| Hotline: 0983.970.780

Nhật Bản chịu thiệt hại nặng nề trong trận động đất ngày đầu năm

Thứ Ba 02/01/2024 , 14:34 (GMT+7)

Trận động đất mạnh 7,6 độ richter ở Nhật Bản hôm 1/1 khiến ít nhất 30 người thiệt mạng, phá hủy nhiều tòa nhà và đường sá.

Hình ảnh từ trên cao cho thấy nhà cửa, ô tô và đường sá bị sập do trận động đất ở thành phố Kanazawa, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo News.

Hình ảnh từ trên cao cho thấy nhà cửa, ô tô và đường sá bị sập do trận động đất ở thành phố Kanazawa, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo News.

Trận động đất với cường độ sơ bộ 7,6 độ richter xảy ra vào buổi chiều ngày 1/1, khiến cư dân ở một số khu vực ven biển phải di tản đến vùng đất cao hơn khi sóng thần tấn công bờ biển phía tây của Nhật Bản, cuốn nhiều ô tô và nhà cửa xuống biển.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sáng 2/1, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida xác nhận "mức độ thiệt hại là rất lớn, khi có nhiều người thương vong, nhiều ngôi nhà bị sập và cháy". Ông cho biết chính phủ đã điều động thêm 1.000 binh sĩ tới hỗ trợ lực lượng phòng vệ gồm 8.500 người đang có mặt tại các khu vực bị ảnh hưởng để hỗ trợ công tác giải cứu người gặp nạn và khắc phục hậu quả thiên tai. Ông nhấn mạnh: "Cứu mạng sống là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi và chúng tôi đang chạy đua với thời gian".

Hàng nghìn nhân viên quân đội, lính cứu hỏa và cảnh sát từ khắp đất nước đã được điều động đến khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa.

Tuy nhiên, nỗ lực cứu hộ bị cản trở do đường sá bị hư hỏng nặng. Nhiều dịch vụ đường sắt, phà và chuyến bay tới khu vực này cũng bị hủy hôm 1/1. Sân bay Noto buộc phải đóng cửa do đường băng, nhà ga và các tuyến đường đến sân bay bị hư hại, với 500 người bị mắc kẹt bên trong ô tô tại bãi đậu xe của sân bay, theo đài truyền hình NHK.

Giới chức Ishikawa đến nay xác nhận 30 người đã thiệt mạng trong trận động đất hôm 1/1, chủ yếu ở thành phố Wajima bị ảnh hưởng nặng nề do gần tâm chấn của trận động đất.

Một tòa nhà đổ sập ở thành phố Wajima, Ishikawa, Nhật Bản hôm 2/1. Ảnh: Kyodo News.

Một tòa nhà đổ sập ở thành phố Wajima, Ishikawa, Nhật Bản hôm 2/1. Ảnh: Kyodo News.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) hôm nay cho biết phần lớn trong 155 trận động đất xảy ra tại nước này từ ngày 1/1 có cường độ trên 3 độ. Cơ quan cũng cho biết cường độ địa chấn đã giảm dần song vẫn có ít nhất 6 trận rung lắc mạnh được ghi nhận trong sáng 2/1.

Bà Nobuko Sugimori, một cư dân 74 tuổi tại thành phố Nanao, Ishikawa, chia sẻ rằng bà chưa từng trải qua trận động đất nào lớn như vậy.

"Tôi đã cố gắng giữ chiếc TV để tránh bị đổ, nhưng tôi thậm chí chẳng thể tự giữ thăng bằng", bà Sugimori nói. Trận động đất hôm 1/1 đã khiến ngôi nhà của bà Sugimori có một vết nứt lớn ở bức tường bên ngoài và làm đổ vỡ nhiều đồ đạc bên trong.

Bà Fujiko Ueno, 73 tuổi, cho biết gần 20 người đang ở trong nhà bà để đón năm mới khi trận động đất xảy ra nhưng may mắn là không có ai bị thương. "Mọi thứ xảy ra trong chớp mắt," bà cho biết.

Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu khoảng 100.000 người đi sơ tán trong tối 1/1, đưa họ đến các phòng thể chất của các trường trường học, nơi thường được sử dụng làm trung tâm sơ tán trong trường hợp khẩn cấp. Nhiều người hôm nay đã trở về nhà sau khi chính quyền dỡ bỏ cảnh báo sóng thần.

Tuy nhiên, khoảng 33.000 hộ gia đình ở tỉnh Ishikawa sáng ngày 2/1 vẫn chưa có điện sau một đêm nhiệt độ ở mức dưới 0 độ C. Đài truyền hình NHK đưa tin hầu hết các khu vực ở phía bắc bán đảo Noto không có nước sạch.

Người dân xếp hàng chờ nhận phần nước sinh hoạt hỗ trợ từ cơ quan chức năng. Ảnh: AFP.

Người dân xếp hàng chờ nhận phần nước sinh hoạt hỗ trợ từ cơ quan chức năng. Ảnh: AFP.

Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản cho biết hủy bỏ sự xuất hiện năm mới dự kiến của Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako ngày 2/1 sau thảm họa. Ông Kishida cũng thông báo hoãn chuyến thăm đầu năm tới đền Ise dự kiến vào ngày 4/1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Mỹ sẵn sàng trợ giúp mọi thứ cần thiết cho Nhật Bản sau trận động đất. "Là đồng minh thân thiết, Mỹ và Nhật Bản có mối quan hệ hữu nghị sâu sắc, đoàn kết giữa nhân dân hai nước. Chúng tôi ủng hộ Nhật Bản trong thời điểm khó khăn này", ông Biden nói. Thủ tướng Anh Rishi Sunak cũng cho biết Anh sẵn sàng hỗ trợ Nhật Bản và đang theo dõi các diễn biến.

Trận động đất xảy ra vào thời điểm nhạy cảm đối với ngành công nghiệp hạt nhân của Nhật Bản, vốn đã vấp phải sự phản đối dữ dội từ người dân địa phương kể từ thảm họa động đất và sóng thần năm 2011 ở Fukushima.

Cơ quan Quản lý Hạt nhân Nhật Bản cho biết chưa phát hiện điều gì bất thường tại các nhà máy hạt nhân dọc theo biển Nhật Bản, bao gồm năm lò phản ứng đang hoạt động tại các nhà máy Ohi và Takahama của Kansai Electric Power ở tỉnh Fukui.

Nhà máy điện Shika của Hokuriku Electric, gần tâm chấn nhất, cũng đã ngừng hoạt động từ năm 2011. Công ty cho biết đã chứng kiến tình trạng mất điện và rò rỉ dầu sau trận động đất hôm 1/1 song không phát hiện rò rỉ phóng xạ.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm