| Hotline: 0983.970.780

Lần đầu tiên tập huấn khảo nghiệm thuốc bảo vệ thực vật bằng Drone

Chủ Nhật 30/10/2022 , 08:08 (GMT+7)

Tiền Giang Phun thuốc BVTV bằng Drone là một trong những phương pháp mới mà sắp tới đây Cục BVTV sẽ hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký các thuốc BVTV bằng phương pháp này.

Vừa qua, tại xã Tân Hội Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) đã tổ chức tập huấn cho các học viên lớp tập huấn khảo nghiệm thuốc BVTV. Cụ thể tập huấn về phương pháp bố trí thí nghiệm, phương pháp điều tra, phun thuốc, pha thuốc, thu thập số liệu trên đồng ruộng đối với các khảo nghiệm hiệu lực sinh học trên cây lúa, khảo nghiệm cách ly trên cây ớt.

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên phương pháp khảo nghiệm thuốc BVTV bằng máy bày không người lái (Drone) được đưa vào chương trình tập huấn. Phun thuốc BVTV bằng Drone là một trong những phương pháp mới sắp tới đây Cục BVTV sẽ hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký các thuốc BVTV bằng phương pháp này.

Ưu điểm nổi bật của công nghệ về hiệu quả, độ chính xác và khả năng tiết kiệm lao động, giảm chi phí nhân công, nâng cao năng suất chất lượng nông sản, công suất cao, bảo vệ sức khỏe cho người nông dân do không phải tiếp xúc với thuốc. Ảnh: Minh Đảm.

Ưu điểm nổi bật của công nghệ về hiệu quả, độ chính xác và khả năng tiết kiệm lao động, giảm chi phí nhân công, nâng cao năng suất chất lượng nông sản, công suất cao, bảo vệ sức khỏe cho người nông dân do không phải tiếp xúc với thuốc. Ảnh: Minh Đảm.

Ứng dụng Drone để phun thuốc BVTV đang trở nên ngày càng phổ biến tại Châu Á, đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0, nhờ những ưu điểm nổi bật của công nghệ về hiệu quả. Độ chính xác và khả năng tiết kiệm lao động, giảm chi phí nhân công, nâng cao năng suất chất lượng nông sản, công suất cao, bảo vệ sức khỏe cho người nông dân do không phải tiếp xúc với thuốc. Ngoài ra, sử dụng Drone có hiệu quả cao trong phòng trừ các sinh vật gây hại nguy hiểm như đối với châu chấu sa mạc trong thời gian vừa qua tại một số nước.

Ông Phạm Phước Lộc công tác tại Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp cho hay: Tại tỉnh Đồng Tháp thời gian qua nhiều người mua máy bay không người lái. Bà con nông dân đánh giá cao hiệu quả khi phun thuốc bằng máy vì không phải lội vô ruộng. Phun bằng máy bay tiết kiệm hơn chi phí, chỉ tốn khoảng 160.000 đồng/ha, thời gian cũng nhanh hơn, còn thuê người phun bình xịt tới 230.000 đồng/ha.

Tuy nhiên, phương pháp phun thuốc BVTV bằng Drone chưa có loại thuốc BVTV nào được đăng ký chính thức. Đồng thời chưa có cơ sở pháp lý để các cơ quan chức năng hướng cụ thể cho doanh nghiệp đăng ký khảo nghiệm. Do đó, nhà sản xuất cũng chưa có khuyến cáo cụ thể về liều lượng thuốc, lượng nước và thời điểm phun thuốc trên bao bì sản phẩm nên vẫn chưa phát huy được hiệu quả tối ưu nhất.

Buổi tập huấn thực hiện khảo nghiệm thuốc BVTV bằng  Drone. Ảnh: Minh Đảm.

Buổi tập huấn thực hiện khảo nghiệm thuốc BVTV bằng  Drone. Ảnh: Minh Đảm.

Buổi tập huấn, trình diễn này của Cục BVTV  nhằm trang bị cho các học viên, tổ chức, cá nhân thực hiện khảo nghiệm thuốc BVTV bằng Drone hiểu rõ quy trình cách thức vận hành, độ an toàn khi phun thuốc BVTV. Đồng thời, làm căn cứ chính để hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân khi đăng kí khảo nghiệm thuốc bằng Drone.

Theo bà Bùi Thanh Hương, Trưởng phòng Thuốc bảo vệ thực vật  (Cục Bảo vệ thực vật) cho biết: Cục đã lấy ý kiến rộng rãi và đang hoàn thiện tiêu chuẩn phun thuốc BVTV bằng Drone. Cục sẽ sớm ban hành tiêu chuẩn này, dự kiến khoảng giữa tháng 11/2022 tới đây.

“Trên cơ sở của buổi tập huấn này cùng với tiêu chuẩn cơ sở về khảo nghiệm thuốc bằng phương pháp, Cục BVTV sẽ hướng dẫn các tổ chức, cá nhân đăng ký thuốc BVTV phun bằng drone. Các thuốc BVTV có hiệu lực phòng chống sinh vật gây hại cao khi phun bằng phương pháp này. Cục BVTV sẽ đề xuất Bộ NN-PTNT đưa vào danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam và cấp giấy chứng nhận đăng ký thuốc BVTV (bao gồm các hướng dẫn về liều lượng, lượng nước, thời điểm phun …) cho phương pháp sử dụng này. Qua đó, doanh nghiệp sẽ được ghi khuyến cáo, hướng dẫn cụ thể trên bao bì bằng phương pháp này đúng quy định”, bà Bùi Thanh Hương nhấn mạnh.

Xem thêm
Heo hơi tăng giá, người nuôi lãi 2 triệu đồng/tạ

BẾN TRE Heo hơi xuất bán tại chuồng ở huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre đang có giá từ 64 - 67 nghìn đồng/kg, tăng 4 - 7 nghìn đồng/kg so với cách đây 1 tháng.

Dịch tả lợn Châu Phi lan rộng, tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo khẩn

BẮC KẠN Dịch tả lợn Châu Phi lan rộng tại tất cả các huyện, thành phố, UBND tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo khẩn thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch.

Có mưa, nông dân vùng hạn mặn Gò Công chuẩn bị xuống giống vụ hè thu

TIỀN GIANG Tại vùng ngọt hóa Gò Công (tỉnh Tiền Giang) lúc này, những cơn mưa đầu mùa đã thấm ướt mặt ruộng khô cằn sau những ngày nắng gắt, nước mặn vây quanh.

Tiền Giang tôn vinh nhiều trí thức tiêu biểu lĩnh vực khoa học và công nghệ

Năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã nghiệm thu, kết thúc và trình ban hành quyết định công nhận 20 nhiệm vụ, trong đó lĩnh vực nông nghiệp có 10 nhiệm vụ.