| Hotline: 0983.970.780

FAO xác nhận giá gạo tăng cao kỷ lục trong 15 năm

Thứ Bảy 09/09/2023 , 09:17 (GMT+7)

Giá gạo thế giới đã tăng lên mức cao nhất trong 15 năm qua kể từ khi Ấn Độ công bố lệnh cấm xuất khẩu gạo, FAO cho biết hôm 8/9.

Một quầy bán gạo tại chợ Kamuning ở thành phố Quezon, Philippines hồi tháng 8/2023. Ảnh: CBN.

Một quầy bán gạo tại chợ Kamuning ở thành phố Quezon, Philippines hồi tháng 8/2023. Ảnh: CBN.

Trong báo cáo hàng tháng, FAO cho biết trong khi giá lương thực toàn cầu giảm trong tháng 8/2023 thì giá gạo lại tăng 9,8% so với tháng trước, điều này "phản ánh sự gián đoạn thương mại sau lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ”.

"Sự không chắc chắn về thời hạn của lệnh cấm và những lo ngại về hạn chế xuất khẩu đã khiến các bên trong chuỗi cung ứng giữ hàng, đàm phán lại hợp đồng hoặc ngừng chào giá, dẫn tới hạn chế hầu hết các giao dịch ở khối lượng nhỏ và gần như không có giao dịch mới", FAO nhận định.

FAO cho biết, hiện lượng gạo dự trữ gạo đang ở mức cao nhất từ trước đến nay với số lượng lên đến 198,1 triệu tấn. Trong đó, Ấn Độ, Trung Quốc nắm giữ 3/4 trữ lượng này. Ngược lại, dự trữ gạo của các quốc gia khác ở mức 51,4 triệu tấn, thấp nhất trong 4 năm qua.

Giá gạo trên thị trường quốc tế đã tăng đáng kể sau đại dịch Covid-19, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine và tác động của hiện tượng thời tiết El Nino đối với việc sản xuất.

Để kiềm chế giá gạo tăng cao và đảm bảo nguồn cung trong nước, Ấn Độ đã áp lệnh cấm xuất khẩu gạo hồi tháng 7/2023. Sau đó, Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất và Nga cũng đã có động thái tương tự, điều này đã gây ra tình trạng mua hàng tích trữ ở một số quốc gia và khiến giá gạo tiếp tục leo thang.

Ấn Độ hiện là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới với 22 triệu tấn gạo được xuất đi trong năm 2022, chiếm 40% lượng gạo xuất khẩu của thế giới.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.