| Hotline: 0983.970.780

Đường nghìn tỷ tại Hòa Bình sụt lún sâu gần 1m, xé con đường làm 2

Thứ Bảy 05/10/2024 , 08:03 (GMT+7)

Một đoạn đường dài 35 mét bị sụt lún, đứt gãy sâu tới gần 1 mét xé đôi con đường nghìn tỷ từ thành phố Hòa Bình vào cảng Ngòi Hoa (huyện Tân Lạc).

Đường sụt lún bị xé làm 2, Chủ tịch tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp

Gần 3 tháng qua, người dân và các phương tiện lưu thông tuyến đường 435 từ chân dốc Cun vào cảng Ngòi Hoa (xã Suối Hoa, huyện Tân Lạc) rất khó khăn do tuyến đường bị sạt lở, xé con đường làm đôi. Để lưu thông tạm, lực lượng chức năng của Hòa Bình thiết kế một đoạn đường tạm bằng đất, ngay bên hông vị trí bị sụt lún để lưu thông trong khi chờ khắc phục sự cố.

Sạt lở nghiêm trọng trên tuyến đường nghìn tỷ từ thành phố Hòa Bình vào xã Suối Hoa (huyện Tân Lạc). Ảnh: Kiên Trung.

Sạt lở nghiêm trọng trên tuyến đường nghìn tỷ từ thành phố Hòa Bình vào xã Suối Hoa (huyện Tân Lạc). Ảnh: Kiên Trung.

Thời điểm đoạn đường bị sụt lún vào cuối tháng 7/2024. Nguyên nhân được cho rằng do ảnh hưởng mưa lớn kéo dài tại địa phương này (từ ngày 15/7-28/7), trên địa bàn xã Suối Hoa (Tân Lạc) xuất hiện nhiều điểm sạt lở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng giao thông, sinh hoạt và đời sống của người dân.

Vị trí sạt lở nghiêm trọng nhất tại Km27+700 - Km28+500, đường tỉnh 435, cách cảng du lịch Ngòi Hoa (xã Suối Hoa) khoảng 500m. Tại đây, mặt đường võng sâu, vế nứt xé toạc con đường làm hai phần. Phần mặt đường bị sụt lún sâu tới gần 1m. Vết nứt kéo dài tới sát mép nước hồ Thủy điện Hòa Bình. 

Theo ông Lê Tuấn Tuyến, Giám đốc Công ty CP Xây dựng giao thông Hòa Bình - đơn vị quản lý đường 435, vết nứt bắt đầu xuất hiện từ khoảng 9 giờ ngày 24/7. Tại Km27+750, cung trượt làm hư hỏng toàn bộ bề mặt nền đường, dài 35m, rộng 6,5m (hết phần mặt đường). Cho tới ngày 28/7, vị trí sụt lún tiếp tục mở rộng. Mặt đường bị sụt lún sâu 1m; toàn bộ bề mặt đường bị biến dạng, đứt vỡ.

Theo ghi nhận tại thực địa của phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, điểm sụt lún tại tuyến đường 435 vẫn giữ nguyên trạng, chưa có dấu hiệu khắc phục sự cố. Việc duy nhất mà ngành chức năng của Hòa Bình triển khai, đó là cắm biển cảnh báo nguy hiển và chăng dây xung quanh khu vực sạt lở.

Cách điểm sụt lún trên khoảng 600m, tại Km28+400, một vết nứt kéo dài trên bề mặt đường dài 10m, rộng 0,5cm cũng vừa xuất hiện. Việc lún, sụt đường tỉnh 435 tiềm ẩn nguy cơ đứt gãy đường nếu không được khắc phục kịp thời. Thời gian qua, các phương tiện lưu thông qua khu vực này rất khó khăn. Một làn đường bằng đất đủ một làn xe được thi công tạm thời trong thời gian chờ đợi khắc phục.

Điểm sụt lún dài 35m, kéo sụt toàn bộ bề mặt đường và nứt gãy kéo dài tới mép hồ thủy điện Hòa Bình.

Điểm sụt lún dài 35m, kéo sụt toàn bộ bề mặt đường và nứt gãy kéo dài tới mép hồ thủy điện Hòa Bình.

Ngành chức năng Hòa Bình cắm biển cảnh báo và rào tạm bợ khu vực sụt lún. 

Ngành chức năng Hòa Bình cắm biển cảnh báo và rào tạm bợ khu vực sụt lún. 

Theo lãnh đạo địa phương, đáng lo ngại hơn, điểm đứt gãy, sụt lún đang có nguy cơ đe dọa trực tiếp 8 hộ dân gồm 36 nhân khẩu thuộc xóm Ngòi (xã Suối Hoa). Các hộ này đang sinh sống tại khu tái định cư xóm Ngòi, bên dưới là phần taluy âm giáp với hồ, phần kè chống sạt lở đã xuất hiện nứt và sụt lún sâu khoảng 0,5m so với nền đất ban đầu; phía sau là đất đồi lớn, độ dốc cao đã xuất hiện nhiều vết nứt, lún (vết nứt lớn khoảng 40m, nơi rộng nhất khoảng 30cm, sâu 50 cm) nguy cơ sạt trượt đẩy các hộ xuống phía dưới hồ là rất cao nếu tiếp tục có mưa lớn kéo dài. Vị trí các hộ dân phải di dời nằm về phía hồ Hòa Bình trong khoảng km28+200 đến km28+400, đường tỉnh 435, cách mép đường khoảng hơn 100m.

