn tại các thị trường lớn như Mỹ và Trung Quốc cũng gặp rất nhiều cạnh tranh về giá so với nhãn từ Thái Lan. Cụ thể tại thị trường Trung Quốc, nhãn Thái Lan hiện vẫn chiếm ưu thế do giá luôn thấp hơn từ 5.000 đ – 10.000 đ/kg so với nhãn Việt Nam. Bên cạnh đó, thị trường tiêu thụ nhãn tại Trung Quốc thường chỉ tăng mạnh trong khoảng Tết Trung thu (tháng 8 âm lịch) và từ tháng 10 âm lịch trở đi, lúc vụ thu hoạch nhãn tại phía Bắc đã kết thúc. Trong khi hiện tại nguồn nhãn tại các tỉnh ĐBSCL vẫn khá dồi dào, nhất là vùng nhãn tại Cần Thơ mới bắt đầu vào vụ thu hoạch nên sẽ có sự cạnh tranh giữa nhãn phía Bắc và nhãn ở ĐBSCL trong thời gian tới.

Cũng theo bà Vy, Mỹ vốn là thị trường XK nhãn lớn của các DN Việt Nam, tuy nhiên việc thu mua nhãn tại các tỉnh phía Bắc để XK sang Mỹ hiện nay rất khó khăn, do buộc phải vận chuyển vào chiếu xạ và đóng gói tại TP.HCM. Điều này sẽ khiến chi phí vận tải đội thêm bình quân khoảng 2.000 đ/kg. Lí do là mặc dù ở phía Bắc cũng đã có một trung tâm chiếu xạ tại Hà Nội, tuy nhiên trung tâm này mới chỉ được thị trường Úc chấp nhận chiếu xạ nhãn, còn phía Mỹ vẫn chưa chấp nhận. “Đây là năm đầu tiên Cty chúng tôi lên kế hoạch thu mua nhãn tại phía Bắc để XK. Dù khó khăn nhưng chúng tôi sẽ cố gắng để có thể XK được một số lô hàng quả nhãn tươi” – bà Vy cho biết.

Bà Nguyễn Thanh Nhàn (Cty TNHH Kỹ thuật và Thương mại Ban Mai), một DN đang đẩy mạnh hoạt động chế biến và XK trái cây tại các tỉnh phía Bắc tiết lộ: Cùng với vải thiều, nhãn là trái cây đang được DN này tập trung chế biến và XK sang nhiều thị trường. Vừa qua, Cty tiến hành khảo sát vùng nhãn tập trung tại tỉnh Hưng Yên và đã có kế hoạch sẽ chế biến thành một số sản phẩm nhãn đông lạnh để XK, trọng tâm là nhãn nguyên quả đông lạnh. Theo bà Nhàn, hiện mặt hàng nhãn đông lạnh nguyên quả được nhiều bạn hàng nước ngoài đặt mua. Tuy nhiên qua thử nghiệm bảo quản cấp đông lạnh nguyên quả nhãn vừa qua cho thấy, nhãn tại phía Bắc có tình trạng bị nứt quả khi cấp đông với tỉ lệ khá lớn.

“Vụ vải thiều vừa qua, Cty chúng tôi đã XK trên 50 container vải thiều nguyên quả và cùi vải thiều đông lạnh. Hiện nay, nhãn đông lạnh nguyên quả cũng là mặt hàng chúng tôi đã XK thành công đối với nhãn tại ĐBSCL. Tuy nhiên tại phía Bắc, nhãn lại có tình trạng bị nứt vỏ khi cấp đông lạnh. Vì vậy, Cty đang chuyển hướng sang mặt hàng cùi nhãn đông lạnh để XK trong vụ tới ở phía Bắc. Nhưng phương án này cũng rất khó khăn do chi phí để tách cùi nhãn rất tốn kém do cùi nhãn bé, sản lượng rất thấp so với quả vải” – bà Nguyễn Thanh Nhàn cho biết.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.