| Hotline: 0983.970.780

Dưa hấu tăng giá, nông dân trồng mới

Thứ Tư 06/05/2020 , 09:06 (GMT+7)

Dưa hấu giá 5.000 đồng/kg, tăng 3.000 đồng/kg so với trước, người trồng dưa có lãi nên nông dân các huyện miền núi Phú Yên đầu tư trồng vụ mới.

Nông dân thu hoạch dưa hấu phấn khởi vì giá tốt.

Nông dân thu hoạch dưa hấu phấn khởi vì giá tốt.

Dưa dấu tăng giá

Bà Trần Thị Hiền, người trồng dưa hấu ở xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân) phân trần: Trong vòng 1 tháng trở lại đây, thương lái mua dưa hấu tại ruộng với giá 5.000 đồng đến 6.000 đồng/kg (tùy lớn nhỏ), nếu trồng dưa đạt năng suất 2 tấn/giạ giống (1.000 m2), tương đương 10 tấn/ha thì sau khi trừ chi phí, người trồng dưa lãi 30 triệu đồng/ha.  

Còn ông Phan Văn Long, người trồng dưa ở xã Xuân Lãng (huyện Đồng Xuân) thì phân trần: Giá dưa hấu được thương lái cân tại đám từ 5.000 đồng đến 6.000 đồng/kg thì gọi là được giá, vì mấy năm trước có thời điểm giá dưa hấu 10.000 đến 12.000 đồng/kg.

Giá dưa tăng như hiện nay người trồng có lãi, tuy nhiên còn tùy thuộc vào năng suất, dưa đạt năng suất 2 tấn/giạ giống thì có lãi, nếu chỉ đạt 1,6 tấn/giạ giống thì sau khi trừ chi phí coi như phủi tay về không. Tuy nhiên, giá dưa như hiện nay người trồng có lãi nên nông dân mừng.

Vụ trước vừa thu hoạch xong, ảnh hưởng dịch Covid-19, dưa hấu không xuất khẩu được nên thương lái không mua, người trồng dưa bán nhỏ lẻ không tiêu thụ kịp nên thiệt hại nặng.

“Cách đây 2 tháng, giá dưa bán tại ruộng là 2.000 đồng/kg, tôi trồng 0,5ha lỗ trên 5 triệu đồng. Đó là ruộng dưa trồng gần đường, xe tải đến đạp hàng rào chạy thẳng vào ruộng dưa, người trồng tốn chi phí công cắt trái. Còn ruộng trồng xa không có đường xe vào thì tùy thuộc vào xa gần, chi phí đẩy lên cao vì phải thuê công gánh, người trồng lỗ nặng”, ông Trần Văn Tiến, người trồng dưa ở xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân), nói.

Theo bà con trồng dưa ở huyện Đồng Xuân, hiện dưa hấu tăng giá người trồng bán chạy vì thương lái mua sa cạ cân ký, từ trái nhỏ đến trái lớn, có bao nhiêu mua hết bấy nhiêu.

Còn trước đây, khi dưa chuẩn bị thu hoạch, có thương lái đến hỏi mua dưa “ăn” đường xa, chở qua Trung Quốc bán. Họ phân ra 2 loại: loại 1, dưa “đúng tuổi” đạt 4 kg/trái trở lên mua với giá 3.000 đồng/kg; loại 2, dưa 3kg/trái, giá mua 2.500 đồng/kg, số dưa nhỏ còn lại bị thương lái chê, chất đống...

Theo thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Đồng Xuân, hiện tại nông dân xuống giống vụ mới, với diện tích gần 70ha.

Đầu tư trồng vụ chính

Huyện Sơn Hòa có diện tích trồng dưa lớn nhất tỉnh, lên đến 350ha, tập trung tại các xã Sơn Hội, Ea Chà Rang, Sơn Phước, Sơn Hà.

Ông Phan Hồng Tấn, người trồng dưa ở xã Sơn Phước phân trần: Vụ dưa trồng 3 tháng nhưng từ khi làm đất gieo hạt đến nảy mầm hết 1 tháng, vậy nên trồng thời điểm hiện nay thì thu hoạch cuối tháng 6.

“Vừa rồi ở vùng này có mưa nên nông dân đầu tư trồng mới thuận lợi trong khâu làm đất. Chỉ tính riêng khâu đầu tư bơm tưới, mua đường ống chi phí lên đến 50 đến 70 triệu đồng (tùy theo xa gần). Vừa rồi trời có mưa ướt đất, người trồng dưa đỡ tốn chi phí ban đầu tiền dầu mỡ”, ông Tấn nói.

