| Hotline: 0983.970.780

Thả cá về sông Kiến Giang mở hướng du lịch mới

Thứ Hai 24/04/2023 , 16:45 (GMT+7)

QUẢNG BÌNH Khai thác du lịch trên sông Kiến Giang sẽ là một sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, làm cho vùng quê Lệ Thủy ngày càng phát triển.

Sông Kiến Giang chảy dọc huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), chia đôi làng mạc thành hai bờ tả hữu. Những năm trước đây, cá tôm trên sông là nguồn thu khá lớn cho bà con làm nghề chài lưới.

Những năm gần đây, do tác động nhiều phía như môi trường, đánh bắt hủy diệt nên lượng cá tôm ngày càng ít đi. Ông Võ Văn Đang, một người dân ở thị trấn Kiến Giang, cho hay: “Có khi đi thả lưới cả ngày mà chẳng kiếm nổi được mớ cá về ăn. Cá tôm trên sông này ngày càng bị cạn kiệt rồi”.

Từ đầu năm nay, huyện Lệ Thủy bắt đầu thực hiện chương trình "Khám phá tour du lịch sông Kiến Giang và thả cá đầu xuân".

Thả cá giống trên đầu nguồn sông Kiến Giang. Ảnh: Tâm Phùng.

Thả cá giống trên đầu nguồn sông Kiến Giang. Ảnh: Tâm Phùng.

Theo ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy thì chương trình "Khám phá tour du lịch sông Kiến Giang và thả cá đầu xuân" nhằm phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ, phục hồi và tái tạo nguồn lợi thủy sản; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác bảo vệ môi trường sinh thái.

“Chúng tôi cũng mong muốn tái tạo và  bảo vệ các loài thủy sinh vật, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hoá, tinh thần của nhân dân, khơi dậy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc qua các hoạt động này”- ông Tình chia sẻ thêm. 

Việc khởi tạo và  phát triển du lịch trên sông Kiến Giang, tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo, mang nét đặc trưng thiên nhiên trên sông nước lần đầu tiên đưa vào hoạt động du lịch tại Lệ Thủy. Đây cũng là kết nối và đa dạng hóa các loại hình du lịch đặc trưng mang đậm bản sắc văn hóa Lệ Thủy như du lịch tâm linh, khám phá trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên.

Khai thác du lịch trên sông Kiến Giang sẽ là một sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, làm cho vùng quê Lệ Thủy ngày càng phát triển. Du khách được đi thuyền trên sông, xuôi mái dòng Kiến Giang để ngắm những làng quê trù phú hai bên sông.

Du khách cũng sẽ được giới thiệu những danh thắng gắn với dòng sông như cầu Mỹ Trạch, chiến thắng Xuân Bồ, Mũi Viết, quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chùa An Xá…

Điểm nhấn của chương trình là thả cá giống xuống đầu nguồn sông Kiến Giang. Năm đầu tiên, gần  20.000 con cá giống các loại như trôi, mè, lóc, chép… được thả tại bến  nước đền Trôốc Vực - An Sinh (xã Trường Thủy).

Mở hướng du lịch trên sông Kiến Giang gắn với phát triển nuôi trồng thủy sản cũng là lợi thế của vùng quê Lệ Thủy. Ảnh: Tâm Phùng.

Mở hướng du lịch trên sông Kiến Giang gắn với phát triển nuôi trồng thủy sản cũng là lợi thế của vùng quê Lệ Thủy. Ảnh: Tâm Phùng.

Theo ông Nguyễn Văn Tân, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Lệ Thủy thì đây là những giống cá vốn đã sinh sôi trên sông Kiến Giang.

“Vì vậy, những giống cá này sẽ phù hợp với điều kiện sống và sẽ phát triển nhanh và sẽ sinh sôi những  đàn cá tiếp theo, tạo nên nguồn lợi thủy sản cho bà con”, ông Tân nói.

Cũng theo chương trình này, qua hằng năm, huyện Lệ Thủy sẽ tăng lượng cá giống thả trên sông và chọn thêm những giống cá hiếm khác để tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Hay tin có chương trình thả cá giống trên nguồn sông Kiến Giang, nhiều bà con rất vui mừng. Ông Nguyễn Hữu Văn (xã Lộc Thủy), cứ buổi chiều thường hay có thú vui ngồi câu cá bên sông cạnh bến nước.

Ông hồ hởi cho hay: “Như vậy là vài năm tới đây, chúng tôi được hy vọng con cá, con tôm lại được sinh sôi nhiều trên sông Kiến Giang, mang lại nguồn lợi cho bà con chài lưới, tạo nên nét đẹp vốn có của vùng quê lúa sông nước”.

Nhiều bà con cũng hy vọng khi con cá, con tôm sinh sôi trên sông Kiến Giang thì trên những cánh đồng lúa mùa vàng trĩu hạt, cá tôm cũng sẽ  có nhiều theo.

“Vì khi cá trên sông có thì nó cứ theo nguồn nước mà đi ngược vào sinh sôi ngay trên đồng ruộng thôi mà. Nhất là khi bà con canh tác lúa theo hướng hữu cơ thì là điều kiện tốt cho cá tôm đầy đồng”, ông Võ Văn Đang (ở thị trấn Kiến Giang), nói trong hy vọng.

Xem thêm
Vùng thủy sản trù phú ở 'tọa độ lửa'

QUẢNG BÌNH Khi cầu Gianh nối liền hai bờ sông thay cho những chuyến phà, bà con xã Bắc Trạch tiến ra vùng 'tọa độ lửa' năm nào, biến những hố bom thành vùng nuôi thủy sản.

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất