| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Catalonia cầu mưa giữa hạn hán lịch sử

Thứ Hai 27/03/2023 , 10:04 (GMT+7)

Hàng trăm người dân một ngôi làng ở Tây Ban Nha đã phục dựng lại tập tục cũ- một Thánh lễ đặc biệt và rước kiệu để cầu mưa giữa mùa hạn hán.

Các hồ chứa và sông ngòi ở vùng Catalonia đã khô kiệt vì hạn hán kéo dài. Ảnh: AP

Các hồ chứa và sông ngòi ở vùng Catalonia đã khô kiệt vì hạn hán kéo dài. Ảnh: AP

Khi ông Josep Altarriba chứng kiến những cánh đồng khô cằn của mình, người nông dân Tây Ban Nha này không thể nào hình dung nổi đợt hạn hán năm nay lại kéo dài và lan rộng như vậy ở Catalonia. Nếu trời không mưa trong vòng hai tuần tới, ông Jossep cho rằng có rất ít cơ hội để cứu vãn vụ thu hoạch.

Vậy bây giờ phải làm sao? Đối với người nông dân vùng miền núi L'Espunyola, câu trả lời hiện tại chính là “sự can thiệp của thần thánh”.

Theo đó vào hôm Chủ nhật (26/3/2023), có khoảng 250 dân làng đã quay trở lại thực hành một tập tục đã bị bỏ quên từ rất lâu. Đó là một Thánh lễ đặc biệt và cuộc rước kiệu để cầu nguyện với Đức Mẹ Suối nguồn- một trinh nữ địa phương có liên quan đến lượng mưa.

Dưới bầu trời oi bức, những người hành lễ đã khiêng bức tượng Đức Mẹ Suối nguồn (Lady of the Torrents) được sơn phết sặc sỡ ra khỏi nơi an vị trong nhà thờ đá. Sau đó, bức tượng được đặt lên chiếc kiệu phủ cành cây xanh và được người dân địa phương và giám mục công kênh đi khắp làng.

“Đó không phải là một phép thuật, mà là một hành động của sự tin tưởng”, giám mục Francesc Conesa nói với hãng tin AP.

Hình ảnh nông dân và giáo dân ở Catalonia tham dự Thánh lễ cầu mưa. Những lời cầu nguyện và thánh ca đã được người dân địa phương cất lên để cầu xin sự can thiệp của thần thánh nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hạn hán. Ảnh: AP

Hình ảnh nông dân và giáo dân ở Catalonia tham dự Thánh lễ cầu mưa. Những lời cầu nguyện và thánh ca đã được người dân địa phương cất lên để cầu xin sự can thiệp của thần thánh nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hạn hán. Ảnh: AP

Cơ quan thời tiết Tây Ban Nha cho biết, đã ba năm liên tiếp nước này chứng kiến lượng mưa rất thấp và nhiệt độ cao đã khiến nhiều vùng miền chính thức rơi vào tình trạng hạn hán kéo dài. Năm ngoái đã là năm khô hạn thứ sáu lịch sử của Tây Ban Nha và là năm nóng nhất kể từ khi các kỷ lục bắt đầu ghi nhận vào năm 1961.

Xứ Catalonia, miền đông bắc của đất nước, là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Toàn bộ hoạt động du lịch nông nghiệp và trồng trọt, vốn là nguồn thu nhập chính của 260 cư dân ở ngôi làng L'Espunyola, cách Barcelona một giờ rưỡi về phía bắc đã bị đình đốn.

“Nếu trời không mưa trong vòng hai tuần nữa, rất khó để nói điều gì sẽ xảy ra”,  Altarriba- một nông dân nói sau khi cử hành Thánh lễ cầu mưa hôm qua.

Ủy viên hội đồng địa phương, kiêm lính cứu hỏa Eduard Perarnau mô tả Thánh lễ đặc biệt lần này là “giải pháp cuối cùng”. Chính phủ đã ra lệnh sử dụng tiết kiệm nguồn nước, yêu cầu nông dân hạn chế tưới cây và hoa màu càng nhiều càng tốt.

Hiện cả ba hồ chứa lớn trong khu vực đều xuống dưới một phần ba dung tích. Còn các hồ chứa, sông ngòi khác ở nhiều nơi cũng trơ đáy hoặc chỉ có một dòng nước chảy qua các lớp phù sa lộ thiên.

Truyền thông địa phương cho biết, lần cuối cùng người dân ngôi làng vừa dâng lễ cầu mưa là vào năm 2008. Và kết quả là thật sự mầu nhiệm – khi người dân nói rằng những cơn mưa đến không lâu sau đó.

Tuy nhiên trả lời về hiệu lực của lễ cầu mưa năm nay, vị giám mục địa phương đã không dám chắc về một kết cục tương tự. “Chúng tôi đã nguyện cầu với trọn đức tin, hy vọng Chúa sẽ ban phước lành”, giám mục Conesa nói.

(AP; ABCNews)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Bình luận mới nhất