Vụ dưa trước, giá dưa xuống thấp, nhiều người trồng dưa trên địa huyện Sơn Hòa, lâm nợ vì dưa, gần đây dưa hấu tăng giá, nông dân trồng tư trồng mới chờ gỡ vốn.

Bà Bùi Thị Hiền, ở xã Sơn Hà cho hay: Vụ trước liền kề vụ này tôi trồng 1ha, bán đổ bán tháo đủ tiền cắt trái, còn lại lỗ gần 7 triệu đồng, tiền thuê đất, phân bón, thuốc. Vụ mới này tôi trồng mới 3ha, đầu tư chăm sóc để dưa đạt năng suất cao.

Cũng theo bà Hiền, bà làm nghề trồng dưa hấu gần 10 năm nay đúc kết kinh nghiệm, nghề trồng dưa phụ thuộc vào thị trường. Mấy năm trước có người thấy giá dưa tăng cao đầu tư trồng 20 đến 30ha dưa, cuối vụ lãi bỏ túi 100 triệu đồng khỏe re.

Năm sau trồng tư trồng tiếp số lượng tăng gấp đôi, thì giá dưa hạ, lỗ cắm đầu, nợ tiền ngân hàng cả trăm triệu đồng. Dưa “ăn” bò, heo, keo (trồng dưa lỗ phải bán bò, heo, rẫy keo bù vào). Thế nhưng, có người “trúng” dưa, xây nhà cao, nuôi con ăn học...

Theo ông Phạm Đình Phụng, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, nghề trồng dưa thu nhập rất bếp bênh, phụ thuộc vào thị trường, nguồn nước tưới, có chỗ, đầu vụ khoan có nước, đến giữa vụ đứt mạnh, dưa mà không đủ nước thì năng suất giảm. Huyện khuyến cáo bà con nông dân không nên trồng theo phong trào, tránh tình trạng được mùa mất giá….

Vùng gò đòi, các xã Đức Bình Đông, Đức Bình Tây, Ea Trol (huyện Sông Hinh), nông dân bước vào vụ trồng mới. Bà Nguyễn Thị Tuyết, ở xã Đức Bình Đông đang trồng dưa cho rằng, vụ dưa đang trồng là vụ chính trong năm, năng suất dưa trên dưới 10 tấn/ha nên nhiều người ham. Riêng về giá, bây giờ thấy giá dưa vậy chưa vội mừng, vì có năm cuối vụ đùng một cái giá dưa rớt thảm.

Bà Tuyến kể, cách đây 3 năm, bà trồng 1ha dưa. Ban ngày nắng nóng hái dưa bị xốp ruột, thương lái chê nên bà thức đêm hái dưa rồi thuê công gánh ra cạnh đường chất đống. Thấy đống dưa to bà mừng, sáng gọi thương lái đến họ dùng tay trỏ búng mạnh, trái nào kêu boong boong thì lấy, còn trái nào kêu bộp bộp thì họ cho là dưa xốp ruột chở đi xa bị hư nên bỏ qua một bên.

Đống dưa nhà bà hái ước chừng trên 7 tấn nhưng thương lái “dạt” bỏ lại 2 tấn, còn 5 tấn cân đo đong đếm rồi chốt mua với giá 2.500 đồng/kg. Trong khi, cách đó nửa tháng giá dưa hấu là 6.000 đồng/kg. Năm đó do đến mùa thu hoạch rộ, dưa hấu lại trồng nhiều nên thương lái ép. Kinh nghiệm là trồng rải vụ để dưa không chín cùng lúc bị thương lái ép.

Thống kê của Sở NN-PTNT Phú Yên, diện tích trồng dưa hấu toàn tỉnh vừa qua khoảng 670ha, thời gian đến là vụ chính nên diện tích dưa tăng lên 1.000ha, trong đó tập trung nhiều ở huyện Sơn Hòa, Sông Hinh 300ha và các huyện khác nông dân trồng rải rác.

TS Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên cho biết: Vụ tới, thời tiết thuận lợi nên năng suất dưa hấu dự kiến đạt khá, sản lượng thu hoạch sắp tới tương đối lớn. Dưa hấu phụ thuộc rất lớn vào thị trường Trung Quốc nên người trồng cẩn trọng, không nên trồng tập trung mà trồng rải vụ để tránh thu hoạch cùng lúc.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm