| Hotline: 0983.970.780

Dòng chảy đậu tương Mỹ đứt đoạn vì sự cố sập cần cẩu

Chủ Nhật 26/09/2021 , 11:21 (GMT+7)

Một hệ thống cần cẩu bị sụp đổ tại Trung tâm xuất khẩu đậu tương Mỹ cộng với lệnh đóng cửa các nhà máy chế biến ở Trung Quốc đang thổi bùng lo ngại mới.

Đồ họa mô tả hoạt động xuất khẩu đậu tương của Mỹ bị sụt giảm mạnh. Nguồn: USDA

Đồ họa mô tả hoạt động xuất khẩu đậu tương của Mỹ bị sụt giảm mạnh. Nguồn: USDA

Sự cố xảy ra tại một trung tâm xuất khẩu đậu tương theo đường cảng biển ở khu vực Bờ Tây nước Mỹ, nơi xử lý gần 20% sản lượng đậu tương xuất khẩu của quốc gia này, đánh dấu bước thụt lùi mới nhất đối với dòng chảy thương mại đậu tương toàn cầu. 

Theo một chuyên gia cơ quan xử lý hậu cần vận, thiệt hại từ sự cố sập cần cẩu có thể mất tới hàng tháng để sửa chữa, khắc phục. Trong khi đó, tập đoàn Omaha, Ag Processing có trụ sở tại bang Nebraska- nơi xảy ra sự cố sập cần cẩu đã từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.

Hãng tin kinh doanh Bloomberg nhận định, sự gián đoạn này đang đặt ra một khúc mắc mới trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Lý do là hiện Mỹ vẫn còn đang chao đảo với sự hỗn loạn xuất khẩu do bão Ida gây ra ở Vịnh Mexico, nơi có hệ thống cảng biển xuất khẩu nông sản nhộn nhịp nhất cả nước, trong đó cảng Grays là khu vực xử lý phần lớn đậu tương xuất khẩu của Mỹ để vận chuyển đến Châu Á từ Bờ Tây.

Jay O'Neil, chủ tập đoàn HJ O'Neil Commodity Consulting ở Oregon, cho biết: “Mọi thứ đang diễn ra vào thời điểm không thể tệ hơn. Điều này sẽ cản trở đáng kể hoạt động xuất khẩu khô đậu nành của Hoa Kỳ."

Theo đó, điều này chắc chắn sẽ khiến các nhà nhập khẩu lớn như Philippines, quốc gia cần khá nhiều đậu tương để làm thức ăn chăn nuôi lâm vào thế khó, cộng với việc nhiều nhà máy chế biến đậu tương trọng điểm ở Trung Quốc cũng tạm ngừng hoặc sản xuất chậm lại ít nhất một tuần do quốc gia châu Á này đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng.

Hiện giá đậu tương kỳ hạn trên sàn giao dịch Chicago đã giảm 1,9% trong tháng này.

Theo thông báo mới nhất, các hoạt động xuất khẩu qua khu vực bị sự cố đã được chuyển hướng đến bến cảng ngũ cốc khác ở Longview, Washington, do tập đoàn EGT LLC vận hành.

Sự cố kỹ thuật cũng làm ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu ngũ cốc chưng cất khô, một sản phẩm phụ của quá trình sản xuất ethanol và là thành phần chính trong thức ăn cho bò thịt và bò sữa.

Ngoài ra hiện mùa thu hoạch đậu tương của Mỹ cũng đang bắt đầu, thời điểm mà việc xuất khẩu đậu tương và các sản phẩm từ đậu tương thường tăng. Trong khi đó, bột đậu nành lại không hề dễ dàng vận chuyển giống như các loại ngũ cốc khác như ngô, vì nó rất dễ biến chất và có thể đóng bánh. "Nó không phải là thứ bạn có thể lưu trữ trong nhiều tháng", ông O'Neil nói.

(Bloomberg)

Xem thêm
10 năm không được áp thuế GTGT, doanh nghiệp phân bón 'thiệt đơn thiệt kép'

Việc phân bón không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT kéo dài từ 2015 khiến doanh nghiệp sản xuất trong nước thiệt hại lớn, giá thành tăng, lợi nhuận giảm, vị thế cạnh tranh yếu.

Nắng nóng kéo dài cộng mùa vụ liên tục, cây lúa đối mặt nhiều bất lợi

Plastimula 1SL là giải pháp hỗ trợ cây lúa vượt qua ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài trong giai đoạn đầu vụ hè thu.

Aquavina đồng hành cùng người nuôi tôm ĐBSCL

Aquavina đặt nền móng cho sự thành công của người nuôi tôm tại ĐBSCL bằng việc cung cấp các sản phẩm thuốc thú y thủy sản chất lượng cao.

Bình luận mới nhất