Ngày 6/8/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh đã ký Quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó, khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông từ Km27+700 đến Km28+500, đường tỉnh 435.

Về các biện pháp khẩn cấp áp dụng để ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, Chủ tịch tỉnh Hòa Bình chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải rào chắn toàn bộ mặt đường, người và phương tiện lưu thông về phía lề đường bên phải tuyến; cử người trực gác theo dõi tình hình lún sụt... Rà soát, xác định cụ thể, kịp thời các vị trí kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bị thiệt hại, hư hỏng do các tình huống thiên tai gây ra… để có phương án xây dựng công trình khẩn cấp.

Đường nghìn tỷ vừa hết thời hạn bảo hành thì sụt lún

Đường tỉnh 435 là tuyến đường huyết mạch nối thành phố Hòa Bình với các xã Bình Thanh, Thung Nai (huyện Cao Phong) và xã Ngòi Hoa của huyện Tân Lạc. Đây là dự án được kỳ vọng sẽ tạo cú hích để thúc đẩy ngành du lịch của Hòa Bình phát triển lên một tầm cao mới.

Điểm sụt lún rất sâu tới 1m...

Điểm sụt lún rất sâu tới 1m...

Do đó, dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp tuyến đường tỉnh 435 được xác định là dự án trọng điểm của tỉnh, được chia làm các hợp phần. Tại Quyết định số 88 ngày 15/01/2016, UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 435 từ thành phố Hòa Bình đi huyện Cao Phong với chiều dài 10,2 km, từ ngã ba chân dốc Cun, phường Thái Bình (thành phố Hòa Bình) đi xã Bình Thanh (huyện Cao Phong). Hợp phần này có tổng mức đầu tư 283 tỷ đồng, dự tính chi phí xây lắp 148 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 89 tỷ đồng, khởi công từ cuối năm 2016 và dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

Dự án có khoảng hơn 500 hộ bị ảnh hưởng, trong đó phường Thái Bình trên 200 hộ, xã Bình Thanh 300 hộ. Riêng địa phận phường Thái Bình phải bố trí khu tái định cư. Đơn vị trúng thầu thi công là Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng thương mại Mỹ Phong.

Ngày 20/2/2019, dự án được giãn hoãn tiến độ theo nguồn vốn trung hạn 2016-2020 tại Quyết định số 2899/QĐ-UBND, tổng mức đầu tư giảm 35 tỷ còn 248 tỷ. Nguồn vốn được bố trí từ vốn ngân sách Trung ương Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các vùng. Thời gian thực hiện hợp đồng từ tháng 11/2016, thời gian hoàn thành đến 31/7/2021.

 
Gần 3 tháng qua, điểm sụt lún này vẫn chưa được khắc phục, xử lý tiếp tục đe dọa tới cuộc sống của 8 hộ dân ven hồ Hòa Bình. Ảnh: Kiên Trung.

Gần 3 tháng qua, điểm sụt lún này vẫn chưa được khắc phục, xử lý tiếp tục đe dọa tới cuộc sống của 8 hộ dân ven hồ Hòa Bình. Ảnh: Kiên Trung.

Tiếp đó, ngày 30/8/2017, tỉnh Hòa Bình tiếp tục phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 435 (từ Bình Thanh - Thung Nai - Ngòi Hoa) tại Quyết định số 1644, tổng kinh phí là 756 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016-2020. Chiều dài toàn tuyến đã điều chỉnh là 21,18 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III - miền núi, bề rộng nền đường 9m, mặt đường 6m, tốc độ thiết kế 60 km/h; điểm đầu tại ngã ba Bình Thanh đi xã Thung Nai (Cao Phong), điểm cuối thuộc địa phận xóm Liêm, xã Ngòi Hoa (Tân Lạc).

Như vậy, tổng chiều dài tuyến đường 435 từ thành phố Hòa Bình tới cảng Ngòi Hoa (xã Suối Hoa, huyện Tân Lạc) dài hơn 31 km, tổng kinh phí 1.005 tỷ đồng.

Xác nhận với Báo Nông nghiệp Việt Nam, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hòa Bình Đinh Anh Tuấn cho biết, Sở đang thuê đơn vị tư vấn thiết kế để nghiên cứu phương án khắc phục sự cố sụt lún trên tuyến đường 435 tại Km27+700 - Km28+500. “Do sự cố là rất nghiêm trọng nên cần nghiên cứu kỹ để có phương án hợp lý. Có thể tính tới phương án làm cầu cạn đi qua điểm sụt lún nói trên”.

Cũng theo ông Tuấn, tuyến đường trọng điểm hơn 1.000 tỷ đồng nói trên được bàn giao cho tỉnh quản lý, sử dụng và đã hết thời hạn bảo hành (1 năm) thì xảy ra sự cố nói trên.

“Do đã hết thời hạn bảo hành nên không quy kết trách nhiệm của đơn vị thi công đối với việc khắc phục sự cố sụt lún. UBND tỉnh đang là chủ sở hữu công trình này. Việc khắc phục sẽ mất nhiều thời gian”, ông Tuấn nói.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhiều bến xe 'bỏ thì thương, vương thì tội'

Tiền Giang Trong thời gian dài, bến xe thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) rất ít phương tiện ra vào đón khách, bốc dỡ hàng hóa, gây lãng phí lớn.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.