| Hotline: 0983.970.780

Gay cấn vấn đề đánh bắt hải sản giữa Anh và EU

Thứ Ba 12/05/2020 , 15:50 (GMT+7)

Vấn đề đánh bắt cá hiện đang nổi cộm trong các cuộc thảo luận hậu Brexit giữa Anh và liên minh châu Âu khi vòng đàm phán thứ ba chính thức được nối lại.

Ngư dân miền bắc Anh phân loại tôm đánh bắt hôm 21/1/2020. Ảnh: AFP

Ngư dân miền bắc Anh phân loại tôm đánh bắt hôm 21/1/2020. Ảnh: AFP

Theo tiến trình Brexit, ngoài các thỏa thuận thương mại sẽ được hai bên đàm phán dự kiến sẽ phải tốn rất nhiều thời gian và công sức khi hiện vương quốc Anh đã không còn ảnh hưởng trong các quy định, luật lệ của liên minh châu Âu (EU) thì vấn đề đánh bắt cá bắt đầu được đem ra thảo luận.

Giới quan sát nhận định, tranh cãi nảy lửa sẽ nổ ra khi EU vẫn sẽ tìm mọi cách duy trì quyền đánh bắt cá của mình trên vùng biển của Anh sau năm 2021, trong khi London thì lại rất muốn tách bạch vấn đề này.

"Chúng tôi rất muốn thấy thiện chí từ phía Anh để quá trình đàm phán đảm bảo đúng tiến độ nhưng quả thực là rất thất vọng với thái độ của họ trong hai vòng đàm phán trước đó", một quan chức phái đoàn EU nói với Financial Times.

Vương quốc Anh đã chính thức rời khỏi EU từ cuối tháng 1 năm nay và tự áp hạn chót cho các thỏa thuận thương mại song phương sẽ đạt được vào cuối năm nay. Tuy nhiên ngay cả khi chưa xảy ra đại dịch Covid-19 khiến mọi việc đều gián đoạn thì Brussels đã luôn coi mục tiêu này là quá tham vọng.

Việc Brexit thành công cũng đồng nghĩa sẽ xảy ra những biến động và xáo trộn lớn đối với tài nguyên quốc gia, nhưng chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson hiện không có dấu hiệu nào cho thấy sự linh hoạt trong đàm phán đúng hạn. Điều này đang làm tăng triển vọng sẽ lại tạo ra một Brexit không có thỏa thuận hỗn loạn do đôi bên không đạt điều khoản thay thế các luật lệ vốn rất phức tạp và chi tiết đã được xây dựng trong nhiều thập kỷ trước.

Ngoài vấn đề đường biên giới trên đất liền thì chủ quyền lãnh hải cũng gây ra những cuộc tranh luận kéo dài giữa Anh và EU. Ảnh: Getty

Ngoài vấn đề đường biên giới trên đất liền thì chủ quyền lãnh hải cũng gây ra những cuộc tranh luận kéo dài giữa Anh và EU. Ảnh: Getty

Đại diện các nhà ngoại giao EU tin rằng, cho dù bất kỳ thỏa thuận thương mại nào cũng cần phải được vạch ra từ nay đến tháng 10 mới mong có thể được phê chuẩn đúng hạn. Trong khi đó, Thủ tướng Boris Johnson thì vẫn kiên quyết phản đối bất kỳ một thỏa thuận đánh bắt dài hạn nào cho phép các tàu cá của EU được phép ra vào vùng biển của Anh và London chỉ ủng hộ một thỏa thuận ký theo từng năm.

"Đòi hỏi của EU là luôn muốn chúng tôi phải chấp nhận hạn ngạch cũ, theo chính sách đánh bắt thủy sản chung. Chúng tôi sẽ chỉ có thể đảm bảo mọi thứ diễn ra một cách suôn sẻ dựa trên thực tế rằng Vương quốc Anh vẫn có quyền kiểm soát các vùng biển của mình vào cuối năm nay", người phát ngôn của Phố Downing nói sau vòng đàm phán thứ hai kết thúc hồi cuối tháng Tư.

Theo đó, sẽ chỉ duy nhất một thỏa thuận được London chấp nhận là "thỏa thuận hàng năm và Vương quốc Anh sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động đánh bắt cá trong vùng biển của mình".

Theo số liệu của BBC công bố vào tháng 11 năm 2018, ngành công nghiệp đánh bắt cá của Anh sử dụng khoảng 24.000 lao động, đóng góp cho nền kinh tế là 0,12%, tương đương với ngành gỗ và nhỏ hơn ngành công nghiệp thuộc da.

Giới chức Anh lo ngại hoạt động đánh bắt quá mức sẽ làm kiệt quệ nguồn lợi thủy sản. Ảnh:Jeff J Mitchell/Getty

Giới chức Anh lo ngại hoạt động đánh bắt quá mức sẽ làm kiệt quệ nguồn lợi thủy sản. Ảnh:Jeff J Mitchell/Getty

Tuy nhiên ngoài vấn đề sinh kế, ngành đánh bắt thủy hải sản của vương quốc Anh còn mang một giá trị biểu tượng vô cùng giá trị khác - đó chính là chủ quyền của một hòn đảo tách biệt với lục địa châu Âu. Điều này theo giới phân tích, đây cũng là lý do vì sao nó gây tranh luận kéo dài và gây ra nhiều cảm xúc trong các cuộc tranh luận trưng cầu dân ý từ trước năm 2016 về tư cách thành viên EU cho tới bây giờ.

Trưởng phái đoàn đàm phán EU, Michel Barnier thì liên tục cáo buộc Anh cố tình rút lui khỏi các tuyên bố chính trị không ràng buộc về mối quan hệ tương lai giữa Thủ tướng Johnson và các nhà lãnh đạo EU từ năm ngoái, đồng thời nói rằng các vấn đề cụ thể như là đánh bắt cá thì không nên đưa vào các cuộc đàm phán.

"Anh lúc nào cũng chỉ chăm chăm đến những việc mà họ quan tâm và bảo vệ quyền lợi mà cố tình lờ đi những vấn đề chung lớn hơn", một nhà ngoại giao EU nói.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm