| Hotline: 0983.970.780

Drone nông nghiệp XAG P100 giúp nông dân vượt 'bão giá' vật tư

Thứ Tư 21/12/2022 , 10:05 (GMT+7)

Sử dụng drone nông nghiệp XAG P100 giúp tiết kiệm 50% lượng giống và giảm 30% lượng phân bón, thuốc BVTV. Đây là giải pháp giúp nông dân vượt qua "bão giá" vật tư.

Kể từ khi ra mắt thiết máy bay không người lái (drone) nông nghiệp P100, XAG đã khuyến khích các doanh nghiệp nông nghiệp, nông dân và phi công trẻ đẩy nhanh áp dụng trong sản xuất lúa gạo, góp phần giảm chi phí và tăng lợi nhuận trong canh tác.

Trong khi nguồn cung lương thực toàn cầu thắt chặt và giá lương thực tăng 75% so với thời kỳ trước đại dịch Covid-19, hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam vẫn đạt mức tăng vọt 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam trở thành trụ cột bền vững, đáp ứng nhu cầu gạo ngày càng tăng của thế giới, với loại gạo thơm được các thị trường cao cấp chào đón nồng nhiệt. Nông dân trồng lúa đang cần công nghệ kỹ thuật số để nâng cao hiệu quả sản xuất. Do đó, drone hiện đang ngày càng phổ biến rộng rãi trên khắp vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Phi công điều khiển drone phun thuốc BVTV.

Phi công điều khiển drone phun thuốc BVTV.

Tại Đồng Tháp, anh Lê Quốc Trung, 35 tuổi, quản lý một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực buôn bán, cung cấp dịch vụ và đào tạo sử dụng drone nông nghiệp. Anh dành rất nhiều thời gian để dạy nông dân vận hành drone XAG kể từ tháng 7 năm nay.

Trước đây, hầu hết các công việc đồng áng đều được thực hiện thủ công và nông dân không thể tính toán đầu vào thực tế hay phân bổ hoạt động đều trên các cánh đồng, dẫn đến tình trạng lãng phí đầu vào và phát sinh thêm chi phí, cũng như những gánh nặng tài chính khác như chi phí lao động.

Anh Trung là một trong những người đầu tiên giới thiệu Drone XAG P100 có tính hữu dụng cao với các cánh đồng lúa của Việt Nam. Drone có thể gieo hạt, rải phân bón và phun thuốc cho cây trồng, cũng như được trang bị hệ thống định vị RTK cho phép thiết bị di chuyển đúng đường bay và tránh chồng chéo hay bỏ sót.

Anh Trung chia sẻ: "Đây là drone duy nhất sở hữu thiết kế có thể tháo rời trên thị trường drone, cho phép chuyển đổi dễ dàng giữa phun và rải. Đồng thời trọng tải 40kg cho phép thiết bị hoạt động trên những vùng đất canh tác lớn hơn trong mỗi lần cất cánh". Khi ngày càng có nhiều nông dân đi đầu trong việc áp dụng drone, thì canh tác kỹ thuật số sẽ có triển vọng phát triển mạnh và mang lại lợi nhuận cho xuất khẩu gạo.

Khắc phục tình trạng chi phí đầu vào tăng cao

Việc mở rộng quy mô của drone một phần cũng do giá phân bón và chi phí lao động tăng cao khiến nông dân chịu nhiều áp lực. Anh Phan Văn Đông là nông dân 37 tuổi có ruộng lúa rộng 7ha ở tỉnh Long An.

Mặc dù có đất đai màu mỡ nhưng anh Đông rất khó để thu được lợi nhuận và tạo ra được dòng tiền từ sản xuất vì chi phí sản xuất ngày càng tăng. Để thay đổi cuộc chơi, anh quyết định đầu tư vào drone tự động của XAG trong sản xuất lúa.

Nhờ sử dụng XAG P100, đã giúp anh Phan Văn Đông tiết kiệm nhiều chi phí sản xuất lúa.

