| Hotline: 0983.970.780

Dùng gạo chuyển gen điều trị bệnh Alzheimer

Thứ Tư 28/09/2011 , 09:57 (GMT+7)

Giáo sư Shoichi Ishiwa cùng các cộng sự ĐH Tokyo Nhật Bản (UOT) vừa hoàn thành một nghiên cứu sử dụng gạo chuyển gen (GM) để điều trị bệnh Alzheimer (căn bệnh thần kinh gây sa sút trí tuệ).

Theo thông tin đăng tải trên tờ Nhật báo Mainichi thì não người mắc bệnh Alzheimer có chứa các mảng bựa già cỗi có tên là protein beta amyloid, nếu protein này tích tụ nhiều thì mức độ mắc bệnh lại càng lớn. Để giảm bệnh, hiện nay người ta đang dùng vắcxin để tạo ra kháng thể chống chọi với các chất beta amyloid, nói cách khác là ngăn ngừa việc hình thành protein gây bệnh.

Tại Mỹ người ta đã tạo được loại vắcxin kiểu này nhưng ở dạng tiêm và có phản ứng phụ là gây bệnh viêm màng não. Trước khi dùng gạo chuyển gen, các chuyên gia ở UOT đã tạo ra những giống ớt ngọt có chứa các kháng thể kháng protein beta amyloid, nhưng nó lại không mang tính đại chúng nên chuyển sang dùng gạo chuyển gen. Qua thử nghiệm ở 6 con chuột cho ăn gạo GM có chứa các gen beta amyloid với tần suất 10 ngày/lần kéo dài 16 tháng cho thấy hệ thống miễn dịch của nó được cải thiện rõ rệt, hàm lượng beta amyloid giảm đi rõ rệt.

Với nghiên cứu trên hy vọng trong tương lai con người sẽ sản xuất được loại vắcxin dạng uống ngừa bệnh Alzheimer mang tính hiệu quả hơn, như có trong loại gạo chuyển gen được UOT phát minh, giảm được nguy cơ sa sút trí tuệ khi người ta về già và khắc phục phản ứng phụ như từng xảy ra đối với loại vắcxin tiêm.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xuất khẩu lô thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo

BẮC NINH Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, thuộc Hùng Nhơn Group vừa tổ chức Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.