| Hotline: 0983.970.780

Giải phóng mặt bằng 0 đồng nhờ thuận lòng dân

Thứ Bảy 19/08/2023 , 09:53 (GMT+7)

Ngay khi được chính quyền vận động, người dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng đã tự nguyên di dời nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu nhường đất làm đường rộng đẹp.

Vài tháng nay, mỗi khi có dịp đi trên tuyến tỉnh lộ 166 đoạn qua xã Quy Mông (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) chúng ta sẽ thường xuyên bắt gặp cảnh những hộ dân sống dọc ven đường khẩn trương tháo dỡ tường rào, mái tôn, trụ cổng, tích cực thu dọn lại nhà cửa sau khi hiến đất, hiến tường rào, cây cối, hoa màu… để mở rộng tuyến đường.

Phóng viên chứng kiến cảnh các thành viên trong gia đình ông Hà Văn Hồng ở thôn Thịnh Vượng (xã Quy Mông) đang cùng nhau tháo trụ cổng, đập tường rào và chặt hạ cây ăn quả để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công tuyến đường. Đợt này, gia đình ông Hồng đã hiến hơn 120 m2 đất để mở rộng đường.

Lãnh đạo xã Quy Mông, huyện Trấn Yên xuống từng nhà tuyên truyền động viên người dân hiến đất mở đường. Ảnh: Thanh Tiến

Lãnh đạo xã Quy Mông, huyện Trấn Yên xuống từng nhà tuyên truyền động viên người dân hiến đất mở đường. Ảnh: Thanh Tiến

Ông Hồng chia sẻ suy nghĩ của mình: “Được sự tuyên truyền, vận động của các cấp chính quyền ở địa phương, gia đình tôi rất đồng lòng ủng hộ, các thành viên trong gia đình cùng nhau dọn dẹp cây cối, tháo bỏ cổng, tường rào để các đơn vị thi công nhanh. Chúng tôi cùng mong muốn tuyến đường sẽ hoàn thành trong thời gian sớm nhất để chỉnh trang lại nhà cửa và đi lại thuận tiện cho vụ thu hoạch nông sản sắp tới”.

Cuối năm 2022, tỉnh Yên Bái và huyện Trấn Yên có quyết định khởi công xây dựng công trình cải tạo mở rộng tuyến đường. Đặc biệt đoạn qua trung tâm xã có chiểu dài 2,5 km được mở rộng mặt đường lên 7,5m, các đoạn còn lại mở rộng mặt đường lên 5,5m, mặt đường được trải nhựa, hai bên đường nâng cấp rãnh bê tông hộp đậy nắp. Cả xã Quy Mông có hơn 200 hộ dân bị ảnh hưởng và đã tự nguyện hiến hơn 20.000 m2 đất, phá dỡ hàng nghìn m2 sân bê tông, mái lợp cùng cổng nhà, cây ăn quả, cây bóng mát với tổng trị giá hàng tỷ đồng.

Ông Trần Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Quy Mông cho biết thêm: “Việc nâng cấp mở rộng tuyến đường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc giao thương phát triển kinh tế - xã hội của xã. Chính vì vậy, ngay sau có quyết định thực hiện công trình này, chính quyền địa phương đã tổ chức họp để bàn các giải pháp thực hiện tốt công tác dân vận để bà con bị ảnh hưởng trên tuyến đường ủng hộ hiến đất, vật kiến trúc, cây xanh để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Điều rất phấn khởi là gần 100% người dân ủng hộ nhiệt tình”.

Bất chấp cái oi ả, gay gắt của những ngày hè, tại Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Nghĩa Tâm (huyện Văn Chấn) nối với xã Trung Sơn (huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ) không khí thi công, lao động vẫn diễn ra rất sôi nổi, khẩn trương.

Anh Nguyễn Đình Cảnh, thôn Tiên Đồng chia sẻ: “Khi được chính quyền về tận thôn, xóm họp dân để vận động hiến đất thì gia đình tôi đã  tự phá dỡ bức tường bao xi măng cao 2m, dài 50m với trị giá khoảng hơn 30 triệu đồng”.

Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Nghĩa Tâm nối với xã Trung Sơn, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, mở ra cơ hội phát triển cho địa phương, đáp ứng mong mỏi từ lâu của người dân các xã vùng ngoài huyện Văn Chấn. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất là dự án này sẽ không có kinh phí cho công tác giải phóng mặt bằng

Người dân huyện Văn Yên đồng lòng hiến đất và đóng góp công lao động để làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Thanh Tiến

Người dân huyện Văn Yên đồng lòng hiến đất và đóng góp công lao động để làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Thanh Tiến

Tại thủ phủ quế Văn Yên, phong trào dịch rào, hiến đất đã lan tỏa rộng rãi. Trên các tuyến đường từ giao thông nông thôn đến các dự án giao thông trọng điểm, ngay khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, người dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng đã tự nguyên di dời nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu nhường mặt bằng cho đơn vị thi công. Thống kê cho thấy, từ năm 2020 đến nay, toàn huyện đã có trên 1.700 hộ dân tự nguyện dịch rào, hiến đất với diện tích trên 365.000 m2, hơn 200.000 cây cối và gần 1.800 vật kiến trúc... tổng giá trị quy đổi đạt trên 46 tỷ đồng.

Ông Lưu Trung Kiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: “Công tác giải phóng mặt bằng luôn phức tạp và nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với cách làm bài bản, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc trong tuyên truyền, vận động nên công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện luôn đảm bảo được tiến độ đề ra, trong đó có nhiều tuyến đường, công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện với chi phí 0 đồng như: dự án sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Quy Mông - Đông An, tuyến Xuân Ái - Viễn Sơn - Yên Phú - Yên Hợp”.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.