| Hotline: 0983.970.780

'Đột kích' cơ sở tập kết, giết mổ lợn chui

Thứ Năm 29/08/2019 , 14:18 (GMT+7)

Ông Lê Đức Giang, Giám đốc Sở NN-PTNT Thanh Hóa, đã kiểm tra đột xuất một điểm giết mổ, tập kết lợn trái phép trên địa bàn phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa.  

Vào hồi 11h30 ngày 29/8, sau khi nhận được thông tin về việc một điểm giết mổ, tập kết lợn tự phát xuất hiện tại khu quy hoạch Công viên Văn hóa xứ Thanh (ngay phía sau Bảo tàng Hoàng Long, thuộc phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa), ông Lê Đức Giang đã cùng đoàn công tác kiểm tra đột xuất.

Ông Lê Đức Giang kiểm tra cơ sở giết mổ, tập kết “chui” ngay giữa lòng TP Thanh Hóa. Ảnh: Hồ Quang.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện hàng trăm con lợn thịt đang được nhốt tại các ô chuồng.

Vết máu, mùi tanh nồng tại hiện trường cho thấy, ngay trong ngày 29/8 đã có một số lợn đã được giết mổ. Toàn bộ nước thải quá trình giết mổ được thải trực tiếp ra một hồ nước nhỏ nằm trong khu vực này.

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện 175 con lợn đang nằm trên xe tải BKS 77C.00973 do Đặng Văn Trọng, trú tại xã Minh Châu, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định điều khiển.

Có hàng trăm con lợn được tập kết tại điểm nằm ngay trong khu quy hoạch Công viên Văn hóa xứ Thanh. Ảnh: Hồ Quang.

Theo giấy Kiểm dịch động vật do Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai cấp thì số lợn này xuất phát từ huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai và được vận chuyển về Công ty CP Thịnh An, có trụ sở tại Vạn Phúc, Thanh Trì, Hà Nội để tiêu thụ.

Tuy nhiên, theo khẳng định của ông Trọng, số lợn này được đưa về Thanh Hóa để nhập cho điểm giết mổ tại phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng chưa tiếp cận được với chủ điểm giết mổ, tập kết này.

Nước thải được thải trực tiếp ra hồ nước lớn trong khuôn viên. Ảnh: Hồ Quang.

Có mặt tại hiện trường, ông Đặng Văn Hiệp, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thanh Hóa khẳng định, hiện tại tại Thanh Hóa chỉ có 2 cơ sở được phép tập kết lợn lợn sửa để chế biến.

Ông Đặng Văn Hiệp (giữa) khẳng định, đây không phải là điểm tập kết được cấp phép. Ảnh: Hồ Quang.

“Thanh Hóa kiểm soát rất chặt, chỉ cho nhập số lượng lợn đủ nhu cầu nên chủ hàng đã lách luật bằng cách xin giấy kiểm dịch vận chuyển ra Hà Nội. Tại các chốt kiểm dịch của Thanh Hóa, sau khi xem giấy này thì các chốt sẽ cho xe đi qua. Tuy nhiên, sau khi đi qua các chốt này thì xe sẽ lách vào địa điểm này để nhập lợn. Việc này chúng tôi rất khó kiểm soát. Lực lượng chức năng sẽ làm rõ và sai đến đâu sẽ xử lý nghiêm đến đó”, ông Đặng Văn Hiệp, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thanh Hóa cho hay.

175 con lợn được tập kết sai địa chỉ. Ảnh: Hồ Quang.

Trực tiếp kiểm tra hiện trường, ông Lê Đức Giang yêu cầu ngành Thú y kiểm tra hồ sơ số lợn hiện đang có tại điểm này; kiểm tra các giấy tờ liên quan đến điểm giết mổ, tập kết này nếu có để xử lý theo thẩm quyền.

Giấy chứng nhận kiểm dịch cho hép vận chuyển về Hà Nội. Ảnh: Hồ Quang.

Trước đó, vào chiều 28/8, qua điều tra của PV NNVN, có rất nhiều xe tải ra vào khu vực này có chở theo lợn thịt. Một số xe sau khi vào đây đã có người tắm rửa cho lợn, nhốt lợn vào ô chuồng; một số lại vận chuyển theo lối ra đi về hướng siêu thị Big C Thanh Hóa.

Trước đó, PV phát hiện nhiều xe chở lợn ra vào khu vực này. Ảnh: Hồ Quang.

Người dân đi làm đồng ở khu vực này cho biết, điểm giết mổ, tập kết này đã xuất hiện từ vài năm nay. Cứ tầm 2-3 giờ sáng điểm giết mổ này hoạt động, tiếng lợn kêu inh tai nhức óc, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Xem thêm
Bình Thuận có Tân Bí thư Tỉnh ủy

Ông Nguyễn Hoài Anh được Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất