| Hotline: 0983.970.780

Đưa hình ảnh cây tre Việt Nam về bên mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ Hai 19/02/2024 , 06:00 (GMT+7)

Anh Bùi Đức Thịnh, nghệ nhân làng gốm cổ Bát Tràng đã đưa hình ảnh tre, trúc được tạo tác tỉ mỉ bằng tay trên sản phẩm gốm về đặt bên khu mộ Đại tướng.

Đưa cây tre Việt Nam về bên khu mộ Đại tướng

Sinh năm 1974, nghệ nhân quốc gia Bùi Đức Thịnh là một trong những người đầu tiên ở làng gốm Bát Tràng đưa hình ảnh cây tre Việt Nam vào trong các tác phẩm gốm được nặn vuốt tỉ mỉ, kỳ công bằng tay.

Anh muốn hình ảnh loài cây thân thuộc, biểu tượng của những làng quê yên bình, biểu tượng của những đức tính bền bỉ, kiên trì, nhẫn nại, chịu thương chịu khó, vượt lên khó khăn tỏa bóng xanh tươi, giữ gìn và bảo vệ đất nghèo của loài cây thân thuộc này được tỏa sáng trong những tác phẩm gốm tâm huyết của mình.

Sản phẩm lò hương bằng gốm có hoạ tiết cây tre Việt Nam được nghệ nhân làng gốm Bát Tràng Bùi Đức Thịnh tạo tác để đặt bên Khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa (Quảng Bình). Ảnh: Kiên Trung.

Sản phẩm lò hương bằng gốm có hoạ tiết cây tre Việt Nam được nghệ nhân làng gốm Bát Tràng Bùi Đức Thịnh tạo tác để đặt bên Khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa (Quảng Bình). Ảnh: Kiên Trung.

Theo nghệ nhân Bùi Đức Thịnh, tre, trúc là một trong những họa tiết thân thuộc được nhiều làng nghề sử dụng để trang trí cho các tác phẩm nghệ thuật, thủ công mỹ nghệ trên nhiều chất liệu khác nhau.

Ở các sản phẩm gốm, các làng nghề gốm cổ Phù Lãng, Bát Tràng, các làng nghề gốm sứ Hải Dương, Quảng Ninh hay các tỉnh thành vùng ĐBSCL, Nam Trung Bộ… cũng không xa lạ với các họa tiết tre, trúc… Tuy nhiên, hầu hết tre, trúc được tái hiện bằng việc vẽ thành tranh trên các sản phẩm gốm mà chưa có nhiều sản phẩm đắp nổi, trở thành một phần của tác phẩm.

Giữa năm 2023, một người con của Đại tướng Võ Nguyên Giáp liên hệ với nghệ nhân Bùi Đức Thịnh. Bà muốn anh thiết kế một sản phẩm để làm lò hương đặt tại khu mộ Đại tướng ở Vũng Chùa (Quảng Bình) để thuận tiện cho người dân tới thắp hương Đại tướng. Vũng Chùa ở sát biển, gió rất mạnh. Mỗi ngày, có cả ngàn lượt người dân tới thăm viếng, dâng hương Đại tướng dẫn tới việc thắp hương và giữ gìn môi trường khu đền thờ khá khó khăn, số lượng hương mỗi ngày người dân mang tới khá nhiều…

Khi đó, anh Bùi Đức Thịnh đã suy nghĩ rất nhiều. Anh mày mò và chế tạo một sản phẩm gốm theo dạng lò hương, có lỗ thông gió và lỗ thoát khí, lại yêu cầu phải kín để gió không thể cuốn tro, bụi… Bên trên sản phẩm ấy, anh đã đưa hình ảnh cây tre Việt Nam được đắp nổi để trang trí.

Hoạ tiết cây tre Việt Nam được làm thủ công bằng tay trang trí trên chiếc lò hương.

Hoạ tiết cây tre Việt Nam được làm thủ công bằng tay trang trí trên chiếc lò hương.

Dụng ý của anh, đó là loài cây biểu tượng ấy sẽ có mặt bên khu Đền thờ của Đại tướng, để hình ảnh yên bình, thân thuộc của những làng quê, những đức tính đẹp đẽ của loài tre từ thuở theo Thánh Gióng đánh giặc Ân, làm gậy tầm vông, chông tre, gậy tre, giáo mác… cũng từ loài cây ấy mà ra, sẽ gần gũi bên anh linh Đại tướng…

Sau nhiều lần thử nghiệm, anh đã thành công. Sản phẩm lò hương bằng gốm màu men gan gà với họa tiết tre trúc đã xuất hiện, góp mặt ở Vũng Chùa.

Như một mối lương duyên, Bùi Đức Thịnh tiếp tục mày mò sáng tạo để đưa tre vào trong sản phẩm khay gốm, 100% làm thủ công, vuốt nặn bằng tay.

Những khay gốm, mẹt gốm… có thể là hình chữ nhật với kích thước khoảng 60cm chiều dài, rộng áng chừng 40cm, hoặc hình ovan, hình tròn để tạo sự sinh động.

Điều đặc biệt, đó là nó tái hiện hình ảnh chiếc liếp tre, phên tre được đan từ những sợi lạt tre, nứa được chẻ mỏng, đan khéo léo với nhau như một chiếc liếp tre bằng thật. Xung quanh, anh vê một thẻo đất thó để làm gờ, nhìn tròn trịa, xinh xắn như những gờ đê. Có những chiếc anh để trơn, có những chiếc anh tỉ mẩn nặn những nút lạt thít chặt, như cách các nghệ nhân làng nghề đan lát vẫn cạp thúng mủng nong nia… để những vật dụng tre thêm bền bỉ.

Nghệ nhân làng gốm Bát Tràng Bùi Đức Thịnh trình diễn quy trình chế tác hình ảnh cây tre, trúc Việt Nam tỉ mỉ bằng tay trên sản phẩm gốm.

Nghệ nhân làng gốm Bát Tràng Bùi Đức Thịnh trình diễn quy trình chế tác hình ảnh cây tre, trúc Việt Nam tỉ mỉ bằng tay trên sản phẩm gốm.

Dụng cụ duy nhất của anh Thịnh là một chiếc dao bằng tre được vót nhọn...

Dụng cụ duy nhất của anh Thịnh là một chiếc dao bằng tre được vót nhọn...

Hình tượng cây tre Việt Nam thân thuộc được đưa vào nhiều các tác phẩm nghệ thuật và các sản phẩm, vật dụng thường ngày của người Việt.

Hình tượng cây tre Việt Nam thân thuộc được đưa vào nhiều các tác phẩm nghệ thuật và các sản phẩm, vật dụng thường ngày của người Việt.

 

Điểm nhấn của những sản phẩm khay gốm, mẹt gốm của Bùi Đức Thịnh, đó là một cây tre được đắp nổi trang trí khéo léo bên một góc sản phẩm. Hình ảnh đẹp đẽ đấy nó có một hiệu ứng vô cùng lớn giúp những sản phẩm gốm tre đạt tới sự hoàn mỹ về nghệ thuật, và tạo cho người xem một cảm xúc thân thuộc đến khó tả.

Triết lý “gốm sạch”

Theo nghệ nhân Bùi Đức Thịnh, sản phẩm khay gốm, mẹt gốm của anh tạo tác là một tác phẩm nghệ thuật “không đụng hàng” với bất kỳ sản phẩm gốm nào khác ở Bát Tràng. Lò gốm của gia đình anh cũng là lò gốm duy nhất đang sản xuất những tác phẩm gốm như thế.

“Một chiếc khay gốm trải qua rất nhiều công đoạn, phải đạt yêu cầu nhẹ khi cầm, không quá dày cũng không quá mỏng. Dù tái hiện chiếc liếp tre cái lên cái xuống theo kiểu đan lạt, bề mặt của nó đòi hỏi phải phẳng, mịn, không để những chi tiết thừa, thô ráp. Muốn được như vậy, khâu làm đất đòi hỏi rất kỹ, tỷ mỉ, thậm chí còn đòi hỏi cao hơn so với các làng nghề làm đất để nặn chum, vại…” – anh Thịnh phân tích.

Bùi Đức Thịnh bên một sản phẩm chiếc mẹt gốm được tạo tác thủ công, với hình ảnh liếp tre, cạp bằng mây và một cây tre sinh động bên một góc...

Bùi Đức Thịnh bên một sản phẩm chiếc mẹt gốm được tạo tác thủ công, với hình ảnh liếp tre, cạp bằng mây và một cây tre sinh động bên một góc...

Một chiếc lá sen bằng gốm được anh mày mò tìm ra...

Một chiếc lá sen bằng gốm được anh mày mò tìm ra...

Hoạ tiết hoa văn được tạo tác cả hai mặt của sản phẩm gốm...

Hoạ tiết hoa văn được tạo tác cả hai mặt của sản phẩm gốm...

Một chiếc đĩa gốm hoạ tiết hoa như đưa cả thiên nhiên vào trong gốm...

Một chiếc đĩa gốm hoạ tiết hoa như đưa cả thiên nhiên vào trong gốm...

Theo anh Thịnh, những khay gốm này có rất nhiều công dụng: có thể làm đĩa đựng hoa quả trên bàn hoặc đồ thờ, dùng làm khay trà, hay thậm chí có thể dùng để đựng thức ăn trong gia đình.

“Tôi nghĩ, một sản phẩm đẹp không chỉ để trưng bày mà phải có giá trị sử dụng. Đó là điều tôi mong muốn khi chế tác những tác phẩm gốm làm các vật dụng thân thuộc trong gia đình. Thứ hai, gốm không chỉ đẹp mà cần phải 'sạch', đảm bảo vệ sinh, an toàn khi sử dụng. Do đó, nó sẽ có nhiều công dụng, và công dụng cao nhất là tham gia trong một bữa ăn của gia đình Việt Nam, giúp bữa cơm không chỉ ngon miệng mà còn đẹp đẽ, với những giá trị gần gũi, thân thuộc đầy chất văn hóa Á đông” – Bùi Đức Thịnh chia sẻ.

Những sản phẩm gốm hoàn thiện chuẩn bị đưa đi nung.

Những sản phẩm gốm hoàn thiện chuẩn bị đưa đi nung.

Ở làng gốm Bát Tràng, những nghệ nhân gốm tài hoa đã thổi hồn vào đất...

Ở làng gốm Bát Tràng, những nghệ nhân gốm tài hoa đã thổi hồn vào đất...

Khiến những sản phẩm gốm không còn thô mộc, mà đều có một linh hồn riêng...

Khiến những sản phẩm gốm không còn thô mộc, mà đều có một linh hồn riêng...

Từ những suy nghĩ này, Bùi Đức Thịnh đã mày mò, chế tác ra những sản phẩm gốm tinh xảo, đẹp đẽ, và ăm ắp hồn quê người Việt. Những chiếc chén, tách bằng gốm màu gan gà, sánh quện như màu café, những vân gốm, hoa gốm nếu không nhìn kỹ, sẽ dễ nhầm tưởng đó là một chiếc tách tinh xảo được làm bằng gỗ dừa của các làng nghề vùng sông nước Nam Bộ…

Ở làng nghề Bát Tràng, những nghệ nhân gốm coi đất, yêu đất như máu thịt. Nó là thứ không thể thiếu để hình thành nên những sản phẩm gốm, được nhào trộn cùng với lửa, nước và những bàn tay con người.

Suốt hơn 500 năm lịch sử, làng gốm Bát Tràng dù trải qua nhiều biến cố và thăng trầm, tuy nhiên, nó vẫn tồn tại và ngày càng phát triển nhờ sự bền bỉ, miệt mài của những nghệ nhân tài hoa như Bùi Đức Thịnh. Họ đã cho đất một đời sống mới, từ tình yêu của những người hàng ngày vẫn miệt mài với cuộc chơi của đất.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm