| Hotline: 0983.970.780

EU ngày càng phụ thuộc vào phân bón của Nga

Chủ Nhật 14/01/2024 , 13:11 (GMT+7)

Svein Tore Holsether, CEO công ty hóa chất Yara International của Na Uy, cho rằng Liên minh châu Âu (EU) đang ngày càng phụ thuộc vào nhập khẩu phân bón Nga.

Các bao tải phân bón tại một nhà máy ở Cherepovets, Nga. Ảnh: Bloomberg.

Các bao tải phân bón tại một nhà máy ở Cherepovets, Nga. Ảnh: Bloomberg.

Khối EU đã thoát khỏi phụ thuộc vào năng lượng từ Nga nhưng lại bắt đầu phụ thuộc vào phân bón, ông Holsether cho biết, nhấn mạnh rằng không thể "chủ quan về những gì có thể xảy ra tiếp theo". Ông Holsether cũng đã cảnh báo về "sự hỗn loạn" có thể xảy ra trong ngành này.

Tổng lượng phân đạm nhập khẩu vào EU trong giai đoạn từ tháng 7/2022 đến tháng 6/2023 đã tăng 34% so với cùng kỳ trước đó, theo số liệu thống kê của Eurostat, trong đó Nga chiếm khoảng 1/3 tổng lượng nhập khẩu phân đạm của EU.

Nhập khẩu phân ure tăng 53%, gần gấp đôi khối lượng ghi được trong giai đoạn 2020 - 2021, với 40% lượng hàng nhập khẩu từ Nga. Xu hướng này được cho là đã chậm lại trong mùa vụ hiện tại, nhưng ure của Nga vẫn chiếm gần 1/3 tổng nhập khẩu của khối.

"Châu Âu đã có thể giảm sự phụ thuộc năng lượng vào Nga trong một khoảng thời gian thực sự ngắn, nhưng cả các hộ gia đình và các ngành công nghiệp đều đã phải trả giá", ông Holsether nói, làm dấy lên lo ngại rằng khu vực này có thể "tiếp tục phải trả giá" nếu thoát khỏi phụ thuộc vào phân bón của Nga.

Ông cũng cho rằng nếu thay thế phân bón châu Âu bằng phân bón từ Nga hay các nơi khác trên thế giới, nông sản của EU sẽ có lượng phát thải các bon cao hơn, dẫn đến làm trầm trọng thêm tình hình biến đổi khí hậu.

Phái đoàn Latvia tại Hội đồng châu Âu được cho là đã yêu cầu thảo luận về "các biện pháp trừng phạt đối với nông sản nhập khẩu từ Nga" tại cuộc họp các Bộ trưởng Nông nghiệp EU tiếp theo, dự kiến diễn ra vào ngày 23/1.

Theo Eurostat, nguồn cung phân đạm của Nga cho các nước thành viên EU đã tăng 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,8 triệu tấn trong 9 tháng đầu năm 2023. Chỉ riêng trong tháng 9/2023, lượng xuất khẩu này đã tăng 10%, đạt 297.200 tấn.

Nhập khẩu phân đạm Nga của Đức đã tăng hơn 3 lần trong 9 tháng đầu năm 2023 lên 426.300 tấn, trong khi lượng mua của Ba Lan tăng gần gấp đôi lên 257.700 tấn. Pháp cũng tăng 18% nhập khẩu phân bón của Nga lên 362.400 tấn, trong khi Hà Lan tăng 17,7% lên 163.100 tấn. 4 quốc gia này chiếm 2/3 tổng lượng phân đạm nhập khẩu vào EU, trong đó Đức chiếm 23,9%.

Cho đến nay, EU vẫn chưa áp đặt bất kỳ hạn chế nào đối với phân bón từ Nga. Biện pháp duy nhất ảnh hưởng trực tiếp đến lĩnh vực này là hạn ngạch nhập khẩu phân kali và phân NPK của EU có hiệu lực từ ngày 10/7/2022 đến ngày 9/7/2023.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.