| Hotline: 0983.970.780

Giống lúa lai thơm cho năng suất vượt trội

Thứ Hai 19/10/2020 , 07:30 (GMT+7)

Cánh đồng lúa LY2099 tại xã Thuần Mang, huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn) đang hối hả chuẩn bị bước vào vụ gặt.

Đứng giữa thời tiết nắng nóng khuôn mặt nhễ nhại mồ hôi, nhưng nông dân nào cũng rạng rỡ nụ cười. Họ vui vì vụ Mùa năm 2020 thắng lợi lớn.

Trên diện tích 3,2 ha gieo trồng, LY2099 đã thể hiện là giống lúa có nhiều ưu điểm. Theo báo cáo của Trạm Khuyến nông huyện Ngân Sơn, vụ Mùa sớm giống có thời gian sinh trưởng 125 ngày, sinh trưởng phát triển tốt, khả năng phục hồi sau cấy tốt hơn so với một số giống lúa khác, khả năng đẻ nhánh khỏe, tập trung, góc lá hẹp, dạng lá đứng tăng khả năng quang hợp, trỗ gọn và thoát cổ bông. Số bông/khóm đạt cao hơn đối chứng, bông to, nhiều hạt trung bình 190 hạt/bông. Đặc biệt giống có chiều dài bông tới 24 cm so với đối chứng Nhị ưu 838 dài 21 cm. Hạt gạo dài, ít bạc bụng, cơm mềm, ngon và thơm. Ngoài ra, khả năng chống chịu sâu bệnh cũng tốt hơn các giống lúa lai khác cùng trà.

Bà con tham quan đầu bờ tâm đắc giống LY2099.

Bà con tham quan đầu bờ tâm đắc giống LY2099.

Ông Trương Văn Công tham gia trồng LY2099 cho biết: "Vụ này gia đình tôi trồng giống LY2099 với diện tích hơn 6 sào Bắc bộ. Đây là giống lúa có thể nói là dễ canh tác, năng suất cao ước tính thu được 2,5-2,7 tạ/sào, không thấy bị đổ, ít sâu bệnh, hạt gạo đẹp, cơm mềm dễ ăn”.

Ngoài ra, một số hộ dân còn cho biết thêm, so với các giống lúa khác cùng canh tác trong vụ Mùa sớm năm nay, thì LY2099 là thành công nhất và rất hài lòng. Mặc dù điều kiện khí hậu không được thuận lợi nhưng giống vẫn cho năng suất cao, sản lượng trung bình cao hơn các giống khác từ 5 - 8 tạ/ha. Trong vụ tiếp theo, sẽ mở rộng diện tích canh tác giống lúa này.

Lúa LY2099 chống đổ tốt, ít sâu bệnh, hạt gạo đẹp, cơm mềm.

Lúa LY2099 chống đổ tốt, ít sâu bệnh, hạt gạo đẹp, cơm mềm.

Ông Nguyễn Bá Quân, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - BVTV Bắc Kạn chia sẻ: “Việc thay thế các giống lúa cũ bằng những giống mới như LY2099 vừa có năng suất cao vừa có chất lượng tốt là hướng đi đúng mà tỉnh đang hướng tới. Hiện nay, ngoài việc đưa vào cơ cấu những giống triển vọng, nhân rộng những vùng lúa chất lượng cao, UBND tỉnh đang yêu cầu ngành nông nghiệp các địa phương, các HTXNN tăng cường liên kết với các doanh nghiệp trong sản xuất và mở rộng thị trường tiêu thụ ổn định để bà con yên tâm sản xuất mà không phải lo đầu ra cho sản phẩm của mình. Qua đó, tăng thu nhập từ việc sản xuất nông nghiệp giúp đảm bảo đời sống cho bà con nông dân”.

Trực tiếp thăm đồng, ông Hà Tấn Tùng, Phó phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Ngân Sơn đánh giá giống lúa lai LY2099 phù hợp với đặc điểm thổ nhưỡng, khí hậu, điều kiện sinh thái và tập quán canh tác tại địa phương. Giống đã thể hiện được nhiều ưu điểm vượt trội như cho năng suất cao, chất lượng cơm gạo ngon hơn hẳn các giống lúa lai khác đang trồng phổ biến tại địa phương như Sán ưu 63, Nhị ưu 838… Đề nghị vụ tới tiếp tục mở rộng mô hình sản xuất giống này và sớm đưa vào cơ cấu giống của tỉnh.

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Giải pháp phòng bệnh dại của thành phố lớn nhất nước

TP.HCM Tập trung tiêm phòng vacxin đại trà cho chó, mèo và tiêm phòng bổ sung thường xuyên theo lứa tuổi, đến nay, TP.HCM là vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất