| Hotline: 0983.970.780

'Gạo ngon, năng suất khủng' - Kỳ tích Đài Thơm 8 trên đất miền Trung

Thứ Năm 06/05/2021 , 07:01 (GMT+7)

Đài Thơm 8 là giống lúa độc quyền được Công ty Cổ phần Giống cây trồng miền Nam (SSC) nghiên cứu, lai tạo, sản xuất và cung ứng.

Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đài Thơm 8 đã trở thành hiện tượng trong ngành giống vì là một trong những giống phát triển nhanh nhất và chiếm cơ cấu cao nhất hiện nay. Đây lại là giống lúa thơm, chất lượng cao và xuất khẩu lớn nhất nên góp phần vào việc củng cố và nâng tầm vị thế của Việt Nam trên thương trường lúa gạo thế giới.

Đi dọc một vòng qua các tỉnh, thành Đông Nam bộ và Duyên hải Nam Trung bộ, đâu đâu cũng nghe bà con nông dân nhắc về giống lúa Đài Thơm 8.

Vụ Đông Xuân 2020-2021, SSC phối hợp với Trạm Khuyến nông Diên Khánh, Khánh Hòa triển khai sản xuất Đài Thơm 8 trên diện tích 150 ha tại 23/23 hợp tác xã nông nghiệp của địa bàn huyện.

Gặp nông dân Phan Văn Hiếu, là xã viên HTX nông nghiệp Diên Lạc, anh hồ hởi khoe: “Vừa qua, tôi trồng giống lúa Đài Thơm 8 của Công ty Cổ phần Giống cây trồng miền Nam. Đây là giống lúa chất lượng cao, cơm thơm ngon, đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu mà lại cho năng suất “khủng”, không thua gì các giống hạt tròn cho sản lượng cao nhất tại địa phương. Nhờ khả năng chống chịu sâu bệnh tốt nên tôi đã tiết kiệm chi phí sản xuất khá lớn, suốt vụ tôi chỉ phun thuốc BVTV một lần sau khi lúa trỗ để ngừa đạo ôn cổ bông. Kết quả trên diện tích 3,0 ha, thu được 26 tấn lúa khô. Sau khi trừ tất cả chi phí, tôi lãi hơn 100 triệu đồng”.

Đài Thơm 8 tại Diên Lạc, Diên Khánh, Khánh Hòa.

Đài Thơm 8 tại Diên Lạc, Diên Khánh, Khánh Hòa.

Anh Huỳnh Ngọc Minh, Phó Trưởng trạm Khuyến nông nhận xét: “Lượng giống gieo bình quân 140kg/ha. Qua theo dõi thì Đài Thơm 8 là giống lúa có nhiều ưu điểm như: Khả năng đẻ nhánh khỏe, đặc biệt rất cứng cây nên trồng tốt vụ Đông Xuân và Hè Thu mà không sợ đổ ngã, kháng sâu bệnh tốt. Hạt lúa Đài Thơm 8 màu vàng sáng, đóng hạt khít; lá thẳng, cứng, cặp lá đòng xanh tới chót lá cho đến cận ngày thu hoạch, nuôi đến hạt lúa cuối cùng ở cậy tốt, chắc tới cậy. Đặc biệt, chất lượng gạo rất tốt, hạt gạo thon dài, trong, không bạc bụng, cơm mềm, dẻo, ngon, có mùi thơm (để nguội cơm vẫn dẻo, mềm, thơm). Thị trường tiêu thụ lúa Đài Thơm 8 rộng, còn các giống lúa chất lượng cao khác thị trường hẹp, khó tiêu thụ khi có số lượng lớn. Đây là ưu điểm lớn nhất của lúa Đài Thơm 8 để tổ chức sản xuất đại trà. Sắp tới, huyện sẽ tiếp tục nâng diện tích sản xuất Đài Thơm 8 và tổ chức xây dựng nhà máy xay xát để thu mua với giá cả hợp lý và ổn định cho bà con xã viên”.

Đài Thơm 8 luôn được bà con nông dân khắp nơi đánh giá cao và đón nhận. Anh Nguyễn Sơn ở xã Hải Ninh, Bắc Bình, Bình Thuận chia sẻ: “Đài Thơm 8 là giống lúa mới có rất nhiều ưu điểm như: Kháng bệnh tốt, dễ chăm sóc, năng suất rất cao và chất lượng cơm gạo ngon, đặc biệt tỷ lệ thu hồi cao nhất hiện nay. Năng suất đạt 8 tấn khô/ha, sản xuất có lái đặt cọc và bao tiêu nên không lo lắng về đầu ra sản phẩm. Tôi rất an tâm”.

Bà con nông dân tham quan ruộng Đài Thơm 8 tại Diên Khánh, Khánh Hòa.

Bà con nông dân tham quan ruộng Đài Thơm 8 tại Diên Khánh, Khánh Hòa.

Việc tạo ra một giống mới chất lượng nhưng năng suất cao như Đài Thơm 8 là một bước đột phá trong công nghệ chọn tạo giống. Một mặt, giúp bà con nông dân tăng thu nhập; mặt khác tạo ra thêm lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm gạo Việt Nam.

Với bề dày kinh nghiệm hơn 45 năm nghiên cứu, sản xuất, cung ứng giống, SSC luôn tạo ra những dòng sản phẩm khác biệt giúp bà con nông dân, đặc biệt nông dân vùng Nam Trung bộ tăng thu nhập, thay đổi tập quán từ sản xuất lúa sử dụng cho chế biến sang lúa chất lượng cao. Riêng giống lúa Đài Thơm 8 chính là niềm tự hào của đội ngũ cán bộ SSC sau bao nhiêu năm nỗ lực nghiên cứu, và cũng là niềm vui của bà con nông dân, là niềm vinh dự của Việt Nam trên thương trường quốc tế.

Xem thêm
Kiểm kê khí nhà kính chi phí còn cao, quy định chưa được chi tiết

Doanh nghiệp chăn nuôi cho rằng, kiểm kê khí nhà kính là vấn đề mới, chi phí còn cao, quy định chưa chi tiết nên rất cần sự đồng hành của quản lý nhà nước.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Đặc biệt tập trung phòng chống bệnh cúm gia cầm và dại

Chiều 12/4, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) tổ chức Hội nghị triển khai công tác quý II lĩnh vực thú y. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự và chủ trì hội nghị.

Lượng sử dụng thuốc thảo mộc, sinh học theo IPM tăng mạnh

Hà Nội Thống kê của Chi cục Trồng trọt và BVTV Hà Nội cho thấy so với trước, lượng sử dụng thuốc sinh học theo IPM tăng mạnh nhưng theo tập quán không mấy thay đổi.

Tưới tiết kiệm: Cái khó bó cái khôn

Tưới tiết kiệm mang lại rất nhiều lợi ích mà bản thân nông dân hiểu rất rõ, tuy nhiên không phải gia đình nào cũng có điều kiện đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm.