| Hotline: 0983.970.780

Gần 2 nghìn ha thủy sản Quảng Trị trông chờ may rủi trước Noru

Thứ Ba 27/09/2022 , 18:58 (GMT+7)

Lúa hè thu cơ bản đã thu hoạch xong. Tuy nhiên, trước bão Noru, Quảng Trị vẫn còn 1.870ha nuôi trồng thủy sản chưa thể thu hoạch.

Chiều 27/9, tại các xã vùng biển tỉnh Quảng Trị, trời mưa tầm tã. Ông Trần Bình Tuyên, một hộ nuôi tôm tại thôn 6, xã Triệu Lăng (huyện Hải Lăng) vẫn chưa thể thu hoạch. Hai người đàn ông đang sửa lại đường dây điện vào đầm tôm cho biết, tôm mới thả được 2 tháng, size 250 - 300 con nên chủ đầm chưa thể thu hoạch.

Đây là tình trạng chung của gần 2 nghìn ha nuôi trồng thủy sản các loại tại tỉnh Quảng Trị.

20220927_153658

Người nuôi tôm lo lắng vì tôm chưa đến ngày thu hoạch đã gặp bão lớn. Ảnh: Võ Dũng.

Bài liên quan

Toàn tỉnh Quảng Trị hiện có trên 3,4 nghìn ha nuôi trồng thủy sản các loại. Đến thời điểm này, người nuôi đã thu hoạch được gần 1,6 nghìn ha. Diện tích còn lại tập trung ở những vùng bãi triều cao, tôm nuôi vụ 2 đang nhỏ nên người dân chưa thu hoạch. Nếu mưa to, thủy triều dâng cao thì nguy cơ thiệt hại là rất lớn.

Trước tình hình trên, ngành thủy sản tỉnh đã khuyến cáo các chủ cơ sở nuôi thủy sản ở ven sông và nuôi cá nước ngọt ở những vùng thấp gia cố hồ ao và chuẩn bị các vật tư như lưới chắn bờ ao, bao cát… để đề phòng nước lên cao đối với các diện tích thủy sản chưa đến ngày thu hoạch.

Những ao đã đạt kích cỡ thu hoạch, khuyến cáo người dân chủ động thu hoạch sớm; gia cố, di chuyển các lồng bè, nuôi trồng thủy sản về các khu vực an toàn và phủ lưới trên các mặt lồng bè, tránh thất thoát hải sản.

“Tuy nhiên, với lý do khách quan do thủy sản chưa đến ngày thu hoạch, nhiều diện tích nay vẫn dựa vào may rủi”, ông Thặng cho hay.

Đối với cây trồng, các cây trồng lâu năm như cao su, hồ tiêu, cà phê, ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con khơi thông các cống rãnh, chằng trụ lại để giảm thiểu nguy cơ thiệt hại do mưa bão.

20220923_104100

Quảng Trị vẫn còn gần 2 nghìn ha nuôi trồng thủy sản chưa thể thu hoạch trước bão Noru. Ảnh: Võ Dũng.

Ông Bùi Phước Trang, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Trị cho hay, trong số hơn 23 nghìn ha lúa vụ hè thu, đến nay địa phương chỉ còn gần 300ha chưa thu hoạch. Diện tích này chủ yếu tập trung tại các huyện miền núi cao, chưa thể thu hoạch vì lúa còn xanh.

“Diện tích lúa còn lại chủ yếu tập trung ở Hướng Hóa, Đakrông, một ít ở huyện Cam Lộ. Do lúa chưa chín nên người dân chưa thể thu hoạch. Hoa màu còn gần 2 nghìn ha nhưng đây là những loại cây trồng thu hoạch hàng ngày, không thể cùng một lúc thu hoạch được”, ông Trang cho biết.

Xem thêm
Hải Phòng phát hiện hơn 100 tàu cá mất kết nối VMS trong 4 tháng

Những trường hợp tàu cá bị phát hiện mất kết nối, nếu không khắc phục kịp thời, cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng đều xử lý nghiêm.

Nghêu sạch vào nhà máy, ra siêu thị

Năm 2023, HTX thu hoạch nghêu thịt hơn 950 tấn, trong đó cung cấp nghêu sạch cho nhà máy đạt 120 tấn, tổng doanh thu gần 19 tỷ đồng.

Ruốc biển xuất hiện dày đặc, ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày

QUẢNG NGÃI Sau vài giờ ra khơi đánh bắt, các tàu thuyền trở về với hàng tạ ruốc, mang lại thu nhập tiền triệu mỗi ngày cho ngư dân ở vùng biển Quảng Ngãi.

Bình luận mới nhất