| Hotline: 0983.970.780

Đồng cỏ mẫu – cỏ voi xanh

Thứ Hai 27/07/2020 , 13:10 (GMT+7)

Với tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, diện tích đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp, nhưng nông nghiệp, nông thôn vẫn là vấn đề được TP.HCM quan tâm đầu tư, phát triển.

Mô hình trình diễn đồng cỏ mẫu - cỏ voi xanh.

Mô hình trình diễn đồng cỏ mẫu - cỏ voi xanh.

Trong đó, có chăn nuôi bò thịt lai giống ngoại là một trong những lĩnh vực được các huyện ngoại thành duy trì sản xuất, như Hóc Môn, Củ Chi.

Tại huyện Hóc Môn, theo thống kê của Trạm Chăn nuôi và Thú y TP.HCM (ngày 1/10/2019), tổng đàn bò là 17.483 con/1.344 hộ nuôi (bình quân 13 con/hộ). Tổng diện tích cỏ 428 ha (trong đó cỏ trồng 206 ha, cỏ tự nhiên 222 ha).

Năng suất cỏ tự nhiên 50 tấn/ha/năm, năng suất cỏ trồng 250 tấn/ha/năm, đa số là cỏ voi trồng qua nhiều năm đã già cỗi cần được trồng lại để nâng cao chất lượng và năng suất.

Với diện tích đất trồng cỏ và năng suất như hiện nay không thể phục vụ nhu cầu thức ăn thô xanh cho gia súc trên địa bàn. Do đó, người chăn nuôi phải thu mua cỏ từ nơi khác về để làm thức ăn cho bò.

Để giải quyết thực trạng thiếu hụt và cải thiện chất lượng thức ăn thô xanh góp phần phát triển đàn bò thịt lai giống ngoại và chuyển giao giống cỏ cho năng suất, chất lượng cao, phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng TP.HCM, Trung tâm Khuyến nông TP.HCM đã triển khai “Mô hình đồng cỏ mẫu – cỏ voi xanh” với quy mô 1,1 ha/5 hộ tại 2 xã Xuân Thới Sơn và Xuân Thới Thượng.

Các hộ tham gia mô hình đều giàu kinh nghiệm sản xuất, đã và đang canh tác giống cỏ voi, trồng trên luống, có rãnh giữa các luống để dẫn nước tưới và chống ngập úng.

Với hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật Khuyến nông về khâu chuẩn bị đất, cách trồng và chăm sóc… các hộ tham gia đã thực hiện và sau thời gian triển khai mô hình (từ tháng 12/2019 – 7/2020).

Kết quả cho thấy, giai đoạn đầu xuống giống cỏ có tốc độ sinh trưởng và khả năng thích nghi tốt với thổ nhưỡng tại địa phương. Năng suất, sản lượng đạt 334 tấn/ha/năm, giá thành sản xuất 628 đồng/kg cỏ, giá bán 800 đồng/kg cỏ tại ruộng.

Như vậy, hiệu quả kinh tế đối với sản xuất cỏ với diện tích 1 ha, sau khi trừ chi phí, thu được trên 4,7 triệu đồng/tháng.

Qua đó, cho thấy lợi ích của việc tự trồng cỏ cho bò ăn, vừa góp phần có hiệu quả kinh tế, vừa chủ động nguồn thức ăn thô xanh, đưa ngành chăn nuôi phát triển theo hướng bền vững; Tạo sản phẩm an toàn và có năng suất cao đáp ứng nhu cầu thức ăn thô xanh cho bò sử dụng; Đa dạng hóa chủng loại nhằm cung cấp đủ dinh dưỡng cho thú nhai lại trên địa bàn.

Qua hiệu quả có được, các hộ vẫn ghi nhận cỏ voi xanh là giống cỏ có thể nhân rộng cho các hộ chăn nuôi khác, góp phần tăng diện tích phủ xanh trên địa bàn, sử dụng hiệu quả chất thải chăn nuôi làm phân bón nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Các đại biểu tham quan đánh giá kết quả mô hình.

Các đại biểu tham quan đánh giá kết quả mô hình.

Các hộ tham gia mô hình cho biết, năng suất qua các vụ tại các hộ tương đối không đồng đều (năng suất thực tế cao nhất bình quân 366 tấn/ha/năm, thấp nhất bình quân 252 tấn/ha/năm) và vụ trồng rơi vào thời điểm nắng gắt đến đầu mùa mưa (thiếu nước tưới) nên tốn nhiều công chăm sóc và giá thành sản phẩm tăng.

Đồng thời, trong thời gian trồng nắng gắt kéo dài, ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng cũng như tỷ lệ tái sinh và phục hồi của cây giống cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Do đó, các hộ kiến nghị nên triển khai mô hình vào đầu mùa mưa, tiết kiệm nhiều công lao động, nước và vào mùa mưa giúp cỏ phát triển tốt.

Tuy nhiên, vẫn có những hộ đã mạnh dạn áp dụng cơ giới hóa trong mô hình, để khắc phục những khó khăn trên, như hộ anh Đặng Quốc Tiến (83/3 ấp 4, xã Xuân Thới Sơn, Hóc Môn) áp dụng hệ thống tưới tự động nên năng suất cao hơn nhiều so với các hộ còn lại.

Đại diện Phòng Kinh tế xã Xuân Thới Thượng đánh giá cao hiệu quả mô hình, giúp các hộ chăn nuôi giải quyết phần thức ăn thô xanh cho đàn bò, nên nhân rộng mô hình. Khuyến nông địa phương nên tổ chức nhiều buổi tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc để các hộ có điều kiện tiếp nhận kiến thức, thực hiện ngày càng hiệu quả hơn.

Ông Vũ Hồng Trường, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật, Trung tâm Khuyến nông TP.HCM, chia sẻ, để nâng cao hơn nữa hiệu quả của mô hình, cán bộ kỹ thuật nên hướng dẫn cho người chăn nuôi những kỹ thuật ủ chua thức ăn từ cỏ, giúp tiết kiệm chi phí chăn nuôi, góp phần tăng lợi nhuận. Đồng thời, tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu của người chăn nuôi về việc hỗ trợ các kỹ thuật cơ giới hóa trong chăn nuôi...

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Đề xuất không xử phạt hành chính thuốc thú y chưa kịp công bố hợp quy

Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ không xử phạt thuốc thú y đã được cấp chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất