| Hotline: 0983.970.780

Đưa 1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP 4-5 sao lên sàn thương mại điện tử

Thứ Hai 14/08/2023 , 20:19 (GMT+7)

TP.HCM Chiều 14/8, Sở Công thương TP.HCM, Sở NN-PTNT TP.HCM, UBND huyện Cần Giờ, Tiki ký kết hợp tác xây dựng chương trình '1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP' và thương hiệu nông sản Cần Giờ.

Ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT TP.HCM chia sẻ về định hướng phát triển sản phẩm OCOP của TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT TP.HCM chia sẻ về định hướng phát triển sản phẩm OCOP của TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương, TP.HCM là thị trường lớn nhất cả nước, hàng hóa khắp mọi nơi đổ dồn về tiêu thụ tại TP.HCM. "Vào được các hệ thống phân phối của TP.HCM coi như có thể đi khắp cả nước được. Tới TP.HCM cái gì cũng có, nhưng để mua được sản phẩm của TP.HCM đem về làm quà thì kiếm mãi không có gì", ông Nguyễn Nguyên Phương thừa nhận. 

Ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT TP.HCM cho biết, hiện TP.HCM có 66 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên và phấn đấu đến cuối năm dự kiến có thêm 100 sản phẩm OCOP, để có thể bằng với bình quân của cả nước.

"Điều chúng tôi quan trọng nhất không phải thành phố có bao nhiêu sản phẩm OCOP mà câu chuyện nằm trong sản phẩm OCOP gắn với các tỉnh thành. Đặc biệt là 38 tỉnh thành đã ký kết với thành phố để nâng cao các sản phẩm OCOP của các tỉnh thành. Qua đó, giúp cho nông dân của các tỉnh thành và người dân thành phố có thông tin lựa chọn sản phẩm tốt hơn phục vụ tiêu dùng", ông Phú cho hay.

Theo ông Phú, chương trình “1.000 câu chuyện OCOP” sẽ giúp cho các sản phẩm OCOP của TP.HCM nói riêng và các tỉnh thành có liên kết với TP.HCM sẽ phát triển mạnh hơn nữa.

Các sản phẩm nông sản đặc trưng của huyện Cần Giờ, TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Các sản phẩm nông sản đặc trưng của huyện Cần Giờ, TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Việc ký kết hợp tác xây dựng chương trình "1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP" giữa Sở Công Thương, Sở NN-PTNT, Công ty TNHH Tiki (sàn thương mại điện tử Tiki) sẽ giúp các đơn vị chủ thể thực hiện nghiên cứu thị trường, khảo sát khách hàng về mức độ hiểu biết về sản phẩm OCOP, nhu cầu, thị hiếu, những rào cản hiện tại của khách hàng khi tìm, mua các sản phẩm OCOP.

Theo ông Nguyễn Quách Nhi, Giám đốc kinh doanh ngành hàng thực phẩm tiêu dùng, Công ty TNHH Tiki, chương trình “1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP” trên sàn thương mại điện tử sẽ tạo môi trường, cơ chế, hệ thống công cụ hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP có thể quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, đến được với người tiêu dùng cả nước thông qua môi trường thương mại điện tử.

Đồng thời, giúp các đơn vị chủ thể xây dựng, thử nghiệm, cải tiến liên tục các mô hình quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên môi trường thương mại điện tử ở cấp độ địa phương tạo ra các mẫu hình thành công để nhân rộng, phát huy. "Chúng tôi sẽ chỉ lựa chọn các sản phẩm OCOP đạt 4-5 sao chất lượng, đặc sắc", ông Nhi cho hay.

Ký kết hợp tác xây dựng thương hiệu nông sản Cần Giờ. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ký kết hợp tác xây dựng thương hiệu nông sản Cần Giờ. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Trương Tiến Triển, Cần Giờ có 18 sản phẩm tham gia phân hạng OCOP đã được UBND TP.HCM phê duyệt, trong đó 12 sản phẩm đạt 4 sao, 6 sản phẩm đạt 3 sao, có nguồn nguyên liệu từ nuôi trồng trên địa bàn huyện có khả năng cung ứng theo nhu cần thị trường như yến sào, xoài, cua, muối, mật dừa nước, khô cá dứa, bưởi da xanh, các sản phẩm OCOP…

Hiện Cần Giờ đang hướng dẫn 4 chủ thể lập hồ sơ tham gia phân hạng OCOP đối với 20 sản phẩm gồm sản phẩm chế biến từ tổ yến, sản phẩm khô thủy sản các loại, sản phẩm du lịch.

Qua đánh giá bước đầu của các sở, ngành, chuyên gia, doanh nghiệp cho thấy, yến sào Cần Giờ là sản phẩm có tiềm năng lớn nhất, phù hợp để thí điểm xây dựng thương hiệu nông đặc sản của thành phố trong giai đoạn hiện nay.

Dịp này, Sở Công Thương, Sở NN-PTNT, UBND huyện Cần Giờ, Công ty TNHH Tiki ký kết hợp tác xây dựng thương hiệu nông sản Cần Giờ. Qua đó, tạo môi trường, cơ chế, hệ thống công cụ hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP tại huyện Cần Giờ cải tiến sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh, đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, đến được với người tiêu dùng cả nước và hướng đến xuất khẩu sang thị trường quốc tế.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.