Nhờ sử dụng XAG P100, đã giúp anh Phan Văn Đông tiết kiệm nhiều chi phí sản xuất lúa.

Với sự trợ giúp của drone, anh Đông đã tìm ra hướng đi mới có thể tăng sản lượng của mình lên hơn 10%. Anh cho biết: "So với làm thủ công, drone XAG P100 đã giúp tôi tiết kiệm 50% lượng giống và giảm 30% lượng phân bón, thuốc trừ sâu, mang lại cho tôi nguồn thu nhập cao hơn hẳn so với trước đây".

Theo anh Đông, để sử dụng drone, chỉ cần đặt tỷ lệ vận hành cho drone trên điện thoại thông minh về lượng cung cấp hạt giống và các đầu vào khác cần thiết cho một cánh đồng nhất định, drone có thể tự vận hành đảm bảo chính xác theo số liệu được thiết lập. Anh Đông tự coi mình là thế hệ nông dân mới, những người đang tận dụng công nghệ để chuyển đổi canh tác lúa truyền thống.

Phi công trẻ lái máy bay trong nông nghiệp

Với những lợi thế của việc làm nông bằng drone, nhu cầu sử dụng dịch vụ drone của các nông hộ nhỏ và trang trại gia đình đang tăng cao, mở ra một cơ hội nghề nghiệp mới cho những người trẻ tuổi trở thành phi công drone.

Anh Trần Minh Mẫn, 25 tuổi, bỏ công việc nhân viên tín dụng và gia nhập đội ngũ phi công địa phương của XAG tại quê nhà. Việc đổi ngành nghề đã mang lại cho anh thu nhập tốt hơn. Anh cho biết: "Tôi có thể phục vụ bà con nông dân và kiếm được thu nhập từ 500 đến 750 USD mỗi tháng, nhiều hơn 50% so với ở thành phố". Anh Mẫn và các phi công khác hiện đang cung cấp dịch vụ drone cho nông dân và hợp tác xã nông nghiệp ở Đồng Tháp, giúp họ gieo hạt, rải và phun thuốc bằng drone.

Anh Trần Minh Mẫn, một trong những phi công trẻ của địa phương.

Anh Trần Minh Mẫn, một trong những phi công trẻ của địa phương.

Anh Mẫn đã cung cấp dịch vụ drone cho một cánh đồng lúa rộng 100ha của một hợp tác xã nông nghiệp. Ở mùa vụ trước, sau khi hoạt động với đội nhóm của anh Mẫn và vận dụng drone nông nghiệp XAG P100, hợp tác xã nông nghiệp đã giảm bớt gánh nặng lao động, đảm bảo tính đồng nhất cũng như tiết kiệm 1/3 nguyên liệu trong khi tăng sản lượng lúa lên hơn 10%.

Drone phá vỡ giới hạn của nông nghiệp và phát triển nông thôn bằng cách đưa tự động hóa vào ngành nông nghiệp lỗi thời. Cùng với việc ngày càng có nhiều thanh niên nông thôn thành lập đội nhóm để thay đổi cách làm nông truyền thống, drone sẽ ngày càng được áp dụng rộng rãi và năng suất lúa gạo sẽ được tăng lên một tầm cao mới.

Xem thêm
Bò dự án lăn đùng ra chết, nhà thầu không cấp bù

Bò dự án cấp chưa đầy 1 tháng thì lăn đùng ra chết. Người dân không biết đi đòi ai trong khi địa phương cũng không có phản ứng gì với nhà thầu.

Dịch tả lợn Châu Phi lan rộng, tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo khẩn

BẮC KẠN Dịch tả lợn Châu Phi lan rộng tại tất cả các huyện, thành phố, UBND tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo khẩn thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch.

Vào mùa mưa, cây giống hút hàng, giá tăng 20 - 30%

BẾN TRE Đầu mùa mưa, do nhu cầu mua cây giống của nông dân tăng khá cao nên giá mặt hàng này cũng tăng từ 20 - 30% so với cùng kỳ năm ngoái.