| Hotline: 0983.970.780

Đội xung kích phòng chống thiên tai là nòng cốt, là chiến lược

Thứ Năm 11/03/2021 , 19:40 (GMT+7)

Lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã nắm giữ vai trò vô cùng quan trọng và chiến lược trong công tác phòng chống thiên tai ở cơ sở.

Thiếu tướng Trần Văn Sơn nhận định Tổng cục Phòng, chống thiên tai và Cục Dân quân tự vệ đã phối hợp chặt chẽ để giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai. Ảnh: Phạm Hiếu.

Thiếu tướng Trần Văn Sơn nhận định Tổng cục Phòng, chống thiên tai và Cục Dân quân tự vệ đã phối hợp chặt chẽ để giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai. Ảnh: Phạm Hiếu.

Phối hợp chặt chẽ để phòng chống thiên tai

Chiều 11/3, Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) cùng Cục Dân quân tự vệ (Bộ Quốc phòng) đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác phối hợp giữa Tổng cục Phòng, chống thiên tai và Cục Dân quân tự vệ năm 2021.

Theo Thiếu tướng Trần Văn Sơn, Phó Cục trưởng Cục Dân quân tự vệ, thời gian qua, 2 Bộ Quốc phòng và Bộ NN-PTNT cũng như Tổng cục Phòng, chống thiên tai và Cục Dân quân tự vệ đã phối hợp với nhau, cùng với cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, phần nào làm giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai.

“Những năm qua biến đổi khí hậu đã có diễn biến khôn lường, nhanh hơn cả sức tưởng tượng của con người cũng như các nhà khoa học trên thể giới. Nó làm ảnh hưởng đến đời sống kinh tế của đất nước, tính mạng của người dân. Hệ thống chính trị đã vào cuộc, chúng ta cần xây dựng một hành lang pháp lý chuẩn chỉ hơn”, Thiếu tướng Trần Văn Sơn nhấn mạnh.

Theo Phó Cục trưởng Cục Dân quân tự vệ, về vấn đề diễn tập phòng chống thiên tai, Bộ Quốc phòng và các cơ quan tham mưu đã được Đảng và Nhà nước nhất trí triển khai toàn quốc và toàn quân. Tất cả việc học hành và diễn tập cần phải được hoàn thành trong một nhiệm kì từ xã, phường đến quân khu, quân đoàn, quân binh chủng.

Về việc xây dựng tài liệu tập huấn phòng chống thiên tai lồng ghép vào tài liệu của chương trình tập huấn, bồi dưỡng, huấn luyện, diễn tập cho dân quân tự vệ hàng năm tại Thông tư số 69/2020/TT-BQP ngày 15/6/2020 của Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Trần Văn Sơn cho rằng cần thành lập ban tổ chức, lấy ý kiến rộng rãi của các bộ ngành, đặc biệt là 2 Bộ Quốc phòng và Bộ NN-PTNT.

“Để chúng ta có một giáo án, bài giảng cụ thể, Bộ NN-PTNT cần đề nghị Bộ Quốc phòng hướng đến việc thực hiện một cách đồng bộ, thống nhất từ các ban bộ ngành Trung ương, địa phương, quân khu, quân đoàn”, ông Trần Văn Sơn nói.

Ngoài ra, Thiếu tướng Trần Văn Sơn cũng đưa ra ý kiến về vấn đề đi kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai tại các địa phương. Theo đó, Tổng cục Phòng, chống thiên tai và Cục Dân quân tự vệ cần phối hợp để lập thành một đoàn công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đánh giá và hỗ trợ các địa phương.

Lực lượng xung kích là nòng cốt

Phát biểu tại Hội nghị, Trung tướng Lê Phúc Nguyên, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai, đánh giá trong những năm qua Tổng cục Phòng, chống thiên tai và Cục Dân quân tự vệ đã có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả. Và đó là cơ sở để chúng ta đưa ra những quyết tâm chính trị cao hơn, mục tiêu cao hơn.

Trung tướng Lê Phúc Nguyên khẳng định đội xung kích phòng chống thiên tai cấp xã là lực lượng vô cùng quan trọng và chiến lược trong phòng chống thiên tai ở cơ sở. Ảnh: Phạm Hiếu.

Trung tướng Lê Phúc Nguyên khẳng định đội xung kích phòng chống thiên tai cấp xã là lực lượng vô cùng quan trọng và chiến lược trong phòng chống thiên tai ở cơ sở. Ảnh: Phạm Hiếu.

Trung tướng Lê Phúc Nguyên nhận định: “Trong 2 năm qua, Tổng cục Phòng chống thiên tai đã chỉ đạo quyết liệt lực lượng xung kích phòng chống thiên tai ở cơ sở. Để đến ngày hôm nay đã có kết quả 98% số đội xung kích phòng chống thiên tai cấp xã được thành lập. Đó là một sự chuyển biến tích cực.”

“Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai mong muốn tiếp tục được đồng hành cùng Tổng cục Phòng, chống thiên tai và Cục Dân quân tự vệ để thúc đẩy hoạt động của các đội xung kích phòng chống thiên tai cấp xã lên một bước mới.

Trong năm 2021 này, chúng ta đề ra quyết tâm tạo ra đột phá trong việc nâng cao trình độ, kĩ năng, năng lực cho các đội xung kích phòng chống thiên tai cấp xã, trước hết là ở những vùng thường xuyên xảy ra thiên tai”, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai bày tỏ.

Cũng theo Trung tướng Lê Phúc Nguyên, chúng ta có thể khẳng định đội xung kích phòng chống thiên tai cấp xã là lực lượng vô cùng quan trọng và chiến lược trong phòng chống thiên tai ở cơ sở. Chính vì thế, hiện nay việc cần có đầy đủ những cơ sở pháp lý để chúng ta tổ chức, huấn luyện, duy trì, phát triển và nuôi dưỡng lực lượng ấy là vô cùng cần thiết.

Trách nhiệm huấn luyện cho lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã thuộc về Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai các cấp. Hiện giờ Ban chỉ huy cần phải đứng lên thực hiện việc tổ chức và huấn luyện. Cơ quan quân sự sẽ chịu trách nhiệm tham mưu cho Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai về công tác huấn luyện.

Ông Nguyễn Văn Tiến (ảnh), Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai:

“Chúng ta cần sớm ban hành được bộ tài liệu tập huấn phòng chống thiên tai. Việc này cần sớm hoàn thiện ngay trong tháng 3 năm 2021. Nếu không có bản tài liệu này thì không thể triển khai những công việc khác.

Bên cạnh đó, vai trò nòng cốt của dân quân tự vệ cần được làm rõ hơn. Chúng ta đã thống nhất được nhận thức chính trị trong việc triển khai và tầm quan trọng của lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cơ sở cũng như lực lượng dân quân.

Ngoài ra, việc kiểm tra công tác phòng chống thiên tai cần được lựa chọn những điểm không ảnh hưởng nhiều đến cơ sở khi 2 bên phối hợp và đi đến đâu cũng phải có sự kiểm tra, đánh giá và hỗ trợ.”

Xem thêm
Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cầu Trần Hoàng Na phục vụ lưu thông từ ngày 26/4

Từ ngày 26/4, cầu Trần Hoàng Na, bắc qua sông Cần Thơ chính thức đưa vào khai thác sử dụng, phục vụ nhu cầu lưu thông cho người dân.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất