| Hotline: 0983.970.780

Gia Lai ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi trở lại

Thứ Năm 15/10/2020 , 10:09 (GMT+7)

Sau khi xuất hiện trở lại dịch tả lợn Châu Phi, ngành Thú y tỉnh Gia Lai đã tăng cường nhiều biện pháp khống chế dịch bệnh.

Lực lượng chức năng tiêu hủy heo chết do dịch tả lợn Châu Phi ở thị xã Ayun Pa

Lực lượng chức năng tiêu hủy heo chết do dịch tả lợn Châu Phi ở thị xã Ayun Pa

Mới đây, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai đã phát hiện 120 con heo chết do dịch tả lợn Châu Phi của 6 hộ gia đình tại 2 phường Cheo reo và Hòa Bình.

Sau khi nghe người dân báo, địa phương đã khoanh vùng và tách đàn, ngăn chặn thành công dịch bệnh. Lực lượng chức năng cũng đã tiêu hủy toàn bộ số heo bị chết với hơn 3.500 kg. Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân tái phát dịch tả lợn Châu Phi là do mầm bệnh đã có từ trước, trong khi vệ sinh chuồng trại không được coi trọng.

Được biết, dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện ở Gia Lai từ tháng 5/2019 và đã tiêu hủy hơn 30 ngàn con. Đến tháng 4/2020, dịch bệnh đã được khống chế.

Liên quan đến 6 hộ gia đình có đàn heo bị chết, thị xã Ayun Pa đã hỗ trợ theo quy định với mức 38 ngàn đồng/kg.

Công tác tiêu độc khử trùng được đẩy mạnh

Công tác tiêu độc khử trùng được đẩy mạnh

Để ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi lây lan nhanh, ngành Thú y tỉnh Gia Lai đang chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, vật lực để hỗ trợ các huyện, thị xã ngăn chặn dịch bệnh.

Ông Dương Ngọc Thanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai cho biết, chúng tôi khuyến cáo người dân cần phải chọn giống tốt trước khi tái đàn. Bên cạnh đó, cần phải vệ sinh chuồng trại, không sử dụng các thức ăn thừa, đồng thời tăng cường các biện pháp chăn nuôi sinh học.

Trước nguy cơ dịch tả lợn Châu Phi có thể trở lại, Sở NN-PTNT Gia Lai đã ban hành văn bản về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, các địa phương cần hướng dẫn cho người dân kê khai hoạt động chăn nuôi theo quy định, chỉ tái đàn khi đảm bảo các điều kiện về con giống, chuồng trại, quy trình chăn nuôi, tiêu độc khử trùng...

Cùng với đó, các địa phương thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình dịch bệnh để kịp thời xử lý. Nếu nghi ngờ có trường hợp mắc dịch tả lợn Châu Phi cần triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch, không để lây lan.

Xem thêm
Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Doanh nghiệp đầu tiên công bố sản xuất cà phê tuân thủ EUDR

ĐẮK LẮK Simexco DakLak đã được cấp chứng nhận tuân thủ EUDR cho 4.957 nông dân với diện tích 5.375ha trong vùng liên kết.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.

Bình luận mới nhất