| Hotline: 0983.970.780

Dự báo: Cà phê Brazil giảm mạnh sản lượng khi lũ lụt sắp tới

Thứ Bảy 05/02/2022 , 07:52 (GMT+7)

Brazil có thể sản xuất 61,4 triệu bao cà phê arabica và robusta trong niên vụ 2022-2023, theo ước tính trung bình của 9 nhà phân tích do Bloomberg tổng hợp.

Brazil có thể sản xuất 61,4 triệu bao cà phê arabica và robusta trong niên vụ 2022-2023 (Ảnh minh họa).

Brazil có thể sản xuất 61,4 triệu bao cà phê arabica và robusta trong niên vụ 2022-2023 (Ảnh minh họa).

Trong khi con số này tăng so với mức 52,8 triệu bao của năm ngoái, thì nó lại giảm so với mức 65,2 triệu bao trong chu kỳ năng suất cao cuối cùng vào năm 2020-21.

Sản lượng trung bình nằm trong phạm vi rộng từ 53 - 66 triệu bao loại 60 kg. Đối với cà phê arabica, ước tính sản lượng trung bình thậm chí còn trong khoảng rộng hơn, từ 31 - 46 triệu bao loại 60 kg, một khoảng cách lớn hơn sản lượng hàng năm ở Colombia, quốc gia sản xuất cà phê arabica lớn thứ hai thế giới.

Việc ước tính sản lượng cà phê thu hoạch được của Brazil sẽ là một nhiệm vụ khó khăn đối với ngay cả những nhà dự báo kinh nghiệm nhất sau các đợt thiên tai hạn hán kéo dài, nhiều đợt sương giá và hiện nay lũ lụt làm hư hại cây cối của quốc gia sản xuất lớn nhất thế giới.

Rất ít cây trồng được theo dõi sát sao như cà phê ở Brazil, nơi chiếm hơn 45% sản lượng cà phê arabica toàn cầu. Các nhà rang xay cao cấp đánh giá cao cà phê arabica Brazil vì có hương vị nhẹ nhàng hơn.

Các thương nhân thường dựa vào mọi ước tính từ các nhà phân tích - những người đi khắp Brazil thăm các trang trại để kiểm tra tình trạng phát triển vụ mùa. Nhưng năm nay, nhiều nhà phân tích dự báo khó có thể dự tính thông qua việc tận mắt nhìn, ngửi, nếm và cảm nhận hạt cà phê, mà phải dựa vào các con số đã qua sử dụng, hoặc ngoại suy từ tình hình thời tiết và các xu hướng trong quá khứ.

Vụ mùa năm nay đặc biệt quan trọng, vì thông thường cây cà phê arabica có sản lượng lớn hơn trong chu kỳ hai năm và tiếp sau vụ thu hoạch ảm đạm của năm ngoái khiến giá cà phê kỳ hạn lên tới mức cao nhất một thập kỷ. Một loạt các ước tính và những thay đổi lớn sẽ làm tăng thêm sự dao động về giá trong một thị trường đã được biết đến với nhiều biến động.

Trong khi sản lượng cà phê của vụ mùa năm ngoái bị ảnh hưởng do vấn đề hạn hán, thì sản lượng của vụ mùa năm nay đang đứng trước mối đe dọa mới là những trận mưa như trút nước. Các nhà phân tích cho biết các khu vực của bang Parana và Sao Paulo sẽ bị ngập lụt, làm tăng thêm căng thẳng cho cây cối. Điều đó đã giữ cho giá cà phê hợp đồng tương lai đạt mức cao gần một thập kỷ vào tháng 12.

Hernando de la Roche, Phó Chủ tịch cấp cao của StoneX Financial Inc. tại Miami, cho biết: “Đánh giá vụ mùa đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Và đối với những người nông dân và những người đi kiểm tra đồng ruộng, lũ lụt sắp tới sẽ làm tăng thêm độ khó khăn".

Công việc của các nhà phân tích đã bị cản trở bởi đại dịch, khiến việc di chuyển khắp Brazil trở nên khó khăn và nguy hiểm hơn. StoneX và Rabobank đang lên lịch cho các chuyến đi trong những tuần tới để đánh giá lại các cánh đồng và cây trồng.

Tùy viên Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã không thực hiện các chuyến đi thực địa thường xuyên hàng năm, với lý do là các giao thức của đại dịch Covid-19 và giãn cách xã hội. USDA cho biết các số liệu được theo dõi rộng rãi dựa trên các yếu tố bao gồm dữ liệu lịch sử, các kiểu thời tiết quan sát được và số liệu mùa màng từ các nguồn khác.

Dự báo thường không tĩnh mà luôn biến động. Vào tháng 3, Volcafe, đơn vị cà phê của ED&F Man, ước tính vụ arabica niên vụ 2022-23 ở mức 53 triệu bao, trước khi tình hình thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến dự đoán triển vọng. Sau knhiều chuyến thăm thực địa hơn mang lại bằng chứng mới về thiệt hại, công ty đã cắt giảm dự báo của mình tới 5 lần, xuống còn 37,5 triệu bao trong một báo cáo gần đây.

Judy Ganes, Chủ tịch của J. Ganes Consulting, người đã đến Brazil nhiều lần cho biết, ngay cả đối với dự báo không thay đổi về sản lượng thu hoạch kỷ lục của vụ cà phê robusta của Brazil, các cây trồng cũng đang gặp nhiều vấn đề. “Mọi người quá lạc quan. Các vấn đề lớn hơn họ nghĩ”.

Jorge Cuevas, Giám đốc lĩnh vực cà phê của Sustainable Harvest, một nhà nhập khẩu tại Oregon, nói: “Thực trạng sẽ trở nên rõ ràng hơn vào khoảng tháng 4 và tháng 5, một khi lượng cà phê đổ về các nhà máy nhiều hơn. Dự báo vụ mùa 2022 của Brazil đã trở thành một nhiệm vụ khó khăn [tới mức] vô vọng”.

(Theo Bloomberg)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.