| Hotline: 0983.970.780

Doanh nghiệp lấn chiếm hàng ngàn m2 đất trái quy định

Thứ Sáu 27/05/2022 , 17:41 (GMT+7)

Dù chưa được chính quyền địa phương cho phép nhưng doanh nghiệp vẫn tự ý đưa máy móc vào san ủi, mở đường và xây dựng các công trình trên diện tích ngoài quy hoạch.

Trong một thời gian dài, Công ty TNHH Thái Bình (trụ sở tại lô A1, Cụm công nghiệp Tam Đàn, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) đã tự ý lấn chiếm, xây dựng trái phép các công trình trên đất phi nông nghiệp khu vực suối Trà Thai (đoạn qua xã Tam Đàn). Sự việc sau đó được người dân địa phương phát hiện, trình báo cho cơ quan chức năng địa phương.

Khu vực Công ty TNHH Thái Bình đổ đất lấn chiếm đất phi nông nghiệp, xâm phạm hành lang suối Trà Thai. Ảnh: L.K.

Khu vực Công ty TNHH Thái Bình đổ đất lấn chiếm đất phi nông nghiệp, xâm phạm hành lang suối Trà Thai. Ảnh: L.K.

Ông N.V. T. (trú xã Tam Đàn) cho biết, người dân trong vùng rất bất ngờ khi thấy công ty cho xe cơ giới, công nhân vào mỏ đường, đào móng xây tường rào lấn ra bờ suối Trà Thai. “chúng tôi rất lo những tác động này sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy của con suối. Nhất là vào mùa mưa bão rất dễ gây ngập úng cho diện tích hoa màu của bà con dọc 2 bên bờ suối này”, ông T. nói.

Khu vực đất bị lấn chiếm ở phía sau Công ty TNHH Thái Bình. Thực tế ghi nhận tại đây gồm các công trình đã thi công khi chưa được phép như: Bờ kè đã xây dựng với 40 trụ bê tông, tường gạch, lưới B40 với tổng chiều dài 55m; đang xây mới bờ kè gồm 49 trụ bê tông với chiều dài 60m. Phần trụ bê tông đang xây dựng thuộc lòng suối Trà Thai với chiều ngang trung bình khoảng 1,8m. Công ty này cũng đã san ủi một số diện tích đất.

Lý giải, ông Trần Minh Thế, Giám đốc Công ty TNHH Thái Bình cho biết trước khi xây dựng công trình tường rào, bờ kè, phía công ty có làm đề án mở rộng gửi cho UBND huyện Phú Ninh, Ban quản lý Cụm công nghiệp Tam Đàn và UBND xã Tam Đàn.

Bên cạnh đó, trong năm 2020, công ty có hỗ trợ hoa màu cho một số hộ dân canh tác ở gần khu vực này. Sau đó, doanh nghiệp này đã tiến hành san ủi xây dựng bờ kè, tường rào nhằm tránh tình trạng sạt lở bờ suối đe dọa vào diện tích đất của công ty. Nếu sau này, Nhà nước thu hồi thì phía công ty sẽ trả lại theo đúng hiện tích, hiện trạng.

Đoạn kè bê tông được doanh nghiệp xây dựng trên vùng đất lấn chiếm. Ảnh: L.K.

Đoạn kè bê tông được doanh nghiệp xây dựng trên vùng đất lấn chiếm. Ảnh: L.K.

Ông Trần Quốc Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho rằng, trước đây, huyện đã 1 lần đồng ý điều chỉnh quy hoạch cho Công ty TNHH Thái Bình mở rộng diện tích thuê đất thêm 3.400m2. Sau lần đó đến nay, địa phương chưa nhận đề án hay văn bản nào của công ty về việc xin mở rộng diện tích mà chỉ nhận được đề nghị qua những lần họp tiếp xúc doanh nghiệp.

Tuy nhiên, muốn xin được diện tích này thì trước hết phải điều chỉnh lại quy hoạch, phân lô lại rồi thông qua HĐND huyện nhưng huyện không đồng ý. Bởi đây là đất hành lang suối, không nằm trong quy hoạch Cụm công nghiệp Tam Đàn.

“Suối Tam Thai là suối tự nhiên, phục vụ cho việc thoát lũ từ hồ chứa nước Phú Ninh xuống sông Bàn Thạch (TP Tam Kỳ, Quảng Nam). Hiện vẫn chưa đánh giá được hành lang bảo vệ, khả năng ngập cũng như sạt lở nên không thể cho doanh nghiệp diện tích đất này được. Nếu doanh nghiệp có nhu cầu đất rộng hơn thì huyện sẽ mời đi chỗ khác chứ không cho phép việc lấn chiếm”, ông Danh nói.

Theo đại diện UBND huyện Phú Ninh, việc làm của công ty TNHH Thái Bình đã vi phạm điểm d, khoản 4, Điều 14, Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Tổng diện tích vi phạm sau khi thực hiện kiểm tra, đo đạc là hơn 8.300m2.

Sau khi sự việc được phát hiện, UBND xã Tam Đàn đã yêu cầu công ty chấm dứt hành vi xây dựng trái phép, đưa tất cả người và phương tiện rời khỏi khu vực.

Do vi phạm này nằm ngoài thẩm quyền, UBND huyện Phú Ninh đã gửi tờ trình và chuyển hồ sơ vụ việc đến UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường để xem xét xử lý.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trường Sơn, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam cho biết đã tiếp nhận tờ trình của UBND huyện Phú Ninh về vụ việc Công ty TNHH Thái Bình lấn chiếm, xây dựng các công trình trái phép trên đất phi nông nghiệp. “Hiện tại, chúng tôi đang giao cho thanh tra sở trực tiếp thẩm tra hồ sơ và xác minh các hồ sơ có liên quan đảm bảo theo quy định để tham mưu, trình UBND tỉnh Quảng Nam”, ông Sơn thông tin.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.