| Hotline: 0983.970.780

Giới siêu giàu chọn Singapore làm điểm đến tránh Covid-19

Thứ Năm 27/05/2021 , 09:42 (GMT+7)

Tiền đang đổ về Singapore nhiều hơn bao giờ hết. Văn phòng gia đình, doanh số bán Bentley và giá bất động sản tại đây đang bùng nổ.

Singapore được giới siêu giàu lựa chọn làm điểm đến tránh Covid-19.

Singapore được giới siêu giàu lựa chọn làm điểm đến tránh Covid-19.

Khi đại lý ô tô người Singapore Keith Oh lần đầu tiên đọc tin nhắn trên Facebook, ông không chắc đó là thật. Một khách hàng Trung Quốc đã đặt mua chiếc Bentley trị giá 1,1 triệu SGD (830.000 USD) – không cần nhìn trực tiếp - qua mạng xã hội.

“Họ chỉ hỏi giá và khi nào chúng tôi có thể giao hàng, thế là xong”, ông nói. "Đó là một triệu đô la đối với chúng tôi nhưng có lẽ nó không là gì đối với họ".

Việc mua bán nhanh chóng là dấu hiệu mới nhất của một xu hướng lớn hơn: Tiền đang đổ về Singapore nhiều hơn bao giờ hết. Khi đại dịch virus Corona tấn công Đông Nam Á và bất ổn chính trị đe dọa Hồng Kông, Singapore trở thành bến đỗ an toàn cho một số tài phiệt giàu có nhất khu vực và gia đình của họ.

"Đối với những người giàu, những người có thể quyết định nơi họ muốn sống và lập nghiệp, Singapore là một nơi được lựa chọn ngay lúc này”, theo Stephan Repkow, người sáng lập Wealth Management Alliance.

Singapore từ lâu đã trở thành điểm thu hút những người Trung Quốc, Indonesia và Malaysia giàu có, những người thường đến mua sắm, đánh bạc hoặc khám sức khỏe tại các phòng khám đẳng cấp thế giới.

Đại dịch đã thay đổi tất cả, khiến nhiều ông trùm và gia đình của họ phải ở lại hàng tháng trời, trong đó một số trường hợp tìm kiếm nơi cư trú để vượt qua cơn bão.

Số lượng văn phòng gia đình đơn lẻ ở nước này đã tăng gấp đôi kể từ cuối năm 2019 lên khoảng 400. Nhu cầu thẻ thành viên câu lạc bộ golf tư nhân đang tăng vọt, giá bất động sản cũng tăng mạnh nhất kể từ năm 2018. Trong khi đó, các ngân hàng toàn cầu như UBS Group AG đang mở rộng trong thành phố để quản lý dòng tài sản khổng lồ.

Sự gia tăng đột biến các trường hợp lây nhiễm virus dẫn đến các biện pháp quản lý biên giới chặt chẽ hơn và việc hủy bỏ các sự kiện sắp tới như cuộc họp của Diễn đàn Kinh tế Thế giới có thể tạm dừng làn sóng di cư giàu có đến Singapore, nhưng nó có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Mặc dù số ca mắc bệnh đã tăng lên vài chục ca mỗi ngày, nhưng con số này cách xa so với hàng trăm ca lây nhiễm hàng ngày chỉ riêng ở Thành phố New York. Singapore cũng đang đi trước với vacxin: tiêm đủ mũi vacxin cho 30% dân số, gần gấp đôi tỷ lệ ở Trung Quốc và thậm chí còn vượt xa các nước láng giềng Malaysia và Indonesia.

“Sự gia tăng đột biến gần đây của đại dịch là rất đáng tiếc, nhưng cuối cùng chúng ta sẽ trải qua giai đoạn này một lần nữa”, Repkow nói. "Singapore có khả năng phục hồi và có thể quản lý khủng hoảng một cách rất tích cực và hiệu quả".

Nhiều tỷ phú hơn

Một chủ ngân hàng hàng đầu giấu tên cho biết khách hàng Trung Quốc đứng đầu trong số các trường hợp mở tài khoản mới, tiếp theo là các khách hàng đến từ Ấn Độ và Indonesia.

