| Hotline: 0983.970.780

Bắc Giang 'bó tay' trước việc chôn tiêu hủy lợn dịch gần nguồn nước

Thứ Tư 05/06/2019 , 14:15 (GMT+7)

Báo NNVN nhận được phản ánh của chị Đặng Thị Cảnh ở thôn Cầu Đá, xã Quang Thịnh, huyện Lạng Giang, Bắc Giang về việc hố chôn lợn chết do dịch tả Châu Phi của thôn ngay sát ao gia đình gây ô nhiễm môi trường và phát tán dịch bệnh.

Hình ảnh chị Cảnh cung cấp về việc hố chôn lợn chết do dịch tả Châu Phi của thôn ngay sát ao gia đình chị

Trong đơn kèm hình ảnh, video gửi báo, chị Cảnh cho biết, hiện tại hố chôn lợn chết đã hơn 1 tuần. Do là nền đất sỏi cơm nên nước từ hố chôn lợn đã ngấm vào hệ thống ao của gia đình khiến màu nước của hố chôn lợn giống hệt màu nước ao.

Hơn nữa, theo chị Cảnh, do mặt nước trong hố cũng bằng mặt nước ao và ao lại thông với sông nên nguồn nước từ hố chôn theo sông chảy đi khắp nơi, bà con nhân dân lại dùng cho tưới tiêu nông nghiệp và chăn nuôi nên nguy cơ phát tán ô nhiễm và dịch bệnh vô cùng lớn.

Khi gia đình chị Cảnh sang nhà thắc mắc với trưởng thôn Cầu Đá Phan Thế Thắng thì trưởng thôn khẳng định mình làm đúng. Trong lúc lời qua tiếng lại hai bên xảy ra xô xát khi chị Cảnh quay phim, chụp ảnh việc chôn lợn của thôn.

Gia đình chị Cảnh đã đến UBND xã kiến nghị và chỉ nhận được những câu trả lời chung chung. Sau 1 tuần chưa thấy phản hồi gia đình chị Cảnh tiếp tục ra gặp lãnh đạo xã hỏi về việc chôn lợn tại thôn Cầu Đá thì được vị lãnh đạo xã bảo việc đấy gia đình chị Cảnh và ông trưởng thôn tự đi giải quyết với nhau.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo NNVN về phản ánh của gia đình chị Đặng Thị Cảnh về việc chôn lợn chết không đúng theo quy định, hướng dẫn của Bộ NN-PTNT và Bộ TN-MT, ông Hoàng Đăng Huyến, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bắc Giang khẳng định phản ánh của chị Cảnh là đúng.

Khi được hỏi quan điểm và hướng xử lý của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bắc Giang về vấn đề này, ông Huyến nói ngắn gọn: “Cái này chúng tôi chịu, họ phản ánh đúng đấy, nhưng Bắc Giang giờ không còn cán bộ thú y cơ sở nữa nên đành chịu. Chúng tôi ở trên tỉnh làm sao nắm bắt được từng vụ việc ở cấp xã, cấp thôn được”.

Theo Quyết định số 3400/2005 của Bộ NN-PTNT hướng dẫn phương pháp giết hủy gia súc, gia cầm bị bệnh và Công văn số: 1025/BTNMT-TCMT ngày 11/3/2019 của Bộ TN-MT về việc tăng cường bảo vệ môi trường trong phòng chống dịch tả lợn Châu Phi thì khoảng cách từ bãi chôn lấp đến các đô thị, các thành phố, thị xã, thị trấn, thị tứ, công trình văn hóa, khu du lịch, chùa chiền, bệnh viện, trạm y tế phải từ 3.000 m trở lên; khoảng cách từ bãi chôn lấp đến các cụm dân cư phải trên 300 m; khoảng cách từ bãi chôn lấp đến các công trình khai thác nước ngầm, nước bề mặt phụ vụ cấp nước cho sinh hoạt (ăn uống, tắm, giặt...) từ 50 đến 100 m; khoảng cách từ bãi chôn lấp tới nguồn nước xung quanh (nguồn nước phục vụ cho tưới tiêu nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản) từ 30 m trở lên.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, do thực tế hiện nay nhiều địa phương thiếu quỹ đất cộng việc số lượng lợn chết do dịch tả lợn Châu Phi trong thời gian ngắn quá nhiều, quá lớn, hiện theo số liệu thống kê đã xấp xỉ 2,5 triệu con nên việc không tuân thủ đúng quy định về chôn lấp là việc diễn ra khá phổ biến và đó cũng được coi là một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh tiếp tục lây lan, diễn biến ngày một phức tạp hơn.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm