| Hotline: 0983.970.780

Gần 60 nghìn ha cà phê được tái canh, ghép cải tạo

Thứ Tư 01/06/2022 , 09:02 (GMT+7)

LÂM ĐỒNG Giai đoạn 2015 - 2021, gần 60 nghìn ha cà phê của Lâm Đồng đã được tái canh, ghép cải tạo. Giai đoạn 2022 - 2025. Nhiều mô hình năng suất 7 - 8 tấn/ha.

Tỉnh Lâm Đồng đã triển khai chương trình tái canh, ghép cải tạo cà phê từ năm 2006 và tập trung mạnh từ năm 2013 đến nay. Tỉnh đã có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ nông dân chuyển đổi những diện tích kém hiệu quả và ổn định thâm canh tăng năng suất đối với diện tích còn lại, khuyến khích cải tạo giống cà phê Robusta ghép các dòng TR4, TR9, TR11, Trường Sơn (TS5 - Xanh lùn), Thiện Trường, Hữu Thiên... thâm canh sản xuất các giống cà phê chè cho năng suất, chất lượng cao (THA1, TN1, Catimor, Typica...).

Việc 'trẻ hóa' cà phê đã giúp năng suất, sản lượng cà phê của Lâm Đồng liên tục tăng cao những năm qua. Ảnh: TL.

Việc "trẻ hóa" cà phê đã giúp năng suất, sản lượng cà phê của Lâm Đồng liên tục tăng cao những năm qua. Ảnh: TL.

Kết quả giai đoạn 2015 - 2021, đã thực hiện tái canh, ghép cải tạo được 59.484 ha (trồng tái canh 29.851 ha, ghép cải tạo 29.633 ha). Riêng năm 2021, thực hiện tái canh, ghép cải tạo gần 6.426 ha, trong đó, trồng tái canh cà phê vối 2.900 ha, tái canh cà phê chè 50 ha và ghép cải tạo cà phê vối gần 3.476 ha.

Những năm qua, chương trình tái canh, ghép cải tạo cà phê đã có tác động lớn đến sản xuất, giúp trẻ hóa vườn cà phê, giảm diện tích sâu bệnh và năng suất thấp không còn khả năng phục hồi. Phần lớn các diện tích cà phê sau tái canh cải tạo cho năng suất cao, ổn định trên 4 tấn/ha. Nhiều mô hình có năng suất 7 - 8 tấn/ha, góp phần đưa năng suất cà phê của tỉnh từ 26,1 tạ/ha năm 2012 tăng lên 32,5 tạ/ha năm 2021; sản lượng 365.923 tấn năm 2012 lên 527.911 tấn năm 2021. Riêng huyện Di Linh, Bảo Lâm có trên 10.000 ha chuyên canh cà phê cho năng suất từ 4 tấn trở lên.

Các giống cà phê vối sử dụng để tái canh, ghép cải tạo cho kích thước hạt (nhân) lớn và đồng đều hơn so với các giống cũ. Một số giống có chất lượng thơm ngon như Xanh lùn, Lá xoài…, từ đó làm tăng giá trị cà phê nhân và chất lượng cà phê pha chế.

Theo thống kê từ các địa phương trong tỉnh, diện tích cà phê cần tái canh, ghép cải tạo giống trong thời gian tới (giai đoạn 2022 - 2025) là 29.365 ha, trong đó: Tái canh cà phê vối 11.645 ha; ghép cải tạo cà phê vối 17.185 ha và tái canh cà phê chè 535 ha.

Nhiều mô hình tái canh, ghép cải tạo cà phê ở Lâm Đồng đã cho năng suất cao, ổn định. Ảnh: Văn Thọ.

Nhiều mô hình tái canh, ghép cải tạo cà phê ở Lâm Đồng đã cho năng suất cao, ổn định. Ảnh: Văn Thọ.

Riêng kế hoạch tái canh, ghép cải tạo giống cà phê năm 2022 là 6.710 ha, trong đó: Tái canh cà phê vối

Ngoài việc hỗ trợ kinh phí mua cây giống, tỉnh Lâm Đồng sẽ triển khai hoạt động lồng ghép với các chương trình, dự án để tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, thực hiện các mô hình tái canh, ghép cải tạo cà phê để người dân tham quan, học hỏi và nhân rộng trong thời gian tới.

2.780 ha; ghép cải tạo cà phê vối 3.800 ha và tái canh cà phê chè 130 ha. Theo đó, Lâm Đồng sẽ tiếp tục hỗ trợ, nâng cao năng lực cho các cơ sở sản xuất giống cà phê như: Công nhận cây đầu dòng, vườn cây đầu dòng và công bố tiêu chuẩn chất lượng cây giống cà phê của các cơ sở gieo ươm giống trên địa bàn tỉnh.

Ưu tiên, hỗ trợ cho các cơ sở, vườn ươm giống cà phê chất lượng cao (Bourbon, Typica, Pacamara, THA1…) tại Đà Lạt và Lạc Dương để duy trì nguồn giống và phát triển các nhãn hiệu đã được chứng nhận gắn với công nghệ chế biến, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm.

Lâm Đồng cũng sẽ du nhập giống ở các vùng khác trong nước hoặc nhập nội khảo nghiệm chọn lọc giống có khả năng kháng sâu bệnh hại và thích ứng với điều kiện thời tiết bất thuận của biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, bổ sung, hoàn thiện các quy trình kỹ thuật canh tác cà phê đã ban hành, các quy trình kỹ thuật còn thiếu, cần xây dựng mới để áp dụng chung trên địa bàn toàn tỉnh, chuyển giao cho người dân, chú trọng việc đánh giá và áp dụng kỹ thuật trồng cây trồng xen, che bóng (bơ, mắc ca, sầu riêng, tiêu…).

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm