| Hotline: 0983.970.780

Giá khởi điểm đất ở nông thôn huyện Đức Thọ bị nâng hơn 20 triệu đồng/m2

Thứ Sáu 25/02/2022 , 15:12 (GMT+7)

Thu hồi, đền bù cho dân giá đất nông nghiệp (chưa đến 200 ngàn đồng/m2) nhưng khi phân lô, bán nền huyện Đức Thọ "hét’"giá khởi điểm lên đến 20 triệu đồng/m2.

Giá khởi điểm cao gấp 125 lần giá đền bù cho dân

Người dân tỉnh Hà Tĩnh sửng sốt với thông tin huyện Đức Thọ ra giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất tới hơn 20 triệu đồng/m2, tại 2 vùng quy hoạch gồm: thôn Hòa Bình, xã Lâm Trung Thủy và Nhà Lay Trên, thị trấn Đức Thọ.

Giá khởi điểm huyện Đức Thọ đưa ra quá cao, 12 lô đất vùng quy hoạch Nhà Lay Trên chưa bán được lô nào. Ảnh: GH.

Giá khởi điểm huyện Đức Thọ đưa ra quá cao, 12 lô đất vùng quy hoạch Nhà Lay Trên chưa bán được lô nào. Ảnh: GH.

Tại thị trấn Đức Thọ, huyện này mở đấu 12 lô đất tại vùng quy hoạch Nhà Lay Trên, với giá khởi điểm lô cao nhất diện tích 149,5 m2 có giá 4,485 tỷ đồng, bước giá hơn 224 triệu đồng, tương đương hơn 30 triệu đồng/m2. Các lô khác cùng diện tích 160 m2 có giá 4 tỷ và 2,080 tỷ đồng, bình quân mỗi m2 có giá từ 12 – 25 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của PV, kể từ ngày niêm yết bán hồ sơ đến ngày công bố kết quả cả 12 lô đất trên đều không có người mua.

Lãnh đạo công ty tổ chức đấu giá thở dài bảo: “Huyện ra giá khởi điểm cao ngất ngưởng như thế dân lấy tiền đâu mà mua”.

Không chỉ ‘hét’ giá khởi điểm trên trời, khu vực đất đưa ra đấu giá này cũng chưa hoàn thiện hạ tầng, mới chỉ san gạt đường đất và phân lô để bán.

Ở vùng thị trấn Đức Thọ, cuối tháng 1/2022, Công ty đấu giá hợp danh Minh Nhật (Hà Tĩnh) thông báo đấu giá quyền sử dụng đất đối với 9 lô đất tại thôn Hoà Bình, xã Lâm Trung Thuỷ nhưng không một ai mua hồ sơ vì giá đất cao gấp nhiều lần so với giá thị trường.

Ông Lê Đình Mậu cho biết, giá huyện đền bù cho gia đình ông tương đương 176 ngàn đồng/m2. Ảnh: GH.

Ông Lê Đình Mậu cho biết, giá huyện đền bù cho gia đình ông tương đương 176 ngàn đồng/m2. Ảnh: GH.

Trong thông báo đấu giá công khai thể hiện, 8 lô cùng diện tích 160m2/lô có giá khởi điểm 3,520 tỷ đồng, bước giá 176 triệu đồng; riêng lô số 24, diện tích 262,21m2 có giá 4,737 tỷ đồng, bước giá 237 triệu. Với giá khởi điểm trên, 1m2 đất tại khu vực này có giá từ 18 - 22 triệu đồng/m2.

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đức Thọ Thái Sơn Vinh: “Không phải huyện tự đưa ra mức giá cao mà mức giá đó huyện dựa trên thị trường chuyển nhượng thành công và đợt đấu giá gần đó, tính theo m2 các khu vực lân cận.

Đây là biện pháp so sánh, bởi theo quy định có mấy phương án đưa ra để định giá, so sánh thị trường trực tiếp. Quan điểm của huyện nếu cao quá không có người mua thì sẽ giảm. Đây là giá nhà nước đặt ra có cơ sở”.

Theo ghi nhận, khu đất được đưa ra đấu giá nằm sát quốc lộ 8A, đối diện là khu dân cư, cách trung tâm thị trấn Đức Thọ khoảng 6 km; toàn bộ 9 lô đất hiện tại đang là cánh đồng lúa và cũng chưa có hạ tầng.

Một người dân làm phép so sánh cho thấy, giá khởi điểm huyện Đức Thọ đưa ra tại 8 lô đất trên cao gấp 125 lần so với giá thu hồi, đền bù cho dân. Đây là một sự bất hợp lý.

Ông Lê Đình Mậu, trú thôn Hoà Bình cho biết, gia đình ông có hơn 520m2 đất 2 lúa tại khu vực đang bán hồ sơ tổ chức đấu giá. Năm 2021, ông ký nhận 92 triệu đồng tiền đền bù, tương đương 176 ngàn đồng/m2.

“Gia đình chúng tôi ký nhận 92 triệu đồng từ năm 2021 nhưng chưa được nhận tiền mặt, nghe bảo khi nào bán đất xong mới trả cho dân. Vừa rồi thông báo đấu giá đất, mà giá đưa ra cao quá nên không có người mua hồ sơ. Bây giờ trong xóm ai có nhu cầu mua ở cũng không thể mua được vì giá quá cao. Nghe giá khởi điểm đất đấu giá mà dân đây nhiều người bất ngờ”, ông Mậu nói.

Chung ý kiến, anh Toàn, trú cùng thôn khẳng định, giá khởi điểm huyện đưa ra cao gấp 6 – 7 lần so với khu đất mới đấu năm ngoái.

“Cạnh khu đất vừa đưa ra đấu giá đó, người thân của tôi mới bán 1,4 tỷ, đất lối 2, đất này đấu trúng năm 2021 cũng chỉ có giá hơn 700 triệu. Biết là sốt đất nhưng huyện đưa ra giá đấu cao như vậy con em vùng nông thôn có nhu cầu mua đất ở cũng không có tiền”, anh Toàn nói.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch UBND xã Lâm Trung Thuỷ cho hay, 9 lô đất tại thôn Hoà Bình đã mở bán hồ sơ nhưng vừa rồi không có người mua hồ sơ, vì dân cho rằng giá quá cao, vì thế phải đấu lại.

Nhưng khi bán đất ở huyện đẩy giá khởi điểm lên đến 22 triệu đồng/m2, cao gấp 125 lần so với giá đền bù. Ảnh: GH.

Nhưng khi bán đất ở huyện đẩy giá khởi điểm lên đến 22 triệu đồng/m2, cao gấp 125 lần so với giá đền bù. Ảnh: GH.

Theo ông Thọ, năm 2021, trước khi đưa 9 lô đất ra đấu giá, xã tham mưu lên huyện với giá khởi điểm giao động khoảng 1,050 tỷ đồng vì thời điểm đó giá đất dưới dân bán khoảng 1,2 tỷ đồng. Nhưng đến thời điểm này, giá đất lên khoảng 2 tỷ. Việc giá đấu khởi điểm là huyện xem xét để đưa ra, còn địa phương chỉ tham mưu.

“Huyện đưa ra mức giá như vậy cũng khá cao, vì đối với những lô đấy gần khu vực đó, dân bán cũng khoảng 2,2 tỷ đồng. Thông thường đấu giá là dựa theo cơ sở của giá thị trường để làm. Khi xã đề xuất thì giá thị trường rơi vào khoảng 1,2 tỷ đồng. Còn đến nay giá đất tăng cao hơn”, ông Thọ nói.

Đồng thời cho hay, năm 2020, xã cũng đưa 22 lô đất khu kề với khu vực vừa đưa ra đấu giá, nhưng giá khởi điểm lúc đó cao nhất cũng chỉ hơn 600 triệu.

Giá ảo sẽ tước đi cơ hội tiếp cận đất ở của nhân dân

Một chuyên gia bất động sản phân tích, việc huyện Đức Thọ xây dựng giá khởi điểm cao như vậy là “lợi bất cập hại”.

Cái lợi trước mắt có thể huyện sẽ huy động tối đa nguồn vốn cho ngân sách nhưng cách làm “chộp giật” này có thể khiến cho cơn “sốt” đất trên địa bàn tăng lên, đi ngược với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc kiểm soát và điều tiết thị trường bất động sản, đưa về đúng giá trị thực.

Đất đấu giá vùng nông thôn cao ngất ngưởng khiến người dân sửng sốt. Ảnh: GH.

Đất đấu giá vùng nông thôn cao ngất ngưởng khiến người dân sửng sốt. Ảnh: GH.

Thực tế, đất đai khu vực nông thôn đang rất dồi dào, nhiều vùng (trong đó có vùng Lâm Trung Thủy vừa đưa ra đấu giá) không có dự án đầu tư gì mà giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất cao hơn cả giá đất vùng trung tâm thành phố thì rất bất thường, ảnh hưởng đến nhu cầu tiếp cận đất ở của cư dân nông thôn.

“Hai ba năm nay dịch Covid-19 làm cho người dân nghèo đi. Việc huyện xây dựng giá đất trên trời khiến người dân thực sự có nhu cầu mua đất ở không thể tiếp cận. Về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến cả việc thu hút đầu tư, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất làm dự án, xây dựng công trình phúc lợi…”, vị này nói thêm.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm