| Hotline: 0983.970.780

Du khách mê mẩn với hàng trăm sản vật vùng Việt Bắc

Chủ Nhật 25/08/2024 , 19:37 (GMT+7)

Bắc Kạn Hàng trăm sản phẩm nông sản đặc sản, cùng các món ăn ngon quy tụ tại tỉnh Bắc Kạn, du khách ngỡ ngàng trước sức hấp dẫn không thể chối từ.

Khai mạc Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc năm 2024. Ảnh: Ngọc Tú. 

Khai mạc Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc năm 2024. Ảnh: Ngọc Tú. 

Ngày 25/8, tỉnh Bắc Kạn khai mạc Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc năm 2024. Ngày hội quy tụ các sản phẩm OCOP, món ăn ngon tiêu biểu của các tỉnh vùng Việt Bắc (Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng).

Nông sản Hà Giang gây chú ý với các sản phẩm chè Shan tuyết. Đây là loại chè trồng trên những dãy núi cao ở Tây Côn Lĩnh, trong các khu rừng tự nhiên ở độ cao trên 1.400m.

Mật ong bạc hà cũng là sản phẩm khiến du khách thích thú, đây là sản phẩm đặc trưng, nguồn mật ong được lấy từ những đàn ong hút mật cây bạc hà mọc trên vùng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Theo thống kê, tỉnh Hà Giang có khoảng 57.000 tổ, sản lượng hàng năm đạt 327 tấn mật ong.

Đặc sản chè Shan tuyết tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Ngọc Tú. 

Đặc sản chè Shan tuyết tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Ngọc Tú. 

Trong khi đó, Thái Nguyên, quê hương “đệ nhất danh trà” mang đến ngày hội các sản phẩm chè đã vang danh trong và ngoài nước. Thái Nguyên hiện có 240 sản phẩm OCOP, trong đó sản phẩm chè chiếm khoảng 70% trong tổng số các sản phẩm OCOP của tỉnh.

Chị Triệu Thị Trang (du khách Tuyên Quang) chia sẻ, lần đầu tiên mình được xem, thưởng thức nông sản đặc sản của nhiều tỉnh như vậy. Mình rất ấn tượng vì các sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã rất đẹp, nếu làm quà biếu thì tuyệt vời. Trong đó, ấn tượng nhất là các sản phẩm chè Shan tuyết, các HTX chế biến rất cầu kỳ, rất đẹp mắt.

Gian hàng của đơn vị chủ nhà Bắc Kạn nổi bật với các sản phẩm chế biến từ chè hoa vàng, sản phẩm Cucurmin nghệ, sản phẩm miến dong, trà bí thơm. Nổi bật trong số này là miến dong Tài Hoan, sản phẩm OCOP 5 sao đã xuất khẩu châu Âu. Gian hàng trưng bày các sản phẩm từ trà hoa vàng được nhiều du khách quan tâm, đây là sản phẩm đang được các HTX, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đầu tư công nghệ để chế biến ra những sản phẩm chất lượng cao.

Sản phẩm trà hoa vàng của Công ty TNHH Hà Diệp. Ảnh: Ngọc Tú. 

Sản phẩm trà hoa vàng của Công ty TNHH Hà Diệp. Ảnh: Ngọc Tú. 

Chị Hà Minh Đợi, Giám đốc Công ty TNHH Hà Diệp (thành Phố Bắc Kạn) cho biết, những năm gần đây, trà hoa vàng đang nổi lên là loại cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao, đơn vị đã đầu tư hàng tỷ đồng tập trung chế biến sâu, mở rộng vùng nguyên liệu. Hiện công ty đã cho ra đời những sản phẩm như trà hoa vàng sấy khô, rượu chè hoa vàng, trà hoa vàng túi lọc.

Tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Tuyên Quang cũng mang đến ngày hội năm nay những sản phẩm đặc trưng, trong đó phải kể đến như: Mật ong, trà xanh, lạp sườn, miến dong, gạo nếp, sản phẩm rượu truyền thống.

Tại khu vực ẩm thực, du khách được thưởng thức các món ăn đặc trung vùng miền như: Thắng cố, phở, xôi 7 màu, cơm lam…

Không gian ẩm thực trong ngày hội. Ảnh: Ngọc Tú. 

Không gian ẩm thực trong ngày hội. Ảnh: Ngọc Tú. 

Ông Nông Quang Nhất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, các tỉnh vùng Việt Bắc có nhiều điểm tương đồng về điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hóa, xã hội và tiềm năng, lợi thế để phát triển các sản phẩm đặc trưng, bản địa gắn với từng địa phương. Ngày hội là dịp quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cũng như đặc sản của 6 tỉnh Việt Bắc tới các doanh nghiệp, nhà phân phối và đông đảo người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.

Dịp này, tỉnh Bắc Kạn cũng công bố Quyết định và trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024. Năm 2024 là lần thứ 7 Bắc Kạn tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh. Hội đồng bình chọn và Ban Giám khảo lựa chọn 27 sản phẩm, bộ sản phẩm thuộc 24 cơ sở công nghiệp nông thôn được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bắc Kạn năm 2024.

Xem thêm
Trở thành chủ trại gà sau một cú… chết hụt

HÀ NỘI Thoát chết sau một tai nạn, anh Cận thuyết phục vợ bỏ nghề thợ xây, về nhà chăn nuôi bởi làm nông tuy mạo hiểm về kinh tế nhưng ít mạo hiểm về tính mạng.

Kiểm soát dịch bệnh gặp khó do vắng thú y cơ sở

ĐBSCL Thiếu vắng hệ thống thú y cơ sở khiến công tác phòng chống dịch, kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y gặp nhiều khó khăn.

Xây dựng chuỗi liên kết sản xuất chanh dây Hoàng kim VN77

ĐẮK LẮK Công ty Cổ phần Đầu tư Vạn Hòa tổ chức hội thảo giới thiệu giống chanh dây Hoàng kim VN77 và xây dựng chuỗi liên kết xuất khẩu.

Chuyển giao giống cà phê chất lượng cao phục vụ tái canh

ĐẮK LẮK Bên cạnh công tác nghiên cứu, việc chuyển giao giống cà phê cho người dân, doanh nghiệp được Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên chú trọng.

Bình luận mới nhất