| Hotline: 0983.970.780

Quảng Bình: Dưa hấu vụ sớm, được mùa được giá

Thứ Năm 23/04/2020 , 10:30 (GMT+7)

Lách vụ làm sớm, nông dân huyện Bố Trạch (Quảng Bình) có mùa dưa lãi cao và tiêu thụ nhanh…

Dưa vùng đồi Bố Trạch năm nay được mùa lẫn giá. Ảnh: T.Phùng.

Dưa vùng đồi Bố Trạch năm nay được mùa lẫn giá. Ảnh: T.Phùng.

Ông Phan Văn Trưng, Quyền Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch -Quảng Bình) cho hay: “Vụ dưa năm nay, bà con trồng dưa có lãi lớn. Dưa thu hoạch đến đâu thì được thương lái mua hết đến đó. Có nhiều chủ ruộng dưa lãi gần 100 triệu đồng/ha”.

Vụ dưa ĐX năm nay, huyện Bố Trạch trồng trên 800 ha dưa hấu trên vùng gò đồi. Các địa phương xuống giống với diện tích lớn, gồm thị trấn Nông trường Việt Trung, xã Tây Trạch, Hòa Trạch, Lý Trạch, Nam Trạch, Phú Định... Một số địa phương khác cũng đã mạnh dạn chuyển đổi các diện tích đất kém hiệu quả sang trồng dưa.

Theo ông Nguyễn Trọng Tuyển, Trưởng phòng NN - PTNT huyện Bố Trạch thì giống dưa chủ yếu vẫn là giống Hắc Mỹ Nhân. Đây là loại giống có thời gian sinh trưởng ngắn, khả năng chịu hạn cao, phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương.

Năm nay, diện tích dưa giảm trên 200 ha so với năm ngoái. Nguyên nhân do đất trồng phải luân phiên 4 năm/vụ. Có nghĩa là nếu năm nay đã trồng dưa thì sau đó 3 năm phải chuyển đổi trồng các loại cây khác như sắn, lạc, ngô

Cũng theo nhiều thương lái, do thu hoạch sớm nên dưa Bố Trạch bán chạy hàng chứ không bị ách tắc ở biên giới như những vựa dưa khác. “Có thể nói, vụ dưa của chúng tôi cơ bản đã khép lại. Hiện chỉ còn lại một số diện tích nhỏ và “dưa cào” trên ruộng. Toàn bộ sản lượng còn lại này sẽ được tiêu thụ tại thị trường trong tỉnh hoặc thương lái ở địa phương đưa đi bán sỉ, lẻ tại các nơi khác”- ông Phan Văn Trưng cho hay.

Ông Nguyễn Trọng Tuyển cho biết, ngay từ đầu năm, huyện có dự báo về nguồn đầu ra năm nay khó khăn so với các năm trước do các đầu mối thu mua đề nghị truy xuất nguồn gốc.

Trong khi đó, mặc dù tuân thủ các quy định về an toàn chất lượng trong sản xuất nhưng nông dân trên địa bàn chưa có đủ điều kiện để thực hiện.

Vì vậy, diện tích trồng dưa hấu vụ đông - xuân năm nay giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước.

“Chúng tôi cũng cân đối nhu cầu và có kế hoạch trong sản xuất để tránh việc được mùa mà không tiêu thụ được dẫn đến thất bát cho nông dân”-  ông Tuyển cho hay..

Tại thị trấn Nông trường Việt Trung, bà con xuống giống gần 250 ha (vụ dưa năm ngoái có diện tích 450 ha).

Nhìn chung, thời tiết thuận lợi, bà con trồng dưa tích cực chăm sóc nên ruộng dưa phát triển tốt, cho trái nhiều.

Theo ông Nguyễn Văn Tài, chủ của ruộng dưa gần 3 ha thì bình quân mỗi ha dưa, bà con nông dân đầu tư khoảng 50 - 60 triệu đồng tiền làm đất, giống, phân bón và công chăm sóc.

“Vụ năm nay, giá thuê đất để trồng dưa tăng đến 30 triệu đồng/ha nên mức đầu tư có tăng lên”- ông Tài nói.

Dưa Bố Trạch thu hoạch đến đâu, tư thương mua hết đến đó. Bà con có lãi từ 80-100 triệu đồng/ha. ảnh: T.Phùng

Dưa Bố Trạch thu hoạch đến đâu, tư thương mua hết đến đó. Bà con có lãi từ 80-100 triệu đồng/ha. ảnh: T.Phùng

Phần lớn diện tích trồng dưa được đẩy lên sớm hơn. Tức là trước tết Nguyên đán bà con đã xuống giống xong nên thời gian thu hoạch sớm hơn.

Những trà ruộng thu hoạch chính vụ đã bán hết, chỉ còn lại “dưa cào” (là loại dưa không đạt tiêu chuẩn, trọng lượng mỗi trái dưới 1,5 kg hoặc 2 kg do thương lái đặt giá mua). Năng suất dưa năm nay đạt trên 20 tấn/ha.

Bà Phan Thị Vân, một thương lái lâu năm mua dưa ở Bố Trạch cho biết, dưa năm nay trái đều, đẹp, da bóng. Ngay từ đầu vụ, có chủ ruộng bán sớm được giá đến 8 ngàn đồng/kg (tức 8 triệu đồng/tấn). “Nếu ruộng dưa đạt năng 20 tấn/ha thì đã có thu nhập khoảng 160 triệu đồng/ha”- bà Vân cho biết.

Dưa hấu xã Hàm Ninh bắt đầu thu hoạch có giá bán tại ruộng 8 ngàn đồng/kg. ảnh: D.Linh

Dưa hấu xã Hàm Ninh bắt đầu thu hoạch có giá bán tại ruộng 8 ngàn đồng/kg. ảnh: D.Linh

Trên cánh đồng ngoài của xã Hàm Ninh (Quảng Ninh), xen với những thửa ruộng chín vàng sắp thu hoạch là những ruộng dưa thu hoạch sớm. Năm nay, dưa Hàm Ninh được mùa.

Ông Phan Mậu Quý, có 3 mẫu ruộng chuyển sang trồng dưa xuân - hè cho biết: ‘Năng suất tăng hơn vụ trước. Hiện cũng đạt được khoảng 220 tấn/ha”. Cũng giống dưa Hắc Mỹ Nhân, nhưng dưa trồng trên ruộng Hàm Ninh được người tiêu dùng đánh giá có vị ngọt thanh hơn vùng khác. Vì vậy, giá mua, bán dưa ở đây cũng cao hơn...

Xem thêm
Mang Yang là nơi rất tốt để phát triển đàn bò sữa

Khí hậu mát mẻ quanh năm, không khí trong lành, nguồn nước sạch…, là những điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho phát triển bò sữa ở Mang Yang, Gia Lai.

Huấn luyện kỹ năng phòng, chống bệnh dại

CẦN THƠ Ngày 16/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP. Cần Thơ phối hợp với Sở Y tế, Trường Nông nghiệp (Đại học Cần Thơ) tập huấn phòng, chống bệnh dại trên động vật.

Tưới tiết kiệm: Khó khăn trước mắt, lợi ích dài lâu

Đầu tư cho hệ thống tưới tiết kiệm có thể tốn kém trước mắt cho nhà nông, song sẽ mang lại nhiều lợi ích dài lâu.