Harish Bahl, người sáng lập Smile Group, một văn phòng gia đình tập trung vào đầu tư công nghệ, cho biết ông chưa bao giờ gặp nhiều người siêu giàu như vậy trong thành phố. Ông đã làm việc trong lĩnh vực công nghệ hơn hai thập kỷ.

“Kể từ khi đại dịch xảy ra, các tỷ phú từ khắp nơi trên thế giới đã ở lại Singapore lâu hơn, bao gồm cả những người đến từ Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ và Hoa Kỳ”, Bahl nói.

Singapore tạo điều kiện cho giới siêu giàu định cư tương đối dễ dàng. Thông qua Chương trình Nhà đầu tư Toàn cầu, quốc gia này cấp quyền thường trú nhanh chóng cho các chủ doanh nghiệp hoặc gia đình đủ điều kiện nếu họ đầu tư 2,5 triệu SGD vào một doanh nghiệp địa phương, một số quỹ nhất định hoặc văn phòng gia đình với tài sản ít nhất 200 triệu SGD.

Các đặc quyền liên quan đến thường trú nhân bao gồm đi lại dễ dàng, giấy phép lưu trú dài hạn cho cha mẹ, các khoản vay kinh doanh rẻ hơn, dễ dàng hơn, giảm thuế đóng dấu đối với bất động sản và con đường trở thành công dân đầy đủ.

Chính phủ cũng đã giới thiệu một phương tiện đầu tư mới vào năm ngoái, được gọi là Công ty vốn khả biến VCC, làm cho nó trở nên hấp dẫn hơn đối với các văn phòng gia đình, quỹ đầu cơ và các công ty cổ phần tư nhân thành lập cửa hàng. Hơn 260 VCC đã được thành lập kể từ đó, theo Cơ quan tiền tệ Singapore.

Dịch vụ cao cấp

Tất cả điều này đã làm tăng nhu cầu đối với các sản phẩm và dịch vụ sang trọng cao cấp. Odette, một trong những nhà hàng tốt nhất châu Á, nơi thực đơn nếm thử cho hai người với rượu vang và pho mát có thể lên tới 1.000 SGD, đã được đặt trước trong nhiều tháng cho đến khi việc ăn uống ở đó bị tạm dừng.

“Ví dụ, chúng tôi có rất nhiều người Indonesia trong vài tháng qua đang cố gắng đến sau hai đến ba tuần một lần”, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Điều hành Steven Mason cho biết trước khi doanh nghiệp mới hạn chế chỉ bán đồ ăn mang về.

Chắc chắn, những người dân địa phương giàu có nhưng không thể đi du lịch đang góp phần vào việc chi tiêu tiết kiệm.

“Ăn uống là một chuyến du lịch mới — tôi nghĩ đó là lý do tại sao các nhà hàng hoạt động rất tốt", Mason nói.

Giám đốc Điều hành 67 Pall Mall là Niels Sherry cho biết: “Singapore trong thời kỳ virus là một nơi tuyệt vời để đến so với các thành phố khác. Không có nhiều câu lạc bộ mở ra với số lượng đăng ký hội viên được bán hết”.

Hiệu ứng giàu có cũng đang đẩy giá gậy đánh golf lên cao. Chi phí tham gia Câu lạc bộ golf Sentosa đã tăng lên 500.000 SGD đối với người nước ngoài, tăng 40% so với mức trước đại dịch.

Một khi các tài phiệt đổ bộ vào Singapore trong một thời gian dài, họ cần một chiếc ô tô. Doanh số bán xe cao cấp cho người nước ngoài kể từ giữa năm 2020 đã tăng khoảng 50-60%, theo Vincent Tan, người sáng lập đại lý ô tô hạng sang Vincar, cho biết so với một năm trước đó.

“Phần lớn là người Trung Quốc và hầu hết thanh toán bằng tiền mặt", ông nói. “Những chiếc Rolls Royces, Bentley, Porches và Mercedes cao cấp là những mẫu xe có tốc độ di chuyển khá tốt”.

(Theo Bloomberg)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm