| Hotline: 0983.970.780

Giá không có NM đóng tàu thì sống bình yên

Thứ Năm 15/07/2010 , 07:00 (GMT+7)

Đã 3 năm trôi qua, dự án Vinashin lôi tuột 887 hộ dân ra khỏi 290 ha đất nông nghiệp màu mỡ của chính họ tại xã Đông Phú (Châu Thành, Hậu Giang) đồng nghĩa với việc triệt đường sống của những con người nghèo khó này.

Vài khung sắt nằm phơi nắng phơi mưa ở dự án đóng tàu hoành tráng

Đã 3 năm trôi qua, dự án Vinashin lôi tuột 887 hộ dân ra khỏi 290 ha đất nông nghiệp màu mỡ của chính họ tại xã Đông Phú (Châu Thành, Hậu Giang) đồng nghĩa với việc triệt đường sống của những con người nghèo khó này.

>> Vinashin Dung Quất: Tắt ngấm một kỳ vọng
>> Chủ tịch Vinashin bị đình chỉ chức vụ
>> Tổng giám đốc Vinashin: Sau ba năm sẽ hồi phục!
>> ''Dư chấn'' Vinashin
>> Thêm đuôi, rồi cắt đuôi Vinashin vẫn bi đát
>> Lạm bàn chuyện ''con tàu'' Vinashin mắc cạn
>> Nợ gạo, nợ thịt, quỵt cả tiền công
>> KCN tàu thủy Soài Rạp đổ... rạp

Trở lại vùng dự án NM Đóng tàu Hậu Giang của Vinashin, tuy đã khởi công 3 năm giờ vẫn chỉ có phơ phất mấy trụ bê tông phơi mưa nắng. Còn đất đai thu hồi thì cỏ mọc lút đầu trong khi hàng trăm hộ dân chưa nhận đủ tiền bồi hoàn giải tỏa. Ông Trần Văn Sáu, ấp Phú Hưng, xã Đông Phú nói: Bà con đang sống nhưng giống như chết chưa chôn. Đã 3 năm qua, số tiền bồi hoàn giải tỏa không chi hết cho dân mà Vinashin cứ treo mãi. Trong tổng số hơn 350 triệu đền bù đến nay ông Sáu mới nhận được 124 triệu, còn lại hơn 200 triệu chẳng hiểu sao ban giải phóng mặt bằng vẫn giữ.

Và khổ hơn, số tiền đã nhận 3 năm nay gia đình ông đã ăn hết sạch, đó là chưa kể còn vay nợ bên ngoài. Muốn đi nơi khác cũng không thể vì phải bám đất chờ nhận nốt số tiền còn lại. Bây giờ mỗi ngày nhìn mảnh đất màu mỡ ngày nào đã hoang hoá mà tiếc đứt ruột. Phải chi Vinashin đừng về làm NM đóng tàu thì dân đâu có khổ. Ông Võ Văn Liêm cũng vậy, tổng số tiền theo hồ sơ bồi hoàn giải tỏa hơn 220 triệu đồng nhưng ông mới nhận được 70 triệu, còn lại vẫn...án treo. Ông Liêm đang vay nợ chồng chất, số tiền còn lại nếu Vinashin thanh toán hết có lẽ ông cũng không đủ trả nợ.

Không chỉ om lại tiền bồi hoàn giải tỏa mà Vinashin còn không cấp nền tái định cư cho bà con bị thu hồi đất. Sống trong ngôi nhà dột, cột xiêu cũ nát nhưng nhiều gia đình không dám sửa vì ai biết bị đuổi đi lúc nào. Đa số bà con cho rằng, nếu nhận đủ tiền cũng chẳng ai muốn sống ở đây nữa, nền tái định cư cũng bán non rồi ra đi cho thanh thản. Bởi vào khu tái định cư tiền mua đất quá đắt- 500.000 đồng/m2, mà giá bồi hoàn giải tỏa đất thổ cư chỉ có 1.400 đồng/m2. Mỗi nền non với giá 80 triệu đồng, ôm cục tiền rồi đi biệt xứ là xong. 

Vinashin không chỉ làm khổ nông dân nghèo mà người lao động cho Vinashin cũng chết dở. Anh Trần Quốc Triệu làm việc được hơn 100 ngày công, tổng số tiền lương khoảng 11 triệu đồng nhưng Vinashin chỉ ứng được gần 4 triệu đồng. Anh Triệu nói: Không riêng gì tôi mà tất cả công nhân đã làm việc tại NM Đóng tàu Hậu Giang đều bị nợ lương từ 4 - 7 triệu đồng/người. Nhiều công nhân làm vất vả mấy tháng Vinashin không trả lương đành ký nợ hàng quán và cuối cùng không chờ được nữa đã bỏ của chạy lấy người. Nhiều anh em ở ngoài Bắc vào làm công nhân còn không có tiền về quê, gia đình phải gửi tiền vào mua vé về.

Nếu như vài tháng trước tại NM Đóng tàu Hậu Giang có hơn 150 công nhân thì nay còn khoảng 50 người, số còn đeo bám vẫn hy vọng sẽ nhận đủ lương sau khi hoàn thành chiếc tàu đầu tiên. Nhưng bao giờ đóng xong chiếc tàu mơ ước ấy thì không ai biết. Anh Trần Phước Long, chủ quá cà phê đưa tôi xem cuốn sổ ghi nợ giống như sớ táo quân. Mỗi trang giấy là tên của một công nhân nợ tiền cà phê, thuốc lá, trà đá...

Ông Võ Hồng Tĩnh, PCT UBND xã Đông Phú nói: Địa phương rất cần Trung ương chỉ đạo giải quyết đền bù giải tỏa cho người dân và cấp nền tái định cư. Có an cư thì mới lạc nghiệp được.
Cụm công nghiệp Tàu thủy và NM Đóng tàu Hậu Giang tại xã Đông Phú được xây dựng trên diện tích 290 ha, vốn đầu tư 1.700 tỷ đồng, gồm nhiều NMSX trang thiết bị chuyên dụng tàu thủy. Riêng NM Đóng tàu Hậu Giang có tổng vốn đầu tư 1.100 tỷ đồng, được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đầu tư 766 tỷ đồng, xây dựng NM Đóng tàu trọng tải 30.000 tấn trên diện tích hơn 60 ha. Giai đoạn 2 đầu tư 350 tỷ đồng để nâng cấp và mở rộng NM có khả năng đóng tàu trọng tải 50.000 - 70.000 tấn.

Điều đáng nói trong khi đó, luồng Định An sau khi nạo vét xong mới đủ luồng cho tàu có trọng tải 10.000 tấn đầy tải và tàu 20.000 tấn chở non tải ra, vào các cảng sông Hậu. Chính vì thế ngay từ khi Vinashin về Hậu Giang đầu tư NM đóng tàu với trọng tải lớn thì tất cả đều bật ngửa. Với những con tàu siêu trường siêu trọng sẽ "ra lò" nay mai không hiểu nó sẽ tìm đường nào để ra biển khơi vùng vẫy. Một NM đóng tàu lớn nhất ĐBSCL lại cách biển cả trăm cây số liệu có phi khoa học? Mới đây ông Lê Minh Kháng, GĐ Cảng vụ Cần Thơ chính thức xác nhận, ngày 23/5/2010 luồng tàu biển cửa Định An- cửa ra vào cụm cảng trên sông Hậu chỉ còn sâu 1,9 mét. Với độ sâu như vậy tàu 3.000 tấn không thể ra vào. Điều này càng khiến dư luận đặt dấu hỏi to tướng về dự án NM đóng tàu Hậu Giang.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm